Hàn Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng bởi bụi mịn nồng độ cao từ Trung Quốc trong hai ngày 10 – 11/12/2019.

Bụi mịn đang tấn công toàn khu vực phía Đông Trung Quốc, những khu vực như Bắc Kinh đang hứng chịu đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng với hiện tượng sương mù trắng kéo dài.

Trung tâm phòng chống ô nhiễm không khí quốc gia Trung Quốc đã phân tích nguyên nhân gây ô nhiễm là do tình trạng không khí tù đọng lan rộng ở miền Đông Trung Quốc.

Khi hiện tượng nghịch nhiệt kéo dài (hiện tượng không khí nóng được giữ trên không khí lạnh), đối lưu khí quyển bị ngăn chặn dẫn đến khói bụi và chất gây ô nhiễm ở gần mặt đất các khu vực trên không được nâng lên cao, tạo thành màn sương mờ và có thể dẫn đến bệnh về đường hô hấp.

Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng than do nhu cầu sưởi ấm của người dân tăng cao vào mùa đông đã góp phần làm gia tăng lượng khí thải ô nhiễm trong không khí.

Mới đây, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã ban hành các biện pháp ngăn chặn bụi mịn khẩn cấp đầu tiên trong mùa đông 2019 từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối tại khu vực thủ đô Seoul và tỉnh Chungbuk.

Trung tâm dự báo chất lượng không khí thuộc Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Hàn Quốc dự báo, “Sáng ngày 10/12/2019, bụi mịn trong nước tích tụ do hiện tượng không khí tù đọng sẽ kết hợp với bụi mịn từ nước ngoài tràn đến khiến nồng độ tăng cao và dẫn đến hiện tượng sương mù.”

Dự kiến, đây sẽ là đợt bụi mịn nồng độ “Rất xấu” (매우 나쁨) tồi tệ nhất được ghi nhận ở Seoul trong mùa đông 2019.

Các tỉnh Chungcheong, Gangwon, Gyeongsang và Jeolla nhìn chung sẽ ghi nhận nồng độ bụi mịn “Xấu” (나쁨). Tuy nhiên, nồng độ này ở khu vực Yeongseo thuộc tỉnh Gangwon, Daegu và Chungcheong dự kiến trong ngày có lúc sẽ tăng đến mức “Rất xấu”.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc dự báo, cùng với tình trạng ô nhiễm tồi tệ, từ buổi chiều trở đi sẽ có mưa ở các khu vực Seoul – Gyeonggi, Yeongseo (Gangwon), phía bắc tỉnh Chungcheong Nam, lượng mưa khoảng 5mm. Cơ quan cũng đưa ra cảnh báo, mặc dù lượng mưa thấp, song có lẫn bụi mịn. Người dân nên tránh hạn chế tiếp xúc để bảo vệ sức khoẻ.

Tình trạng bụi mịn nồng độ cao do bụi trong nước kết hợp với bụi mịn từ Trung Quốc sẽ tiếp diễn cho đến sáng ngày 11/12/2019.

Giám đốc Trung tâm dự báo chất lượng không khí cho biết, khối khí áp cao đang hình thành trên bán đảo Hàn Quốc, tuy sức gió yếu nhưng Hàn Quốc sẽ đón luồng không khí từ phía Tây Nam & Tây Bắc lần lượt vào 2 ngày 11 – 12/12/2019 kèm theo bụi mịn từ nước ngoài tràn vào. Nồng độ bụi mịn đặc biệt cao vào buổi sáng và tối muộn, nhưng tốt nhất người dân nên cẩn thận cả ngày.

Bụi mịn nồng cao dự kiến sẽ tan vào nửa đêm rạng sáng ngày 11 tại khu vực thủ đô Seoul và giữa trưa ngày 12 ở các khu vực còn lại.

Bán đảo Hàn Quốc thường đối mặt với tình trạng ô nhiễm gây ra do bụi mịn và bụi siêu mịn bắt đầu từ tháng 10 hàng năm kéo dài đến tháng 5 năm sau. 50-60% lượng khói bụi ô nhiễm được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc tràn qua do hoạt động đốt phế phẩm nông nghiệp và nhu cầu sưởi ấm tăng cao vào mùa đông.

MÁCH BẠN:

Tổng hợp từ 중앙일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).