Ngày 19/9/2019, có ba Thư viện nhỏ được khánh thành tại thành phố Nam Định dưới sự hỗ trợ của Hàn Quốc. Sự kiện này nằm trong Dự án Cảm ơn thư viện nhỏ ((Thank You Small Library) – dự án nhận được nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) về lĩnh vực văn hóa giáo dục, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tiến hành.

Tại Việt Nam, từ năm 2016 đến năm 2018 đã có 4 thư viện ở Hà Nội, 4 thư viện ở tỉnh Vĩnh Phúc, 3 thư viện ở tỉnh Phú Thọ được xây mới. Các trường được lựa chọn tham gia dự án là các trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất.

Năm nay dự án lại tiếp tục hỗ trợ cho 3 trường học tại tỉnh Nam Định là THCS Đào Sư Tích, THCS Trực Nội, THCS Trực Hưng với khoảng gần 1000 học sinh đang theo học.

Theo đó, dự án sẽ cung cấp khoảng 6.000 cuốn sách cho các trường học, bao gồm các cuốn sách bắt buộc do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tham vấn và các tác phẩm văn học Hàn Quốc được dịch sang Tiếng Việt; hơn 110 tài liệu đa dạng khác giúp các em học sinh tiếp xúc với văn hóa Hàn Quốc như K-Pop, phim truyền hình, phim điện ảnh Hàn Quốc, hoạt hình…

Hàn Quốc đầu tư 960 tỉ VND xây làng Việt Nam đầu tiên ở Hàn

Hàn Quốc hỗ trợ khánh thành thêm 3 thư viện nhỏ tại Nam Định
Hàn Quốc hỗ trợ khánh thành thêm 3 thư viện nhỏ tại Nam Định
Hàn Quốc hỗ trợ khánh thành thêm 3 thư viện nhỏ tại Nam Định

Ngoài ra, để mở rộng không gian văn hóa cộng đồng sau này thì các thư viện cũng được hỗ trợ lắp đặt hệ thống máy tính, màn hình và máy chiếu. Theo đó, số lượng Thư viện nhỏ được thành lập tại Việt Nam nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc đã tăng lên con số 14.

Phát biểu tại lễ khai trương Thư viện nhỏ tại Trường THCS Đào Sư Tích, ngài Kim Jeong Bae – Vụ trưởng Vụ Chính sách Văn hóa Nghệ thuật (Bộ Văn hóa Thể thao Hàn Quốc) nhấn mạnh: “Sẽ không có câu chuyện nào chia sẻ được nếu không đọc sách. Vì vậy, tôi hy vọng các em học sinh chịu khó đọc sách hơn nữa. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình xóa bỏ bất bình đẳng giáo dục và cải thiện môi trường giáo dục”.

Kể từ năm 2007 cho đến nay, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã thành lập tổng cộng 129 Thư viện nhỏ tại 13 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á và châu Phi. Trong năm nay, Bộ đã thành lập mới ba thư viện ở Mông Cổ, ba thư viện ở Việt Nam, và có kế hoạch thành lập thêm ba thư viện mới ở Tanzania vào tháng 11 tới.

Quy Nhơn, phố Việt giữa lòng thủ đô Seoul

Tổng hợp từ KOREA

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).