Tạo hóa sinh ra con người bản chất không phải để ngồi, thế nên công việc gắn với chiếc ghế 8 giờ mỗi ngày, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lâu dài về mặt sinh lý học.

Tim Cook, CEO của Apple từng cho rằng: Ngồi là loại ung thư mới, nên ông khuyến khích tất cả nhân viên của mình ở trụ sở Apple Park sử dụng bàn làm việc đứng.

Ngồi làm suy yếu cơ bắp của chúng ta, đặc biệt là ở vùng chân và hông. Khi bạn ngồi, vùng hông hoàn toàn không hoạt động. Một bộ phận trong trạng thái tĩnh kéo dài cả ngày sẽ khiến nó bị suy yếu. Vùng hông và mông được “thiết kế” để phục vụ cho các chuyển động tự nhiên.

Nếu chạy, đi bộ mà bộ đỡ yếu vì ngồi quá nhiều thì vận động mạnh có thể dẫn đến chấn thương. Ngồi cũng rút ngắn phần cơ gấp của hông, khiến chúng bó chặt vào nhau. Tóm lại, không có hông chắc khỏe, khả năng vận động của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng.

Một nghiên cứu của Australia cho thấy, người ngồi nhiều ở nơi làm việc, về nhà cũng có xu hướng ngồi nhiều hơn, dần dần sẽ bị béo phì. Theo các nhà khoa học New Zealand, người ngồi làm việc lâu năm tỷ lệ mắc chứng nghẽn tĩnh mạch cao hơn. Còn một nghiên cứu khác chỉ ra, ngồi quá nhiều liên quan đến những tác động tiêu cực đối với quá trình chuyển hóa và hệ tim mạch.

Desterior: Xu hướng trang trí chỗ làm việc ở Hàn Quốc

Đừng ngồi, hãy đứng lên!

앉지 말고 일어서라 là khẩu hiệu mà giới văn phòng tại Hàn Quốc đang rất ưa chuộng. Các văn phòng (đặc biệt là viện nghiên cứu, công ty lập trình, phần mềm- nơi nhân viên hầu như phải làm việc với máy tính) đã lắp đặt kiểu bàn đứng cho nhân viên.

Theo một số nghiên cứu, bàn làm việc đứng giúp mang lại sự tập trung, tỉnh táo hơn và giảm cả đau đầu, thậm chí giúp cai thuốc. Các vấn đề tiềm ẩn khác về sức khỏe như nguy cơ đột quỵ, đau lưng, béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch… khi ngồi nhiều cũng được cho là giảm bớt khi sử dụng loại bàn làm việc đứng này.

123444

Có 2 lý do chính khiến nhiều người chuyển sang đứng làm việc thấy có sự thay đổi rõ rệt: đó là lượng calo đốt cháy cao hơn và tư thế tốt hơn. Về mặt dáng người, khi ngồi, kể cả trên chiếc ghế ưa thích, người ta có xu hướng cong người lại, vai nhô về phía trước, ngực gập lại làm hơi thở nông hơn. Trong khi đó, khi đứng làm việc, tay đặt một góc 90 độ trên mặt bàn, vai xuôi, cột sống thẳng, ngực nở ra.

Nếu không có bàn làm việc tự điều chỉnh được chiều cao thì khi dùng máy tính xách tay, chồng một chồng sách cao là bạn đã có một chiếc bàn làm việc mới lý tưởng. Dù chọn phương pháp nào, chỉ cần đảm bảo bạn đang thực sự thoải mái làm việc trong tư thế này, chú ý là không nên gù người, uốn cong ở thắt lưng, hoặc để cánh tay căng thẳng.

Dĩ nhiên không nên đứng suốt cả ngày vì có thể sẽ gây đau lưng, chân hoặc đầu gối. Cách tốt nhất là dùng bàn làm việc có thể nâng cao lên hoặc bàn làm việc đứng có một ghế ngồi cao để có thể ngồi xuống khi bạn thấy cần để chân nghỉ ngơi. Theo các nhà nghiên cứu, ban đầu nên tập đứng chỉ vài giờ mỗi ngày để cơ thể quen với áp lực ở chân rồi thỉnh thoảng di chuyển bằng cách thay đổi tư thế, đi lại.

Kinh nghiệm cho thấy, 3 ngày đầu chuyển sang đứng làm việc không hề dễ dàng: người mỏi nhừ, chân sưng lên nhưng những ngày sau mọi việc sẽ ổn. Tuy vậy, đứng làm việc không có nghĩa là đứng tĩnh kéo dài, bởi nếu đứng quá nhiều thì bạn cũng sẽ bị giãn tĩnh mạch, mệt mỏi cơ bắp nói chung, đau lưng dưới và cứng khớp.

Vì thế, làm việc đứng hay ngồi tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người. Dù ở tư thế nào, cũng cần có thời gian thư giãn và nếu khó chuyển đổi thói quen ngồi làm việc, tranh thủ đứng càng lâu càng tốt. Cụ thể, hãy đứng khi sử dụng điện thoại, đặt máy in cách xa ghế ngồi để tạo cơ hội rời chiếc ghế một chút, nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp thay vì gửi email, ở nhà tranh thủ là quần áo hay cho quần áo vào máy giặt thay vì xem TV…

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).