Ngày 30/1/2020, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Hàn Quốc đã công bố kế hoạch thay đổi đồng phục học sinh lấy cảm hứng từ hanbok (한복) trong sự kiện năm mới được tổ chức ở Novotel Dongdaemun Hotel & Residences ở thủ đô Seoul.

Kế hoạch này được công bố căn cứ theo biên bản ghi nhớ về dự án đồng phục học sinh do Bộ Văn hóa và Bộ Giáo dục Hàn Quốc ký kết hồi năm ngoái. Theo đó, một cuộc thi được tổ chức để đưa ra các thiết kế đồng phục học sinh dựa trên trang phục truyền thống Hàn Quốc. Từ những ý tưởng được chọn sẽ áp dụng vào thực tế.

Cũng theo công bố này, các trường muốn điều chỉnh đồng phục hanbok có thể đăng ký tại văn phòng giáo dục trong quận của họ. Bắt đầu từ năm nay, Bộ Giáo dục sẽ chọn các cơ quan chính quyền thành phố trên toàn quốc để tài trợ ngân sách cần thiết để khuyến khích mặc hanbok.

Hầu hết các trường học ở Hàn Quốc đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Nhưng cho đến nay, không có nhiều trường có thiết kế đồng phục lấy cảm hứng từ hanbok. Một trong số ít ví dụ đã triển khai mặc đồng phục hanbok là Học viện lãnh đạo Minjok Hàn Quốc.

Việc sử dụng trang phục truyền thống làm đồng phục học sinh đã được áp dụng tại một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Những tà áo dài truyền thống được sử dụng khá nhiều tại các nhà trường phổ thông, đặc biệt ở khu vực miền Tây và miền Trung. Trong khi đó, hiện nay, kiểu đồng phục học sinh phổ biến tại Hàn Quốc vẫn là áo sơ mi, vest, váy hoặc quần tây.

Những bộ đồng phục học sinh Hàn Quốc được tái hiện qua màn ảnh vẫn luôn là niềm mơ ước của rất nhiều học sinh tại các quốc gia khác và cả Việt Nam. Mặc dù vậy, Hàn Quốc vẫn đang cân nhắc đến việc thay đổi đồng phục học sinh thành hanbok cách tân.

Theo loạt ảnh mẫu được tung ra, đồng phục cho học sinh nữ có hai kiểu váy và quần. Cả hai phiên bản đều có thiết kế rộng rãi, màu sắc tươi tắn, đa dạng đem lại cảm giác thoải mái cũng như diện mạo dễ thương cho người mặc.

Bên cạnh đó, váy được cắt ngắn hơn so với hanbok truyền thống nhưng vẫn đủ độ dài để không bị phản cảm khi mặc trong môi trường sư phạm.

Đồng phục cho nam được thiết kế tương tự. Kiểu áo biến tấu từ hanbok truyền thống, thêu thêm phần logo của trường bên ngực được đánh giá là thanh lịch và gọn gàng không kém vest như bình thường học sinh Hàn vẫn diện.

Ở giai đoạn này, mọi thứ có thể đang là thử nghiệm và được đăng ký thay đổi trên tinh thần tự nguyện để xem xét ý kiến dư luận. Nếu nhận được sự phản hồi tích cực thì sự thay đổi đồng phục học sinh sẽ sớm được triển khai ở quy mô rộng hơn.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).