Tháng 3/2019, cả Hàn Quốc rúng động khi phát hiện 1.600 khách bị quay lén trong các khách sạn trên toàn quốc. Sáng 6/8/2019, cảnh sát lại bắt thêm một vụ quay lén khác, nhưng không phải lén lút trong nhà nghỉ mà là ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Một người đàn ông gắn chiếc camera quay lén nguỵ trang như hình chiếc chìa khoá và để cài vào chiếc giỏ xách siêu thị. Ông ta tìm những chỗ có nhiều phụ nữ và cứ đứng lên ngồi xuống, đặt giỏ vào sát phía chân khách hàng nữ.

Rất may là một nữ khách hàng đã phát hiện ra hành vi này, nhanh tay giật lấy chiếc camera và lát sau, những nhân viên cửa hàng cũng cùng tham gia khống chế tên tội phạm cho đến khi cảnh sát đến áp giải.

Hành vi bí mật quay phim phụ nữ bằng camera giấu kín – gọi là molka – trong phòng tắm, phòng thay đồ hay những địa điểm công cộng khác đang là vấn đề nghiêm trọng và đang tăng nhanh ở Hàn Quốc.

Thủ đoạn của những kẻ quay lén ngày càng tinh vi hơn, chúng gắn máy quay lên giày, quần áo rồi nhắm vào váy phụ nữ tại các phương tiện công cộng hoặc thang máy.

Các cô gái Hàn Quốc, đặc biệt là mùa hè hay ăn mặc kín trên hở dưới. Người Hàn Quốc vốn khó tính với hình tượng con gái khoe lưng và vai, nhưng việc mặc váy ngắn, quần ngắn lại không bị kỳ thị. Vì vậy, các cô gái thường diện những chiếc short- skirt, quần short để khoe đôi chân dài. Do đó khi bước lên cầu thang hay ngồi nơi công cộng thường dễ bị lộ hàng và phần nào kích thích nam giới. Ở Hàn Quốc mới còn một thuật ngữ riêng để miêu tả phong cách thời trang này là 하의실종 (mốt mặc đồ giấu quần).

Hàn Quốc lại phát hiện kẻ quay lén ngay tại siêu thị

Sau đó, những đoạn clip và hình ảnh này sẽ được chia sẻ cho các nhóm kín trên mạng hoặc đăng lên những trang web khiêu dâm. Những trang web Soranet có hơn 1 triệu người dùng, lưu trữ hàng ngàn video được quay và chia sẻ mà không có sự đồng ý hay biết đến của những người được quay.

Tội phạm quay lén đang là vấn nạn làm phụ nữ nước Hàn phải khổ sở, đến nỗi cảnh sát nữ tại Hàn phải thường xuyên đi tuần, kiểm tra các toilet công cộng xem có camera quay lén hay không.

Hàn Quốc lại phát hiện kẻ quay lén ngay tại siêu thị

Kể từ năm 2004, Hàn Quốc cấm bán điện thoại cho phép người dùng tắt tiếng khi chụp ảnh. Tuy nhiên, không có cách nào để giới hạn các ứng dụng chụp ảnh không gây ra tiếng động trên điện thoại thông minh, vốn đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay.

Theo cảnh sát Hàn Quốc, số vụ phạm tội quay lén đã tăng từ 2.400 vụ trong năm 2012 lên đến 6.500 vụ vào năm 2017 với 80% nạn nhân là nữ giới. 98% thủ phạm đều là nam giới, từ cả những tầng lớp được xem là trí thức như giáo viên, giảng viên, mục sư.

Hàn Quốc lại phát hiện kẻ quay lén ngay tại siêu thị

Về tình trạng đa số tội phạm quay lén là nam giới, một nhà báo nêu quan điểm, ngoài tâm lý giới tính, một phần nguyên nhân là do sự thay đổi vai trò giới tính ở Hàn Quốc. Vẫn còn giữ tư tưởng trọng nam khinh nữ, nhiều đàn ông Hàn Quốc nghĩ rằng phụ nữ không xứng đáng với những quyền lợi mà họ đang được hưởng, và hành động quay lén hay những hành vi quấy rối tình dục cũng là một cách để bày tỏ cơn giận dữ của nam giới với nữ giới.

Vào đợt tháng 4/2019, nhân vụ Scandal Burning Sun, dư luận Hàn Quốc mới biết đến phòng chat sex của ngay cả những nghệ sĩ nổi tiếng. Những kẻ này chia sẻ những video quay lén phụ nữ và bình phẩm về cơ thể của họ. Theo điều tra, từ cuối năm 2015 tới tháng 6/2016, ca sĩ Jung Joon Young 9 lần chụp và quay lén cảnh sex của phụ nữ, địa điểm là nhà riêng, khách sạn ở Đài Loan… Anh này 10 lần phát tán chúng lên các nhóm chat đồi trụy. Ngoài ra, năm 2015, Jung Joon Young bốn lần ghi lén cảnh cơ thể của nạn nhân không rõ danh tính tại một tụ điểm ăn chơi.

Tại Hàn Quốc, nếu phát hiện quay lén, thủ phạm có thể đối mặt với 5 năm tù giam hoặc bị phạt tối đa 10 triệu KRW (khoảng 8.500 USD).

XEM THÊM: Nữ y tá sắp kết hôn bị đồng nghiệp quay lén ở bệnh viện

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).