Hàn Quốc sử dụng công nghệ để phát hiện học sinh ngủ quên trên xe bus. Hệ thống phát hiện trẻ ngủ giúp hạn chế sự cố đáng tiếc vì học sinh bị bỏ lại một mình trên xe. Trường học không đảm bảo quy tắc an toàn này sẽ bị phạt tiền.

Sự kiện bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trong xe ôtô tại một ngôi trường ở Hà Nội mới đây đã thu hút sự chú ý đặc biệt. Cậu bé lên xe của trường vào buổi sáng, nhưng không xuống xe. Mãi đến chiều cùng ngày, lái xe và giáo viên nhà trường mới phát hiện thì cậu bé đã tử vong.

Trường hợp trẻ em tử vong trên xe đưa đón của nhà trường vì bị bỏ quên cũng từng xảy ra ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc làm gì để tránh bỏ quên học sinh trên xe bus?

Tháng 7/2016, một bé trai 3 tuổi rơi vào tình trạng hôn mê kể từ khi bị bỏ lại suốt 7 giờ trên xe đưa đón ở phía Tây Nam thành phố Gwangju.

Vào tháng 7/2018 một bé gái 4 tuổi tử vong khi bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 8 giờ trong ngày nắng nóng ở Dongducheon, phía Bắc Seoul.

Liên tiếp có những tai nạn trẻ tử vong khi bị ngủ quên xe xe bus nên Hàn Quốc đưa ra quy định yêu cầu tất cả các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ ban ngày phải lắp đặt hệ thống sleeping child check (tạm dịch: phát hiện trẻ ngủ quên) trên xe đưa đón để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe.

Hàn Quốc làm gì để tránh bỏ quên học sinh trên xe bus?

Năm 2018, hệ thống này lần đầu được lắp đặt trên 53 xe đưa đón của các trường tiểu học công lập ở thủ đô Seoul. Thành phố Seoul đã chi 3,67 triệu USD lắp đặt hệ thống này. Quy định này nằm trong luật giao thông sửa đổi, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/4/2019.

Hàn Quốc làm gì để tránh bỏ quên học sinh trên xe bus?

Tài xế sẽ dùng thoại thông minh báo cáo với thiết bị công nghệ kết nối trường gần (NFC) lắp đặt ở 3 vị trí trên xe bus. Thông tin sẽ được chuyển đến phụ huynh và ban quản lý nhà trường. Nếu tài xế quên nhiệm vụ, sẽ có thông báo nhắn đến điện thoại thông minh của họ cũng như phụ huynh và nhà trường.

Tài xế không chấp hành quy định an toàn trên sẽ bị phạt tiền tới 200.000 KRW (khoảng 4 triệu VND).

Không chỉ tài xế, giáo viên phụ trách việc đưa đón học sinh cũng phải kiểm tra toàn bộ ghế ngồi sau khi học sinh xuống xe và phải nhấn một công tắc xác nhận. Công nghệ NFC (giao tiếp trường gần) sẽ giám sát bằng cách nếu lái xe tắt động cơ, rút chìa khoá khỏi xe nhưng trong vòng 3 phút mà không nhấn nút này thì hệ thống sẽ phát còi cảnh báo.

Hàn Quốc làm gì để tránh bỏ quên học sinh trên xe bus?

Hệ thống cũng tự động phát hiện học sinh còn sót lại nhờ vào các thiết bị được gắn ở cả trong và ngoài xe. Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã hỗ trợ ngân sách để lắp đặt các thiết bị an toàn trên xe đưa đón học sinh của trường mầm non và trường tiểu học.

XEM THÊM: Luật Minsik – Sức mạnh của người dân vì một Hàn Quốc tốt đẹp hơn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).