Bốn thi thể một gia đình đã được phát hiện trong căn hộ thuê chung tại Incheon vào hôm thứ Ba, ngày 19/11/2019 vừa qua. Như vậy trong chưa đầy một tháng, ở Hàn Quốc đã có ba gia đình chọn giải pháp tiêu cực này.

Theo Sở cảnh sát quận Gyeyang, thành phố Incheon (인천시 계양구), cơ quan phòng cháy chữa cháy địa phương đã tìm thấy xác một người phụ nữ 48 tuổi cùng con trai 23 tuổi và con gái 19 tuổi, chết trong nhà vì ngộ độc khí gas, vào khoảng 12 giờ 40 phút chiều ngày 19/11. Thi thể của bạn cô con gái cũng được tìm thấy cạnh họ.

Bốn lá thư được tìm thấy trong nhà đã tiết lộ những khó khăn về tài chính trong gia đình.

Kết quả điều cho thấy biết bà A đã ly hôn và chịu trách nhiệm nuôi dưỡng con cái từ vài năm về trước. Sau khi thất nghiệp vào tháng 10 năm ngoái, gia đình bà nhận được trợ cấp phúc lợi khẩn cấp (긴급복지) của chính phủ trong vòng 3 tháng với số tiền được hỗ trợ là 950 nghìn KRW/tháng (~19 triệu VND).

Sau đó đến thời điểm hiện tại, gia đình ba người đã sống dựa vào khoản trợ cấp hàng tháng là 240 nghìn KRW(~4.8 triệu VND). Ngoài ra, gia đình bà A cũng nhận được một số hỗ trợ về tiền bạc và vật phẩm dành cho gia đình khó khăn từ các trung tâm cộng đồng nhưng không thường xuyên.

Gia đình bà A lẽ ra đã có thể nhận được các khoản trợ cấp khác nhưng vì những vấn đề liên quan đến tình trạng hôn nhân và trách nhiệm nuôi dưỡng con cái, bà phải chờ các cơ quan chức năng điều tra về tài sản của chồng cũ và họ hàng xung quanh.

Ngoài ra, do gia đình bà A vẫn duy trì đóng hóa đơn tiền điện & gas cho đến 3 tháng trước đó nên không nằm trong đối tượng theo dõi của hệ thống hỗ trợ tài chính của chính phủ dành cho các trường hợp khó khăn.

Chính phủ Hàn Quốc vốn có chính sách nhận diện các gia đình khó khăn, thông qua việc theo dõi họ không đóng hóa đơn trên 6 tháng và khoản tiền trì hoãn vượt quá 1 triệu KRW (20 triệu VND).

Bà A cũng không đăng ký xin trợ cấp khẩn cấp từ chính phủ và từ chối nhận tư vấn hỗ trợ của trung tâm cộng đồng.

XEM THÊM: Thêm 1 gia đình tự sát vì nghèo trước Giáng Sinh, Hàn Quốc đã làm khó người nghèo?

Chỉ 13 ngày trước đó, ngày 6/11/2019, một người đàn ông 57 tuổi và các con mình (3 và 5 tuổi) cũng được phát hiện đã qua đời trong một chiếc xe đậu tại bãi đỗ ở Yangju, tỉnh Gyeonggi.

Dựa trên các tin nhắn của người cha gửi tới họ hàng, cảnh sát đưa ra kết luận rằng những khó khăn về tài chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cha con nạn nhân này.

Vào ngày 2/11/2019, thi thể đã mục rữa của một người phụ nữ ở độ tuổi 70 và ba con gái ở độ tuổi 40 cũng đã được tìm thấy trong phòng của họ tại quận Seongbuk, phía Bắc Seoul. Họ chưa trả tiền thuê phòng trong hai hoặc ba tháng trước đó và các hóa đơn chưa trả cũng được tìm thấy trong hòm thư.

Như vậy, cả ba vụ tử tử gia đình kể trên đều có một điểm chung là vì quá túng quẫn nên mới chọn quyết định cực đoan.

Giáo sư Lee Sang Yi tại trường đại học quốc gia Jeju kiêm trưởng nhóm dân sự Xã hội Nhà nước Phúc lợi bình luận: “Hầu hết các gia đình này tự tử không phải vì họ không biết tới trợ cấp xã hội. Hệ thống xã hội hiện thời yêu cầu mọi người hoặc phải đủ nghèo để nhận trợ cấp từ chính phủ, hoặc phải đăng ký tự nguyện, tức là họ phải nhận mình hoàn toàn là một người thất bại trong xã hội.”

“Cần có một hệ thống phúc lợi chung nhằm hỗ trợ mọi người trong giai đoạn phục hồi và dần trở nên độc lập về mặt kinh tế.” ông bổ sung.

Giáo sư ngành Phúc lợi xã hội trường đại học Ehwa, ông Jung Ik Joong, cũng cho rằng mặc dù chế độ phúc lợi của Hàn Quốc thiên về đăng ký xin trợ cấp nhưng nhà nước cũng cần có biện pháp nhận biết các hoàn cảnh khó khăn dựa trên nhiều dấu hiệu, không chỉ đối với các gia đình mà còn với những người sống cô lập đã cắt đứt hoàn toàn các mối quan hệ xã hội.

Trước đó, trường hợp của 2 mẹ con người Bắc Hàn cũng vì không kịp thời nhận sự hỗ trợ của chính quyền nên đã chết đói ở thủ đô Seoul.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ 세계일보

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).