Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét mở rộng chính sách miễn visa cho khách du lịch đoàn Việt Nam từ 2020. Theo đó, khách du lịch đoàn của 3 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines và Indonesia sẽ được miễn visa du lịch đảo Jeju Hàn Quốc trong 5 ngày, có thể đi tham quan Seoul và các thành phố lân cận khác.

Nhưng để được miễn visa du lịch Hàn Quốc trong 5 ngày, du khách cần thỏa mãn 3 điều kiện sau:

  1. Khách du lịch phải đi theo tour và phải đăng ký tour thông qua công ty du lịch được chính phủ Hàn Quốc cấp phép.
  2. Khách du lịch phải có vé máy bay chặng đầu cuối là đảo Jeju. Nhưng có quá cảnh ở sân bay Incheon, sân bay Gimpo, hoặc sân bay Gimhae.
  3. Khách du lịch phải hoàn tất hành trình du lịch ở Jeju trước khi quá cảnh vào đất liền ở Incheon hoặc Seoul.

Như vậy, du khách có thể thoải mái du lịch Hàn Quốc (tối đa 5 ngày) mà không cần xin visa nếu đăng ký đi tour với công ty du lịch được cấp phép.

Hiện tại chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Jeju, do đó chỉ các chuyến bay do các công ty lữ hành thuê trọn gói (charter) mới có thể bay thẳng từ Việt Nam đến Jeju.

Trước đó, nhân dịp Thế vận hội mùa đông PyeongChang Olympic 2018 do Hàn Quốc đăng cai tổ chức tại thành phố Pyeongchang, Gangwon (9 – 25/02/2018), chính phủ Hàn Quốc cũng đã phê duyệt chính sách miễn thị thực cho các khách du lịch đến từ Việt Nam, Philipines và Indonesia nhập cảnh tại sân bay quốc tế Yang Yang ở Gangwon.

Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, Hàn Quốc sẽ xem xét áp dụng chính sách miễn visa cho khách du lịch Đông Nam Á rộng rãi và thương xuyên hơn.

Chính sách miễn visa này chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người Việt đến du lịch Hàn Quốc và cũng là cơ hội tăng trưởng cho ngành công nghiệp du lịch Hàn Quốc. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến lo ngại trước chính sách này vì đây sẽ là kẻ hở cho những người có ý định bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết tính đến cuối tháng 12/2018 đã có 355.126 người nhập cư bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Trong số những người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Thái Lan đứng dầu với 138.591 người, Trung Quốc đứng thứ hai với 71.070 người và tiếp theo là Việt Nam đứng thứ ba với 42.056 người.

Liệu chính phủ Hàn Quốc có lường trước được những hệ luỵ từ chính sách miễn visa này? Giữa việc kích cầu thị trường du lịch và có thể phải nhận thêm nhiều người cư trú bất hợp pháp – bên nào lợi hơn?

Cũng trong năm 2020, Hàn Quốc sẽ bắt đầu cho phép khách du lịch quá cảnh được du lịch miễn visa tới 72 giờ ở tất cả các sân bay trên toàn quốc.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ MK

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).