Trong bài phát biểu tại Hội trường Độc lập ở thành phố Cheonan đánh dấu kỷ niệm 74 năm ngày Hàn Quốc thoát khỏi sự cai trị của Nhật Bản (từ 1910~1945), Tổng thống Moon Jae In nhận định bán đảo Hàn Quốc sẽ được thống nhất vào năm 2045, tức một thế kỷ sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc.

Kể từ khi lên nắm quyền, tổng thống Moon đã khuyến khích đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, kêu gọi hai bên sắp xếp hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 vào thời điểm sớm nhất có thể.

Tổng thống Trump và chủ tịch Bắc hàn Kim Jong Un đã gặp gỡ 3 lần. Lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018, lần thứ hai tại Hà Nội vào tháng 2 năm nay và lần thứ 3 là trong tháng 6 tại Khu phi quân sự (DMZ).

XEM THÊM: Bắc Hàn không cần Hàn Quốc làm cầu nối liên lạc với Mỹ

Hàn Quốc muốn thống nhất với Bắc Hàn vào năm 2045

Nam – Bắc Hàn sẽ trở thành thị trường nhất thể 80 triệu dân

Tổng thống Moon Jae In phát biểu:

2032년 서울ㆍ평양 공동올림픽을 성공적으로 개최하고, 2045년 광복 100주년에는 평화와 통일로 하나된 나라(One Korea)로 세계 속에 우뚝 설 수 있도록 그 기반을 단단히 다지겠다.

Tôi hứa sẽ tìm kiếm cơ sở vững chắc để tổ chức thành công Thế Vận hội chung năm 2032 tại Seoul – Bình Nhưỡng, và để đến năm 2045, nhân kỷ niệm 100 năm giải phóng, hai nước sẽ bước ra thế giới như một quốc gia hòa bình và thống nhất. Chúng tôi có thể làm được.

Hàn Quốc muốn thống nhất với Bắc Hàn vào năm 2045

Năm 1953, cuộc chiến liên Triều kết thúc sau 3 năm bằng một hiệp định đình chiến, thay vì hiệp định hòa bình. Vì vậy, trên thực tế, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh.

XEM THÊM: Chiến tranh Nam – Bắc Hàn

Nếu thống nhất, hai miền Nam – Bắc Hàn có thể sẽ trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất nhì thế giới, đồng thời là một thị trường sôi động với hơn 80 triệu dân.

Hàn Quốc muốn thống nhất với Bắc Hàn vào năm 2045
Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gặp nhau tại DMZ

Tổng thống Moon Jae In nhấn mạnh: Một bán đảo thống nhất sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho chính nó, cho khu vực Đông Á và toàn thế giới đang chờ chúng ta.

Sẵn sàng bắt tay với Nhật Bản

Gần đây, do quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang căng thẳng, trong nước diễn ra phong trào tẩy chay Nhật Bản một số ý kiến trong phe cầm quyền đưa ra chủ trương tẩy chay không tham dự Thế Vận hội Tokyo. Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae In lại coi sự kiện thể thao trọng đại này là bàn đạp cho hợp tác và hữu nghị Hàn-Nhật.

Tổng thống Moon bày tỏ hy vọng Thế Vận hội mùa hè Tokyo 2020 sẽ mang theo niềm hy vọng về tình hữu nghị và hợp tác, đồng thời ông khẳng định: Hàn Quốc sẵn sàng bắt tay nếu Nhật Bản lựa chọn con đường đối thoại và hợp tác.

Bài phát biểu của ông Moon diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đồ phúng viếng tới đền Yasukuni.

Đền Yasukuni là nơi thờ bài vị của những người tử trận trong các cuộc chiến tranh lớn, nhỏ mà Nhật Bản gây ra trong lịch sử cận đại, gồm 2.466.000 người, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh cấp độ A, tức cực kỳ nguy hiểm, trong Thế chiến II.

Nơi này còn thờ 21.000 người Joseon (gồm cả Bắc Hàn và Hàn Quốc), từng bị thực dân Nhật ép tham gia quân đội nước này.

Hàn Quốc muốn thống nhất với Bắc Hàn vào năm 2045

Về thông tin này, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày đã đưa ra bình luận, bày tỏ lo ngại sâu sắc, cho rằng hành động của Thủ tướng Abe không khác nào tự tán dương lịch sử xâm lược quốc gia khác, ca ngợi tội phạm chiến tranh.

Ông Abe đã nói rằng các thế hệ người Nhật trong tương lai không nên tiếp tục xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ. Ông đến thăm đền Yasukuni một lần kể từ khi trở thành Thủ tướng vào năm 2012, nhưng thường xuyên gửi lễ theo mùa và vào ngày 15/8 – kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã xấu đi từ khi tòa án Hàn Quốc ra phán quyết kêu gọi các công ty Nhật Bản bồi thường cho người Hàn Quốc bị coi là người lao động cưỡng bức trong chiến tranh.

Tuy nhiên, Nhật Bản khẳng định rằng tất cả các yêu cầu bồi thường đã được giải quyết theo một hiệp ước năm 1969 để bình thường hóa quan hệ song phương.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).