Vào ngày 4/2/2020 vừa qua, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã công bố kế hoạch quản lý chất lượng không khí trong phòng. Nội dung chính của kế hoạch này nói về việc sẽ lắp đặt các máy lọc không khí tại tất cả các ga tàu điện ngầm vào năm tới.

Ngoài ra việc lắp đặt các thiết bị lọc không khí cho các cơ quan giáo dục như trường học và ngoài lớp học như phòng tập thể dục, giảng đường… cũng sẽ được xem xét.

“Cần nhanh chóng quản lý chất lượng không khí trong không gian kín một cách triệt để vì tàu điện ngầm chạy qua rất nhiều đường hầm luôn duy trì nồng độ bụi siêu mịn cao đến 200~300 microgram/mét khối (㎍/㎥)”, Yang Han Na, Trưởng phòng Bộ Môi trường và Đời sống Hàn Quốc cho biết.

Tiêu chuẩn nồng độ bụi mịn (PM10) tại các công trình tiện ích công cộng cũng đã tăng lên so với những quý trước. Mức độ “cao” hiện tại là 42,6㎍/㎥ nhưng trong tương lai mục tiêu khắc phục là phải được giữ dưới mức “tiêu chuẩn” 35 ㎍/㎥.

Ngoài ra Chính quyền địa phương và Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ dự kiến kiểm tra tình hình và thay thế các máy lọc không khí tại các nhà trẻ, viện dưỡng lão và tại các trường học.

Các tuyến xe bus nội thành Seoul sẽ áp dụng theo cơ chế tự quản

Không giống như kế hoạch áp dụng cho tàu điện ngầm, các tuyến xe bus nội thành Seoul sẽ được quản lí dưới cơ chế tự quản.

Vào tháng 3 và tháng 4 năm ngoái, thời điểm nồng độ bụi mịn cao nhất trong năm, chất lượng không khí trong các phương tiện giao thông công cộng rất tệ vì không khí bên ngoài lọt vào tàu điện ngầm và xe bus một cách không thể kiểm soát.

Tuy nhiên, các quy định kiểm soát phương tiện giao thông công cộng liên quan đến tiêu chuẩn quản lý chất lượng không khí trong xe chỉ bao gồm tàu ​​hỏa, tàu điện ngầm và xe bus liên tỉnh, do đó không có tiêu chuẩn quản lý chất lượng không khí cho xe bus trong thành phố.

Một thành viên của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết với trường hợp xe bus nội thành, các cửa xe được mở trong thời gian một phút đến hai phút và cửa sổ xe bus cũng do hành khách tự do đóng mở nên rất khó để ra một giới hạn nhất định với việc áp dụng tiêu chuẩn và nghĩa vụ đo lường chất lượng không khí đối với các công ty quản lí.

Ông còn cho biết nhiều công ty quản lí không thể đầu tư cải thiện chất lượng không khí trong xe do gánh nặng chi phí quản lý cao. Bộ Môi trường Hàn Quốc hiện đang cân nhắc triển khai theo hướng khuyến khích quản lý chất lượng không khí theo cơ chế tự quản bằng cách xem xét các khoản trợ cấp chi phí vận hành cũng như hỗ trợ về việc thay mới các máy lọc bụi.

Bà Ha Mi Na thuộc Ban Chính sách Môi trường Sức khỏe của Bộ Môi Trường Hàn Quốc cho biết: “Kỳ vọng của người dân về chất lượng không khí trong các công trình tiện ích công cộng ngày càng cao”, chính phủ sẽ tích cực triển khai các kế hoạch quản lý chất lượng không khí phù hợp với các phương tiện hay địa điểm khác nhau”.

XEM THÊM:

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).