Ngày 26/9/2019, Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm (MFDS) tuyên bố sẽ ngừng sản xuất, nhập khẩu và bán 269 sản phẩm thuốc điều trị các rối loạn dạ dày giữa lo ngại những loại thuốc này chứa chất NDMA (N-Nitrosodimethylamine) có khả năng gây ung thư.

Những thuốc này, với thành phần hoạt tính là ranitidine, bao gồm thuốc Zantac của công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi của Pháp và 7 thuốc nhái Zantac. Thuốc Zantac tác động bằng cách giảm lượng axit do dạ dày tạo ra, được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa loét ở dạ dày và ruột.

NDMA, hay N-Nitrosodimethylamine, được cho là một chất có khả năng gây ung thư ở người, có thể được tìm thấy trong các loại thịt đã nấu hoặc thịt qua xử lý kiểu xông khói. Đây là một phụ phẩm phổ biến trong công nghiệp. Người ta cũng tìm thấy tạp chất này trong thuốc hạ huyết áp Valsartan.

Hàn Quốc tiêu hủy hơn 4 ngàn con heo tại điểm lây nhiễm dịch tả heo châu Phi

Hàn Quốc ngừng bán 269 loại thuốc trị đau dạ dày có thành phần gây ung thư
Hàn Quốc ngừng bán 269 loại thuốc trị đau dạ dày có thành phần gây ung thư

MFDS cho biết các loại thuốc trị đau dạ dày hiện nay có hàm lượng NDMA vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Hiện nay, MFDS đang tiến hành thu hồi lại các danh mục thuốc trị đau dạ dày này và yêu cầu các hiệu thuốc, trung tâm phân phối dược phẩm sỉ và lẻ nộp danh mục lưu thông thuốc.

Hàn Quốc ngừng bán 269 loại thuốc trị đau dạ dày có thành phần gây ung thư

Người tiêu dùng có thể kiểm tra danh mục thuốc tạm thời bị cấm bán trên thị trường Hàn Quốc tại website của Bộ y tế & Phúc lợi.

Trước đó, vào ngày 16/9/2019, các quan chức y tế Singapore cũng đã yêu cầu ngừng bán 8 loại thuốc điều trị các rối loạn dạ dày giữa lo ngại những loại thuốc này chứa chất NDMA (N-Nitrosodimethylamine).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).