Năm 2019 đánh dấu một năm tương đối nhiều biến động ở Hàn Quốc từ lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội cho đến làng giải trí.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt trái, Hàn Quốc cũng thu về không ít tín hiệu tích cực vào những tháng cuối năm khi liên tiếp đứng đầu một số bảng xếp hạng quan trọng.

Hãy cùng TTHQ điểm qua 2 trong số những tin vui đáng chú ý mà Hàn Quốc đã đạt được trong nửa cuối năm 2019 nhé.

1. Đứng đầu về điều trị ung thư

Theo báo cáo Health at Glance 2019, Hàn Quốc đứng đầu khối OECD về tỉ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư trực tràng và ung thư dạ dày trong vòng 5 năm gần nhất.

Tỉ lệ sống vốn được xem là thước đo chủ yếu của hiệu quả điều trị ung thư. Ở Hàn Quốc, khả năng sống sót sau chẩn đoán và chữa trị ung thư trực tràng là 71.1% và ung thư dạ dày là 68.9%.

Theo một kết quả nghiên cứu năm 2017, Hàn Quốc cũng đứng thứ 3 về tỉ lệ sống sót sau ung thư phổi ở mức 25.1%. tỉ lệ này ở bệnh nhân bệnh bạch cầu mãn tính là 84.4%, cao hơn con số trung bình của các nước thành viên khối OECD cộng lại (83.7%)

Bên cạnh các loại ung thư phổ biến, Hàn Quốc còn xếp vị trí thứ 3 trong các nước có tỉ lệ tử vong vì nhập viện do nhồi máu não hay đột quỵ thấp nhất trong 30 ngày, chỉ ở mức 3.2% – thấp hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình 7.7% của toàn khối OECD

Liên quan đến tỉ lệ nhập việc của bệnh nhân mắc bệnh mãn tính khác như hen suyễn và tiểu đường, bệnh nhân ở Hàn Quốc mắc các chứng bệnh này được điều trị và chăm sóc tốt hơn nhiều nước khác trên thế giới. Trong số 100.000 người mắc bệnh hen suyễn, có 81 người tiếp nhận sự điều trị sau khi nhập viện, cao hơn gấp đôi so với con số 41.9 người của toàn khối OECD. Đối với bệnh tiểu đường, số bệnh nhân tiếp nhận điều trị là 245.2 người, cũng cao hơn 129 người – con số trung bình của khối OECD.

Về vấn đề dịch vụ y tế, hơn 80% bệnh nhân ngoại trú cho biết họ hài lòng với thời gian điều trị và chẩn đoán do các bác sĩ cung cấp.

An Cung Ngưu Hoàng không phải thần dược, cẩn thận khi sử dụng!

2. Đứng đầu về dơn đặt hàng đóng tàu

Tháng 10/2019, Hàn Quốc đã giành lại vị trí đứng đầu thế giới về lượng đơn đặt hàng đóng tàu nhờ sự thống trị trên thị trường đóng tàu vận chuyển khí đốt tự nhiên hoá lỏng.

Theo dịch vụ nghiên cứu “Clarkson Research Service” – nhà cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới về ngành vận tải biển và đóng tàu, vào tháng 10/2019, các xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc, dẫn đầu là tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai đã vượt qua Trung Quốc, giành được lượng đơn hàng với tổng giá trị lên đến 1.29 triệu tấn tổng hợp bù (CGT) cho việc đóng 17 con tàu, chiếm 86% đơn đặt hàng trên toàn cầu.

Trong 10 tháng đầu năm, các xưởng đóng tàu Hàn Quốc đã đem về số lượng đơn với tổng trị giá lên đến 6.95 triệu CGT, tương đương 15.9 tỉ USD, vượt qua đối thủ Trung Quốc với lượng đơn đạt 6.11 triệu CGT, tương đương 13.6 tỉ USD.

XEM THÊM: Sản xuất cơ bản của Hàn Quốc vẫn đang gặp khó khăn

3. Tốc độ tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 2.3% vào năm 2020

Ngày 21/11/2019 vừa qua, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc đạt mức 2% trong năm 2019, giảm 0.1 điểm so với dự báo hồi tháng 9 (2.1%).

Do tình hình kinh tế thế giới bất ổn dẫn đến giá cả vật liệu bán dẫn giảm, ngành xuất khẩu và đầu tư của Hàn Quốc cũng theo đó bị khựng lại.

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung kéo theo sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, vấn đề Brexit (Anh rút khỏi Liên minh châu Âu) và sự trì trệ trong tỉ lệ tăng trưởng của Trung Quốc là 3 trong số các nguyên nhân nổi bật khiến nền kinh tế thế giới chung có xu hướng bất ổn.

Ngoài ra, do tâm lý dè dặt của người tiêu dùng và lượng việc làm được tạo ra trong hệ thống các công ty doanh nghiệp tư nhân có xu hướng giảm cũng khiến cho doanh số hàng tiêu dùng lâu bền (TV, tủ lạnh, máy giặt…) không có sự khởi sắc.

Trong một diễn biến khác, OECD dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 của Hàn Quốc sẽ có thể đạt mức 2.3%.

Sự phục hồi nhu cầu về vật liệu bán dẫn – mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc cùng chính sách mở rộng và nới lỏng về tài chính của chính phủ Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, khả năng tăng trưởng cũng có nguy cơ bị hạn chế do suy thoái thương mại toàn cầu và xung đột Mỹ – Trung vẫn đang trên đà leo thang.

⇢ Thống kê & cạnh tranh:

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).