Bàn tay robot có hình dạng và điều khiển các vật thể giống như bàn tay con người mới đây đã được chế tạo thành công tại Hàn Quốc.

So với trọng lượng thì bàn tay robot này có lực bóp mạnh nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại và có thể gắn được trên nhiều loại cánh tay robot. Dự kiến thành quả này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp robot.

Sản phẩm bàn tay robot được nhóm các nhà nghiên cứu cơ điện tử robot (로봇메카트로닉스연구실) của Tiến sĩ Do Hyun Min phát triển và được Viện Máy móc & Vật liệu Hàn Quốc (한국기계연구원) (CEO Park Chun Hong) công bố thông tin này vào ngày 22/1/2020.

Bàn tay robot bao gồm 4 ngón tay với 16 khớp. Sử dụng 12 động cơ, mỗi ngón tay di chuyển độc lập.

Điểm mấu chốt là động cơ được chế tạo với kích thước siêu nhỏ với đường kính chỉ 8mm, khắc phục được hạn chế của những động cơ tay robot thông thường thường lớn và quá nặng, không thể gắn được động cơ bên trong.

Bên cạnh đó, bàn tay robot với một động cơ mới có thể gắn ổ đĩa bên trong lòng bàn tay khi thu nhỏ mô tơ. Điều này khiến cho việc lắp ráp bàn tay lên cánh tay robot trở nên dễ dàng hơn. Vì động cơ của bàn tay robot thông thường nằm ở bên ngoài nên khi muốn sử dụng cánh tay để thực hiện các thao tác cần phải thay đổi lại kết cấu.

Bàn tay robot mới có lực bóp rất mạnh so với trọng lượng. Việc thu nhỏ động cơ đã giảm trọng lượng của bàn tay xuống dưới 1 kg, nhưng lực bóp của nó có thể đạt tới 3kg. Đây là kết quả của việc giảm thiểu tổn thất lực trong quá trình chuyển động bằng cách đa dạng hóa cấu trúc khung xương (liên kết) nối các khớp tay.

Robot được thiết lập các cảm biến đo lực khác trên đầu ngón tay, trên các nút của ngón tay và trên lòng bàn tay robot.

Cảm biến nhỏ gọn với đường kính 15mm và trọng lượng dưới 5g này có thể cảm nhận được chính xác về áp lực và hướng tác động lên vật thể và cho phép bạn điều chỉnh lực giữ vật. Nhóm nghiên cứu hợp tác với Đại học Quốc gia Seoul thiết lập các cảm biến da trên tay của robot. Cảm biến đo được vùng tiếp xúc và lực khi tiếp xúc với vật thể.

Tiến sĩ Do Hyun Min cho biết, Bàn tay robot có thể xử lý nhiều vật thể khác nhau bằng cách bắt chước những chuyển động tinh vi nhất của bàn tay con người.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ ETNews

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).