Hôm nay (22/8/2019), Hàn Quốc đã chính thức quyết định: không gia hạn Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA) Hàn – Nhật.

Hàn Quốc cho rằng Nhật Bản không đưa là được lời giải thích rõ ràng cho hành động loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng ngày 2/8/2019 trước đó. Bởi vậy, việc duy trì Hiệp định này cũng không còn phù hợp với lợi ích của Hàn Quốc.

Hàn Quốc quyết định chấm dứt Hiệp định đảm bảo thông tin tình báo quân sự Hàn-Nhật

Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA) Hàn – Nhật (한일군사보호협정) được kí kết ngày 23/11/2016.

Sau khi 2 bên ký kết hiệp định này, Hàn Quốc được cung cấp các thông tin về hạt nhân và tên lửa Bình Nhưỡng mà vệ tinh trinh sát của Nhật Bản thu thập được, đồng thời, sẽ chia sẻ với Tokyo thông tin về tên lửa Bắc Hàn do tàu khu trục Aegis của quân đội Hàn Quốc nắm bắt được.

  • Cấp độ bí mật thông tin sẽ trao đổi
  • Cách thức cung cấp thông tin
  • Nguyên tắc bảo hộ thông tin
  • Phạm vi đối tượng được tiếp cận thông tin
  • Cách hủy thông tin sau khi trao đổi
  • Đối sách đề phòng rò rỉ thông tin hay mất mát dữ liệu
  • Nguyên tắc giải quyết tranh chấp

Trong đó, cấp độ bí mật quân sự trao đổi giữa 2 bên được quy định là những bí mật quân sự cấp độ II trở xuống, còn thông tin quân sự cấp độ I không thuộc phạm vi trao đổi giữa Seoul và Tokyo theo hiệp định này.

(Luật bảo hộ bí mật quân sự của Hàn Quốc chia thông tin quân sự làm 3 cấp độ. Cấp độ I là những thông tin nếu bị rò rỉ sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng tới an ninh, an toàn quốc gia. Cấp độ II là những thông tin nguy hiểm đáng kể nếu bị rò rỉ và cấp độ III là thông tin tương đối nguy hiểm nếu bị rò rỉ)

Hiệp định này cũng quy định rằng, các bí mật quân sự phải được truyền đạt tới người phụ trách thông qua kênh liên lạc giữa 2 Chính phủ và 2 nước phải chịu trách nhiệm về bảo mật thiết bị lưu trữ thông tin liên quan.

Hiệp định này có hiệu lực 01 năm và sẽ tự động gia hạn thêm sau mỗi năm nếu 2 nước không có thông báo bằng văn bản cho nước kia trong vòng 90 ngày trước khi hiệp định hết hiệu lực.

XEM THÊM: Hàn Quốc trình diễn siêu chiến đấu cơ tàng hình F-35 trong ngày thành lập quân đội 1/10

⇢ Theo dòng sự kiện:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).