– “Mẹ ơi, con yêu mẹ. Hãy vạch trần tội ác của những con người này.”
– “Con gái ơi, hãy nhận điện thoại của mẹ đi. Có chuyện gì đang xảy ra vậy?… Hãy nhận điện thoại cho mẹ yên tâm nào!”

Đó là những đoạn tin nhắn cuối cùng của Choi Sook Hyun (최숙현), nữ vận động viên 3 môn phối hợp triathlon (철인 3종 경기) của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, trước khi cô tự kết liễu đời mình vào sáng ngày 26/6/2020 tại nhà riêng ở thành phố Busan.

Choi Sook Hyun gia nhập đội tuyển quốc gia Hàn Quốc khi còn là học sinh cấp 3, từ năm 2015. Vào thời điểm đó, Choi Sook Hyun được đánh giá là một vận động viên có nhiều triển vọng. Nhưng cô không ngờ rằng, con đường làm vận động viên đội tuyển quốc gia của mình lại là quãng thời gian địa ngục trần gian.

Choi Sook Hyun đã bị bác sĩ và huấn luyện viên (HLV) của mình quấy rối, đánh đập trong suốt một thời gian dài. Cô đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Olympic Hàn Quốc, thậm chí báo cảnh sát về việc mình bị ngược đãi và đánh đập, nhưng người ta chỉ nhận đơn rồi không lắng nghe gì thêm, các đồng nghiệp cũng từ chối đưa lời khai vì sợ bị trả thù.

Quá tức giận và tuyệt vọng vì không nhận được sự giúp đỡ, Choi Sook Hyun đã để lại toàn bộ bằng chứng gồm băng ghi âm, những đoạn nhật ký ghi lại quá trình luyện tập từ tháng 1 đến tháng 4/2019 có ghi lại những hình phạt kinh hoàng mà cô đã phải chịu. Có lẽ cô hiểu rằng, chỉ có cái chết mới khiến thế giới này lắng nghe câu chuyện của mình.

Sau khi con gái qua đời, cha mẹ của Choi Sook Hyun đã giao các đoạn ghi âm cho đài YTN TV phát hành, nhằm chứng thực các cáo buộc rằng con gái mình đã bị người trong đội tuyển thể thao thành phố Gyeongju đánh đập nhiều lần, lạm dụng bằng lời nói và quấy rối.

Đoạn ghi âm cho biết một người đàn ông đã quát Choi Sook Hyun: “Mày ngậm mồm lại và đến đây. Ngày mai mà tao còn thấy cái mặt hờn dỗi này thì tao sẽ dạy mày một bài học đấy!” Kèm theo đó là tiếng nữ vận động viên trẻ tuổi bị tát liên tục hơn 20 cái vào miệng.

Trong cuốn nhật ký ghi lại quá trình luyện tập, Choi Sook Hyun kể lại cô đã khóc mỗi ngày, bị dọa giết và bị “đánh đập như một con chó”. Có lần, cô bị đánh vào bụng, đá vào ngực, đập đầu vào tường…

Liên tiếp trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/2019, tậm trạng của cô vô cùng bất an và tuyệt vọng. “Mình ở trong trạng thái suy sụp. Mình không thể hiểu được. Tại sao lại bị mắng chỉ vì không giảm được mấy gram”; “Hôm nay thật là oan ức. Thật mệt mỏi khi bị mắng vì đã tăng 700g khi vừa mới uống nước”, “Dù có giảm hết trọng lượng thì vẫn bị chửi bới”, “Bị K chửi nhưng tôi không thể làm gì được”.

Choi Sook Hyun từng bị bị phạt bằng cách phải bỏ ra 200.000 KRW để mua bánh mì và ăn hết số bánh mì này cùng một lúc vì sơ suất để bản thân tăng cân.

Đọc tiếp nhật ký của cô, có đoạn: “Tôi chỉ biết khóc mỗi ngày. Chắc tôi đã chai lì rồi”, “Huấn luyện viên và các tiền bối đau thì được còn tôi thì không được phép đau sao. Thật là một ngày buồn. Tôi muốn lật đổ tất cả”. “Tôi đang luyện tập mà sao lại ngang nhiên chửi tôi trước mặt mọi người. Vừa phải thôi chứ”, “Tôi bị đánh túi bụi vào một ngày mưa”, “Tôi không thuộc về đội này”…

Nhật ký tháng 3/2019 còn có đoạn tiết lộ Choi Sook Hyun bị bạo hành. Cô kể về việc mình bị chính bác sĩ của đội tấn công tình dục. Sau đó, một thành viên khác trong đội còn bước vào phòng và tham gia làm hại cô với gã bác sĩ kia. Đáng phẫn nộ hơn, đội bác sĩ còn đem chuyện đó đi nói với HLV của Choi. Kết quả là cô gái trẻ bị HLV đánh 20 cái vào ngực, bị đá vào ngực và bụng, bị đập đầu vào tường.

Hồi đầu năm 2020, nữ vận động viên từng nhiều lần yêu cầu Ủy ban Olympic & Thể thao Hàn Quốc cho chuyển đến đội khác, thậm chí còn báo cảnh sát nhưng không có hành động nào được đưa ra.

Một đồng đội của Choi chia sẻ: “Một đàn anh trong đội từng nói Choi trông giống người chuyển giới. Họ nói rằng có vẻ như Choi qua lại với rất nhiều người đàn ông. Tôi nghĩ đó chính là lúc cô ấy bắt đầu tránh né mọi người, cuối cùng là quyết định tự vẫn khi cuộc sống trở nên quá khó khăn”.

Cái chết của Choi Sook Hyun khiến dư luận Hàn Quốc vô cùng phẫn nộ. Bản kiến nghị đăng trên trang web của Phủ tổng thống đang được chia sẻ rộng rãi với mong muốn đích thân Tổng thống sẽ phải can thiệp, giúp vạch trần những góc khuất trong làng thể thao Hàn Quốc, vốn được cho là vô cùng tiêu cực nhưng luôn bị che đậy bấy lâu nay.

Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác minh cáo buộc cho rằng cơ quan an ninh đã phớt lờ đơn khiếu nại của Choi và cố gắng bao che cho nghi phạm.

Cái chết của Choi sau nhiều năm bị lạm dụng đã gợi nhớ về vụ Shim Suk Hee – vận động viên trượt băng từng giành Huy chương Vàng Olympic – lên tiếng tố cáo bạo hành tinh thần, thể xác và quấy rối tình dục.

Vào ngày 17/12/2018, nữ vận động viên Shim Suk Hee đã trình đơn thêm tố cáo cựu huấn luyện viên trượt băng tốc độ vòng ngắn Cho Jae Beom về hành vi quấy rối tình dục. Trong đơn tố cáo, cô nói rằng đã bị huấn luyện viên Cho thường xuyên quấy rối tình dục từ năm 2014, khi cô mới 17 tuổi, tới trung tuần tháng 1/2018, khoảng một tháng trước thềm Olympic mùa đông PyeongChang.

Vấn đề ở đây không chỉ đơn thuần là hành vi sai trái của riêng huấn luyện viên hay những kẻ gây hại trong từng vụ việc, mà là sự im lặng lan rộng trong giới thể thao. Các tổ chức này chỉ trích thái độ thờ ơ, lãnh đạm của giới chức thể thao về các vụ việc quấy rối tình dục. Một số người tiết lộ việc vận động viên Hàn Quốc bị bạo hành xảy ra khá phổ biến, vì các huấn luyện viên tin rằng “điều này là cần thiết để giành huy chương”.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).