Ngày 27/11/2019, Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc đã công bố xu hướng dân số tháng 9/2019.

Theo đó, số trẻ chào đời trong tháng 9 là 24.123 trẻ, giảm 1.943 trẻ, 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức thấp nhất trong các tháng 9 kể từ năm 1981, khi Hàn Quốc bắt đầu thống kê số trẻ sơ sinh chào đời trong tháng.

Số trẻ chào đời trong tháng 9 ghi nhận đà giảm liên tiếp 42 tháng kể từ tháng 4 năm 2016, xác lập mức thấp kỷ lục.

Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Hàn Quốc vốn dĩ đã là nước có tỷ lệ sinh thấp nhất trong khối này. Vào năm 2017, số con bình quân của mỗi phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi sinh nở là 1,05, thấp hơn nhiều so với mức 1,43 ở Nhật Bản, 1,86 ở Pháp và 3,11 ở Israel.

Số trẻ em sinh ra ở Hàn Quốc giảm 7,5% trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 8,7% trong 2018 và giảm 11,9% trong 2017.

Thủ đô Seoul cũng chính là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất ở Hàn Quốc. Trong quý 3, bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh nở ở Seoul chỉ có 0,69 người con.

Có những thời điểm bệnh viện phụ sản ở Seoul không có trẻ sơ sinh để chăm sóc.

Ở Sejong, một thành phố có nhiều cơ quan Chính phủ đặt văn phòng lại tỷ lệ sinh cao nhất toàn quốc, đạt 1,34 người con tính trên mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.

Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia có tốc độ lão hóa dân số nhanh nhất thế giới. Để đảo ngược xu hướng này, Chính phủ Hàn Quốc mỗi năm chi hàng tỷ USD cho các chính sách khuyến khích sinh đẻ như tiền khuyến khích sinh đẻ của mỗi địa phương, hỗ trợ tài chính cho phụ nữ nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ, hỗ trợ ông bố nghỉ chăm sóc vợ đẻ, miễn học phí nhà trẻ và mẫu giáo, đào tạo giáo viên mầm non

Tuy nhiên, những nỗ lực này hầu như chưa mang lại thành công trong việc cải thiện tỷ lệ sinh. Các cuộc khảo sát cho thấy có nhiều nhân tố khiến người Hàn Quốc không muốn sinh con, như giá nhà tăng cao, việc làm không ổn định…

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).