Như đã đưa tin, từ tháng 7/2019, tất cả người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc từ 6 tháng trở lên đều phải có nghĩa vụ đóng bảo hiểm y tế quốc dân.

Và từ năm 2020, tỉ lệ phí bảo hiểm sẽ tăng lên 3.2%, tức tăng từ 6.46% (năm 2019) lên 6.67%. Ở Hàn Quốc có hai hình thức tham gia bảo hiểm sức khoẻ:

  1. Bảo hiểm theo doanh nghiệp (직장 가입)
  2. Bảo hiểm theo khu vực (지역 가입)

Người lao động thông thường sẽ được công ty trợ giúp 50% phí bảo hiểm và cá nhân phải đóng 50%. Những người chưa đi làm sẽ đóng bảo hiểm theo khu vực, tức đóng tại địa phương mình cư trú.

Theo mức tăng mới trong năm 2020, những người đóng bảo hiểm doanh nghiệp sẽ phải nộp thêm 3.650 KRW, người đóng bảo hiểm địa phương sẽ phải nộp thêm 2.800 KRW mỗi tháng.

Ở Hàn Quốc, tiền bảo hiểm y tế của mỗi người đều khác nhau vì chính phủ Hàn Quốc sẽ dựa vào quy mô doanh nghiệp, hệ số lương, mức thu nhập của từng người để đưa ra phí bảo hiểm y tế phải đóng hàng tháng. Mức đóng bảo hiểm y tế tối thiểu hiện nay là 110.000 KRW (92 USD)/tháng.

Vì thu nhập càng cao thì phí bảo hiểm phải đóng cũng càng lớn nên những người làm freelance (nghề tự do) như thông dịch, biên dịch, hướng dẫn viên cần hết sức chú ý.

Tuy không có thu nhập ổn định như người đi làm công ty, nhưng có thời điểm người làm freelance sẽ được nhận chuyển khoản những khoản tiền lớn và những khoản thu nhập này sẽ là căn cứ để đánh thuế và tính mức bảo hiểm y tế cần nộp.

CẦN BIẾT:

Bởi vậy, muốn giảm thuế và mức đóng bảo hiểm y tế, người làm freelance cần phải chuẩn bị giấy 해촉증명서 (dismissal certificate). Đây là giấy chứng nhận bạn chỉ làm việc cho một cơ quan hoặc tổ chức nào đó trong một thời gian ngắn và thu nhập nhận từ nơi này chỉ mang tính thời vụ.

Sau khi xin xác nhận của công ty nơi mình hợp tác, các bạn chỉ cần gửi giấy này đến Công ty bảo hiểm y tế Hàn Quốc (건강보험공단) là sẽ được xem xét miễn giảm mức đóng bảo hiểm.

Với đối tượng du học sinh người nước ngoài, chính phủ Hàn Quốc ưu tiên tạm hoãn tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đến tháng 2 năm 2021. Các du học sinh thường đóng bảo hiểm tư, qua giới thiệu của nhà trường.

Thông thường khi mua bảo hiểm tư, các bạn sẽ phải tự trả trước các khoản chi phí khi khám chữa bệnh, sau đó gửi hoá đơn lại cho công ty bảo hiểm để nhận lại mức khấu trừ. Nhưng với bảo hiểm y tế quốc dân, thông tin tham gia bảo hiểm của bạn đã tự động được đăng ký trên hệ thống điện tử nên các khoản thanh toán cũng sẽ được khấu trừ ngay tại chỗ.

Trước kia, người dân phải mang theo Sổ bảo hiểm (건강보험증) mỗi khi tới bệnh viện, nhưng nhờ hệ thống quản lý điện tử nên chỉ cần nhập thông tin trên Chứng minh thư hoặc Thẻ đăng ký người nước ngoài là bệnh viện có thể kiểm tra được lịch sử đóng bảo hiểm của bạn.

Để chắc chắn là mình đã nhận được khấu trừ bảo hiểm, trước khi thanh toán, các bạn có thể xác nhận lại bằng những biểu hiện như: 건강보험이 적용되는 거죠? (Việc điều trị hay kiểm tra này đã được áp dụng bảo hiểm y tế rồi chứ ạ?)

Người nước ngoài có thể gọi tới tổng đài 1577-1000 (nhấn phím 7 để nghe dịch vụ tiếng nước ngoài), hoặc số máy 033-811-2000, để được tư vấn về các nội dung cụ thể bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Việt.

XEM THÊM: Các tổng đài tư vấn miễn phí cuộc sống ở Hàn Quốc cần phải biết

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).