Việc dân số giảm đã không còn chỉ là “dự báo”, dân số Hàn Quốc đã bắt đầu giảm trên thực tế.

Tháng 11/2019 đánh dấu mốc lần đầu tiên Hàn Quốc có số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh kể từ khi chính phủ bắt đầu thống kê dân số vào năm 1983. Theo đó, năm 2020 sẽ là năm đầu tiên Hàn Quốc có tỷ lệ tăng dân số hàng năm là số âm.

Theo số liệu được tổng cục thống kê Hàn Quốc công bố tuần trước, tháng 11/2019, Hàn Quốc ghi nhận 25.438 ca tử vong, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ có 23.819 trẻ mới sinh giảm 5,9% so với tháng 11/2018 và là mức thấp kỷ lục được ghi nhận cho tháng 11 hằng năm.

Số người chết nhiều hơn số trẻ được sinh ra khiến tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của Hàn Quốc giảm xuống mức âm 0,4%.

Dân số Hàn Quốc cũng được dự báo sẽ giảm nhanh hơn trong tương lai. Theo số liệu thống kê, chỉ có 20.493 cặp đôi đăng ký kết hôn vào tháng 11/2019, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Ở các nước phát triển, ngày càng có nhiều phụ nữ kết hôn muộn và chỉ muốn sinh một con nhưng Hàn Quốc là trường hợp nghiêm trọng nhất.

Năm 2018, tổng tỷ suất sinh (số trẻ em/số phụ nữ) của Hàn Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục là 0,98%, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 2,1% để giúp Hàn Quốc duy trì dân số ở mức 51 triệu dân.

Đi kèm với đó là tình trạng già hóa dân số. Số người từ 65 tuổi trở lên đang chiếm khoảng 15,5% tổng dân số Hàn Quốc và độ tuổi trung bình của người Hàn hiện nay là 42,6.

Lo ngại về việc giảm lực lượng lao động và nhiều hệ lũy khác như thiếu học sinh ở các trường học hay thiếu lực lượng quân đội, chính phủ đã ra thông báo về việc thành lập một cơ quan tư vấn để thảo luận về những thay đổi nhân khẩu học.

“10 năm tới sẽ rất quan trọng vì thế thế hệ được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số đang chuẩn bị đến tuổi về hưu”, trích lời thứ trưởng bộ Tài Chính Hàn Quốc Kim Yong Beom. “Tất cả các bộ của chính phủ cần phải hiểu vấn đề đã trở lên nghiêm trọng như thế nào và cần chung tay tìm giải pháp”.

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).