Ngày 10/1/2020, sau phiên họp lần thứ 135 tại Lausanne (Thụy Sĩ), từ kết quả bỏ phiếu, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã chọn tỉnh Gangwon ở phía Đông Hàn Quốc làm nơi tổ chức Olympic trẻ mùa đông 2024 (Winter Youth Olympic Games (YOG) 2024).

Như vậy, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên của châu Á đăng cai tổ chức Thế Vận hội Trẻ Mùa đông. Trước đó, tỉnh này cũng đã từng đăng cai tổ chức Thế Vận hội Mùa đông 2018 và Thế vận hội mùa đông người khuyết tật 2018.

Với tên gọi chính thức là “Thế vận hội Mùa đông Gangwon 2024”, sự kiện này sẽ được tổ chức trong vòng 15 ngày từ 19/1 đến ngày 02/2/2024 tại các địa điểm ở tỉnh Gangwon, bao gồm thành phố Gangneung, huyện Pyeongchang và huyện Jeongseon. Trong đó, các tuyển thủ tham gia sẽ cạnh tranh với nhau ở 15 nội dung của 7 môn thi đấu.

Tỉnh trưởng tỉnh Gangwon, Choi Moon Soon, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach và thành viên IOC người Singapore Ng Ser Miang cùng với hợp đồng mà họ đã ký sau khi tỉnh Gangwon ở Hàn Quốc được bầu chọn để đăng cai Olympic trẻ mùa đông năm 2024 trong một phiên họp tại Lausanne vào ngày 10 tháng 1 năm 2020. (AFP-Yonhap)

Thế Vận hội Trẻ Mùa đông do Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tổ chức mỗi 4 năm một lần, dành cho đối tượng là thanh thiếu niên từ 15 ~ 18 tuổi. Sự kiện được tổ chức lần đầu tại thành phố Innsbruck (Áo) vào năm 2012, tiếp theo là Na Uy vào năm 2016 và Thụy Sĩ vào năm 2020.

Ngoài việc trở thành quốc gia chủ nhà thứ tư của sự kiện, Hàn Quốc còn là quốc gia đầu tiên được IOC áp dụng quy trình mới để đưa ra lựa chọn địa điểm tổ chức Olympic.

Năm ngoái, nhằm mục đích đảm bảo sự công bằng trong việc lựa chọn quốc gia đăng cai Olympic và xem xét năng lực kinh tế của nước chủ nhà, IOC đã thành lập một ủy ban mang tên “Future Host Commission” để đánh giá kỹ lưỡng về những quốc gia ứng cử.

Ông Park Yang-woo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã phát biểu tại phiên họp lần thứ 135 của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã được tổ chức ở thành phố Lausanne, Thụy Sĩ vào ngày 10/1 (theo giờ địa phương).

Hàn Quốc đã được chọn là nơi tổ chức sự kiện lớn này dựa vào những yếu tố như: tính khả thi, hỗ trợ vững chắc từ các cấp chính quyền, cơ hội mang Thế Vận hội Trẻ Mùa đông đến với khu vực châu Á sau ba lần trước đó đều đã tổ chức tại châu Âu, khả năng tận dụng những địa điểm sẵn có đã sử dụng trong thế vận hội mùa Đông PyeongChang, cũng như thúc đẩy việc dùng thể thao để tăng cường đối thoại hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Park Yang Woo cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc cam kết rằng sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để đảm bảo việc Thế Vận hội Trẻ Mùa đông Gangwon 2024 đạt được sự thành công lớn”.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).