Ngày 10, 11/12/2019, lượng bụi siêu mịn gây ô nhiễm không khí ở khu vực thủ đô Seoul đã tăng lên mức báo động và được gán nhãn “cực kỳ tệ”.

Trung tâm dự báo không khí cho biết nguyên do của hiện tượng này xuất phát từ dòng khói bụi thổi từ hướng Tây, Tây Nam Trung Quốc. Những cơn gió Tây mang theo các hạt bụi siêu mịn từ Trung Quốc qua bán đảo vào cuối tuần qua, trong khi khối áp suất cao và lạnh từ Siberia bị suy yếu.

Nồng độ PM 2.5 tại các thành phố lớn của Trung Quốc hôm 10/12 đã đạt 150-200 μg/m3, gấp khoảng 15-20 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tại Seoul, lượng bụi siêu mịn trong không khí trung bình trên ngưỡng 75, ở mức “rất tệ”. Trong khi đó, lượng bụi siêu mịn ở mức cho phép chỉ khoảng từ 16 – 35.

XEM THÊM: Giáng Sinh 2019: 66% giới trẻ Hàn Quốc sẽ không hẹn hò vì kinh tế & ô nhiễm không khí

Chính quyền Seoul đã ra khuyến cáo người dân có vấn đề về hô hấp hoặc tim mạch, trẻ em và những người dễ bị tổn thương khác hạn chế ra đường. Họ cũng khuyên người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời. Các hạt bụi siêu mịn có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể và gây ra các bệnh khác.

Ngoài ra, vì phần lớn bụi mịn được cho là từ Trung Quốc nhưng lượng khí thải từ các xe ôtô cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Do đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng đã thi hành một bộ các biện pháp khẩn cấp để giảm ô nhiễm bụi mịn mang tên: “Sử dụng phương tiện luân phiên theo ngày” (차량 2부제) để giảm lượng xe lưu thông trên đường.

Theo đó, các viên chức và quan chức làm việc tại các cơ quan công quyền ở thủ đô Seoul, thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi sẽ phải để xe ôtô ở nhà luân phiên theo biển số chẵn – lẻ vào những ngày nồng độ bụi mịn cao.

Ví dụ, trong ngày 10/12/2019, những xe có biển xe có số cuối cùng là số chẵn mới được phép lưu thông. Ngày 11/12/2019 thì chỉ những xe có số lẻ mới được phép lưu thông.

Tuy nhiên, vào những ngày nồng độ bụi đạt ở mức “rất tệ” như những ngày vừa qua thì thành phố Seoul đã ra biện pháp khẩn là: đóng cửa toàn bộ 424 bãi đỗ xe của cơ quan Nhà nước, dừng lưu thông 11.000 ôtô công vụ và ôtô của công chức, giảm công suất hoạt động xuống 45% đối với 25 cơ sở xả khí thải do Nhà nước quản lý, điều chỉnh hoặc rút ngắn thời gian làm việc của 129 công trường Nhà nước và 390 công trường tư nhân, hạn chế sử dụng máy móc xây dựng cũ.

Điều đáng chú ý ở đây là chỉ viên chức và quan chức làm việc tại các cơ quan công quyền mới phải chấp hành quy định này, xe của người dân vẫn được lưu thông bình thường.

Tuy nhiên, nếu xe dân sự có mức xả thải mức 5 đi vào khu vực “Giao thông xanh” trong thủ đô Seoul sẽ bị phạt 250.000 won (209 USD). Những khu vực được xếp vào tiêu chuẩn “Giao thông xanh” của thủ đô Seoul là khu vực phía trong tường thành Hanyang, gồm 8 phường thuộc quận Jongno (종로구) và 7 phường thuộc quận Jung (중구).

KINH NGHIỆM: Hướng dẫn mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc an toàn & hiệu quả

Tổng hợp từ Kuki News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).