Ngày 6/12/2019, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định viện trợ 5 triệu USD cho dự án “Hỗ trợ y tế cho bà mẹ và trẻ em Bắc Hàn” của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Trong năm 2019, Hàn Quốc cũng là nước tài trợ lớn nhất cho các chương trình viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ) giành cho Bắc Hàn, với tổng số tiền viện trợ lên tới 9 triệu USD trong năm 2019.

Chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú ở miền Bắc, bất chấp tình hình quan hệ liên Triều. Quyết định trên được đưa ra sau khi xem xét kết quả điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc năm 2017, theo đó tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại miền Bắc là 12/1.000 trẻ.

Ngoài vấn đề y tế, tình hình an ninh lương thực ở Bắc Hàn cũng ngày càng nghiêm trọng. Trong báo cáo mới nhất công bố ngày 4/12/2019, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) lại đưa Bắc Hàn vào danh sách các nước thiếu lương thực. FAO cho biết có khoảng 10.1 triệu người (40% dân số) Bắc Hàn cần hỗ trợ lương thực ngay lập tức, do sản lượng thu hoạch thấp nhất 10 năm nay.

Tuy nhiên, thật “trớ trêu” là ngay sau khi chính phủ Hàn Quốc tuyên bố chương trình hỗ trợ một ngày (7/12/2019), công ty cung cấp dịch vụ hình ảnh vệ tinh Planet Labs đã chụp được những hình ảnh Bắc Hàn chuẩn bị tái khởi động việc thử nghiệm động cơ tên lửa ở xã Dongchang, huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan. Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một container hàng hóa cỡ lớn chưa từng xuất hiện trước đây ở bãi thử tên lửa trên.

XEM THÊM: Bắc Hàn doạ bắn tên lửa làm quà Giáng Sinh cho Mỹ, cảnh báo Washington không nghiêm túc

Trước động thái này, Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ thử động cơ tên lửa của Bắc Hàn và kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động quân sự như vậy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/12/2019 cũng đưa ra lời cảnh báo nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un – có nguy cơ mất “mọi thứ” nếu nối lại các hành vi thù địch.

Trong một diễn biến khác, người lao động Bắc Hàn ở Nga đang ồ ạt về nước trong tháng 11 này. Năm 2017, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn, với mục đích cắt đứt mọi nguồn cung tài chính cho chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Nghị quyết yêu cầu các nước phải trục xuất người lao động Bắc Hàn về nước trước ngày 22/12.

Hơn 30.000 người Bắc Hàn đã đăng ký lưu trú tại Nga tính đến tháng 12/2017. Họ chủ yếu tập trung tại các vùng viễn Đông thưa dân của Nga và làm việc trong các ngành xây dựng, nông nghiệp, nghề cá. Chính phủ Nga cũng tuyên bố sẽ đưa người Bắc Hàn về nước, theo đúng quy định của nghị quyết trừng phạt.

Liên Hợp Quốc ước tính có khoảng 100.000 người lao động Bắc Hàn ở nước ngoài và lực lượng này sẽ gửi khoảng 500 triệu USD về nước mỗi năm. Hai quốc gia có số lượng công dân Bắc Hàn làm việc nhiều nhất hiện nay là Nga và Trung Quốc.

Trước đó, ngày 25/7/2019, Bắc Hàn từng từ chối 50 ngàn tấn gạo viện trợ của Hàn Quốc và bắn tên lửa ngay sau đó để phản đối vụ tập trận trung Hàn – Mỹ diễn ra vào tháng 8.

Cập nhật: Ngày 14/1/2020 Hàn Quốc đã quyết định viện trợ cho Bắc Hàn 7.7 triệu USD ngay trong tháng 1/2/20.

BẠN CHƯA BIẾT: Đây là chính sách của Hàn Quốc dành cho người Bắc Hàn vượt biên

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).