Ngày 14/1/2020, văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, chính phủ Hàn Quốc đã viện trợ 7.76 triệu USD cho Bắc Hàn trong tháng 1/2020.

Từ trước đến nay Hàn Quốc luôn là nước đóng góp lớn nhất trong tổng số viện trợ quốc tế dành cho Bắc Hàn. Số tiền viện trợ này chủ yếu được dùng để thực hiện các dự án nhân đạo về tăng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em Bắc Hàn, một phần khác được dùng cho dự án nước uống hợp vệ sinh.

Hình bên dưới là số gạo viện trợ cho Bắc Hàn.

Cũng trong buổi họp báo được truyền hình trực tiếp vào sáng ngày 14/1/2020, tổng thống Moon Jae In cho rằng, tình hình đối thoại hai miền Nam – Bắc Hàn và đối thoại Mỹ – Bắc Hàn dù chưa thể gọi là lạc quan, nhưng cũng chưa đến mức phải bi quan.

Tổng thống Moon coi bức thư mừng sinh nhật mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi Kim Jong Un ngày 8/1/2020 là cử chỉ “rất tích cực” và là “ý tưởng hay”, dù trước đó đã có những lo ngại về việc Triều Tiên sẽ có hành động khiêu khích vào ngày sinh nhật của ông Kim.

“Bắc Hàn đã hồi đáp ngay sau khi nhận được thư. Điều này nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai lãnh đạo”, tổng thống Moon nói, đồng thời cho rằng dù đối thoại Mỹ – Bắc Hàn bị tạm hoãn nhưng lãnh đạo 2 nước vẫn giữ sự tin tưởng cho nhau.

Mặt khác, tổng thống Moon thông báo, chính quyền Hàn Quốc đang tiếp tục thúc đẩy mở rộng hợp tác liên Triều và cho biết ông nhìn thấy triển vọng lạc quan về vấn đề này. Theo nhà lãnh đạo, sự hợp tác giữa 2 miền có thể dẫn đến sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để giảm bớt cấm vận đối với Bắc Hàn.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).