Sở Giáo dục Seoul quyết định buộc tội một phụ huynh học sinh với cảnh sát sau khi xác nhận phụ huynh này đã có hành vi xúc phạm và lăng mạ giáo viên tại một trường trung học ở Seoul.

Đây là lần đầu tiên Sở Giáo dục Seoul đưa ra cáo buộc sau khi Đạo luật Giáo viên được sửa đổi vào tháng 11 năm ngoái nhằm hướng dẫn các cơ quan điều tra giải quyết các hành vi xâm phạm liên quan đến hoạt động giáo dục.

Cũng theo Sở Giáo dục Seoul ngày 5/10/2019, một phụ huynh (tạm gọi là phụ huynh A) tại trường trung học cơ sở ở quận Seodaemun đã có hành vi sử dụng ngôn ngữ không đúng mực đối với giáo viên quản sinh và giáo viên chủ nhiệm của con mình.

Cụ thể, phụ huynh này được mời tham dự cuộc họp của Hội đồng bạo lực học đường. Tuy nhiên, chính phụ huynh này lại có hành động được coi là bạo lực đối với giáo viên ở khuôn viên hành lang nhà trường với lý do đơn giản rằng: Anh ta đã phải đợi ở hành lang trong vòng 10 phút (?!) mà không nhận được thông báo về việc thay đổi nơi diễn ra cuộc họp.

Với việc làm có thể xem là ngang ngược và thô bạo ngay trong chính môi trường giáo dục, một thành viên của cuộc họp sau đó đã gửi báo cáo đến cơ quan cảnh sát.

Hai giáo viên, người đã bị phụ huynh học sinh nọ sử dụng ngôn từ xúc phạm ngay trước mặt học sinh và những đồng nghiệp của họ, cho biết rằng bản thân họ đã rất sốc. Những giáo viên này được đặc cách nghỉ phép ba đến năm ngày để ổn định tâm lý.

Nhà trường đã yêu cầu Sở Giáo dục Seoul buộc tội phụ huynh về các hành vi không đúng mực và Sở Giáo dục Seoul gần đây đã tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền lợi. Tổ chức này cũng đưa ra kết luận sẽ chấp nhận khiếu nại để đáp ứng yêu cầu của trường.

Một quan chức của Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, “Tôi tin rằng hành vi của phụ huynh học sinh là một sự xúc phạm và cản trở dịch vụ công cộng. Nếu luật sửa đổi tương ứng với một điều khoản trừng phạt hình sự, thì những hành vi sai trái phải bị buộc tội”.

Trước tình trạng các vụ bạo lực, xung đột giữa phụ huynh, học sinh với giáo viên xảy ra trong trường học gia tăng, nhiều giáo viên ở Hàn Quốc đã lựa chọn mua bảo hiểm để bảo vệ mình trước các loại rủi ro này.

Theo số liệu do hiệp hội Giáo viên Hàn Quốc (KFTA) công bố, thống kê số tiền giáo viên chi cho bảo hiểm rủi ro trường học do xung đột với học sinh hoặc các phụ huynh mà họ có nguy cơ phải đối diện đang tăng lên.

Trong năm 2018 đã có 501 vụ việc vi phạm tới quyền của các giáo viên được báo cáo, nhiều gấp đôi so với số liệu năm 2010, chỉ có 200 vụ.

Cùng với sự gia tăng các vụ việc liên quan tới quyền của giáo viên trong nhà trường, các giáo viên cũng đã tăng cường mua các gói bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi của chính họ.

Từ thực trạng đó, Công ty bảo hiểm phi nhân thọ The-K (thuộc Liên minh tín dụng giáo viên Hàn Quốc) nhanh chóng đưa ra chương trình bảo hiểm thiệt hại liên quan đến quyền của các giáo viên, từ năm 2017.

Sau khi The-K tung ra gói bảo hiểm này, số người tham gia đã tăng lên đáng kể, từ 1.563 hợp đồng năm 2018 lên 4.088 vào tháng 9/2019.

XEM THÊM: Hàn Quốc khuyến khích và thí điểm thay đồng phục học sinh bằng hanbok cách tân

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).