⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, có một dịch “viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân” phát sinh ở Trung Quốc. Tính đến ngày 5/1/2020 đã có 59 ca nhiễm “viêm phổi lạ” tại thành phố Vũ Hán, trong đó 7 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch. Tất cả các ca nhiễm được điều trị cách ly và hiện chưa có bệnh nhân tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/1 đã đưa ra thông báo cho rằng dịch viêm phổi lạ bùng phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc thời gian gần đây có thể là do một loại virus cùng họ với các loại virus từng gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp tính nặng SARS và hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS.

Tại Hàn Quốc cũng đã xuất hiện một bệnh nhân có triệu chứng giống với dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc. Bệnh nhân này là một phụ nữ 36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc.

Bệnh nhân trên cho biết đã cùng một đồng nghiệp đến công tác tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) từ ngày 13/12 đến 17/12/2019. Bệnh nhân được xác định âm tính với 9 loại virus gây bệnh đường hô hấp, trong đó có Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), và bệnh cảm cúm theo mùa.

Ngoài Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Hong Kong mới đây cũng đã ghi nhận 16 ca viêm phổi lạ có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Đợt bùng phát này khiến nhiều người liên tưởng đến trận đại dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) hồi năm 2002-2003 – vốn cũng bắt nguồn từ Trung Quốc – giết chết hơn 800 người trên toàn cầu.

Việc Chính phủ Trung Quốc thời đó cố ý che giấu thông tin dịch khi nó mới xuất hiện là lý do khiến thế giới bây giờ hết sức cảnh giác trước căn bệnh mới. Cập nhật: Trung Quốc xác định virus gây viêm phổi cấp tính đang hoành hành, đã có bệnh nhân đầu tiên tử vong!

Dịch bệnh lạ xuất hiện khi chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, dịp mà cả trăm triệu người Trung Quốc chen chúc trên tàu, xe, máy bay để về quê, gây ra lo ngại bệnh sẽ lây lan nhanh chóng, mặc dù chưa có bằng chứng bệnh này lây từ người sang người.

Dù bản chất căn bệnh chưa tìm ra (cơ quan chức năng Trung Quốc đã loại trừ SARS), loại virus này lại có những đặc điểm giống giai đoạn đầu của SARS, bao gồm các triệu chứng của bệnh cúm thông thường như sốt, khó thở, đau đầu…

Hiện tại, bệnh nhân được phát hiện ở Hàn Quốc đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul Bundang (quận Bundang, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi).

Cơ quan quản lý dịch bệnh hiện đang tăng cường đối phó, quản lý dịch bệnh ở mức “quan tâm”, và khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, tránh tiếp xúc với động vật khi đi du lịch nước ngoài.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).