Tháng 12/2018, sau khi Việt Nam miễn thị thực 15 ngày cho công dân Hàn Quốc, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao hai nước ngày càng tốt đẹp, chính phủ Hàn Quốc cũng ban hành chính sách cấp visa 5 năm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt Nam.

Chỉ riêng trong tháng 1/2019, LSQ Hàn Quốc đã cấp hơn 6.000 visa du lịch, 3.000 visa multiple cho khách du lịch Việt Nam. Lượng xin visa du lịch trong tháng 2 là 3.600 lượt, lượng xin loại thị thực multiple là 4.700 lượt.

Từ ngày 25/4/2019. Tất cả các trường hợp nộp hồ sơ xin visa nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải nộp tại KVAC, theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

12h trưa ngày ngày 28/6 và 29/6(thứ Sáu & Bảy) KVAC sẽ mở lịch đăng ký online dành cho visa du lịch Hàn Quốc 5 năm (chỉ tiếp nhận hộ khẩu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM). Vì số lượng mở có giới hạn các bạn nhớ phải theo dõi & cập nhật trên website của KVAC ở Hà Nội & TP. HCM để đăng ký kịp thời.

Từ ngày 10/6/2019 trở đi, người xin visa du lịch Hàn Quốc 5 năm bắt buộc phải có sổ hộ khẩu tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM từ 12 tháng trở lên. Không chấp nhận các trường hợp xin visa Hàn Quốc bằng KT3. Trường hợp có hộ khẩu, nếu nghi ngờ mục đích nhập cảnh vào Hàn Quốc, LSQ Hàn Quốc có thể yêu cầu thêm giấy tờ chứng minh nghề nghiệp hoặc chứng minh năng lực tài chính. Chính sách này được đưa ra sau khi có dấu hiệu rất nhiều người xin visa 5 năm có ý định lưu trú/làm việc BHP ở Hàn Quốc ⇢ Xem thông báo chi tiết.

Lượng xin visa Hàn Quốc 5 năm tăng đột biến trong những tuần cuối tháng 3 đầu tháng 4 là do một số công ty làm dịch vụ visa tung tin nếu không xin nhanh thì chính phủ Hàn Quốc có thể sẽ rút lại chính sách xin visa multiple vào cuối tháng 4/2019.

Nhưng thông tin sai lệch này đã khiến nhiều người thức từ 2~3 giờ sáng để xếp hàng lấy phiếu và gây ra cảnh chen chúc nhau không khác gì cảnh đi tị nạn. Chưa bao giờ việc xin visa đi Hàn Quốc lại trở nên dễ dàng đồng thời lại khốn khổ đến như vậy.

Visa du lịch Hàn Quốc 5 năm và những hệ lụy
Cảnh chen lấn xếp hàng nộp hồ sơ xin visa nhập cảnh vào Hàn Quốc ở LSQ Hàn Quốc ở Hà Nội. Cảnh tượng này xảy ra sau khi có tin hồ sơ xin visa Hàn Quốc 5 năm chỉ nhận đến hết tháng 4/2019.

Hệ lụy từ chính sách visa 5 năm là gì?

1. Vấp phải sự phản đối của người dân Hàn Quốc

Với việc nới lỏng cấp visa du lịch Hàn Quốc loại 5 năm, ngoài yếu tố ngoại giao thì nguyên nhân chính là mục đích kích cầu du lịch Hàn Quốc. Tuy nhiên chính sách này không hoàn toàn nhận được sự đồng tình của người dân Hàn Quốc. Bởi họ lo ngại các vấn đề an ninh, trật tự khi số người BHP ngày càng tăng lên. Trong ảnh minh hoạ, các dưới bài báo của tờ nhật báo JungAng Ilbo có tiêu đề Đi Hàn Quốc ngày càng dễ, hơn 350.000 người bất hợp pháp đã có gần 5.000 dislike (không thích, giận dữ).

Visa du lịch Hàn Quốc 5 năm và những hệ lụy
Phản ứng của người dân Hàn Quốc trong bài báo của Nhật báo JoongAng về thông tin số lượng người BHP ở Hàn Quốc ngày càng tăng (4.977 là số người giận dữ).

2. Tăng tỉ lệ người cư trú bất hợp pháp

Tổng số người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc năm 2018 là 355.126 người. Con số này tăng 100.000 người so với năm 2017. Số người cư trú bất hợp pháp bị bắt năm 2018 là 21.309 người. Trong đó có 6.479 người làm việc trong các quán karaoke, quán mát xa đèn mờ…

Visa du lịch Hàn Quốc 5 năm và những hệ lụy
Thông báo tuyển nữ nhân viên phòng hát ở khu vực thành phố Incheon được đăng tải trên Facebook.
Visa du lịch Hàn Quốc 5 năm và những hệ lụy
Vụ bắt và lục soát một quán karaoke ở Hàn Quốc. Trong hình là các cô gái Việt Nam.

Cần biết rằng, chính sách cấp visa Hàn Quốc 5 năm chỉ là chương trình thí điểm của Hàn Quốc. Nếu lượng người nước ngoài cư trú BHP tăng đột biến trong thời gian tới, thì khả năng chương trình này sẽ bị dừng lại là rất lớn.

3. Xin visa 5 năm để tranh thủ làm thêm?

Đừng ngây thơ nghĩ rằng có thị thực du lịch Hàn Quốc 5 năm là bạn có thể tranh thủ làm thêm ở Hàn Quốc một cách hợp pháp. Gần đây đã xuất hiện không ít trường hợp lợi dụng visa 5 năm để tranh thủ đi làm thêm. Tức làm việc hết 29 ngày rồi xuất cảnh và sau đó lại nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Cả 2 loại visa cho phép nhập cảnh vào Hàn Quốc nhiều lần là 05 năm và 10 năm đều chỉ được sử dụng với 1 trong 3 mục đích sau:
– Công tác
– Thương mại
– Du lịch
Không sử dụng cho mục đích đi làm việc!

Bạn có thể làm chui 1~3 tháng. Nhưng chắc chắn sẽ bị phát hiện khi có dấu hiệu xuất/nhập cảnh liên tục. Khi đó visa 5 năm chắc chắn sẽ bị hủy. Và có thể bị cấm vĩnh viễn nhập cảnh vào Hàn Quốc.

4. Khó khăn với người Việt lưu trú lâu dài ở Hàn Quốc

Cách đây khoảng 5 năm, khi lượng người cư trú BHP còn thấp thì việc xin nhập quốc tịch, thăng hạng visa hoặc đổi visa cư trú dài hạn dành cho người Việt Nam có phần dễ dàng hơn. Nhưng với lượng người BHP ngày càng tăng sẽ khiến cho quá trình xét duyệt ngày càng khó khăn hơn.

Chính sách dành cho người nước ngoài ở Hàn Quốc sẽ thay đổi theo từng đời tổng thống. Chính sách hiện tại không đảm bảo sẽ được tiếp tục duy trì ở chính quyền tiếp sau. Chính sách này không những có thể bị đình chỉ mà còn gây ảnh hưởng tới những chính sách khác.

XEM THÊM:

(Tổng hợp và trích dẫn từ: JO!NS, Yonhapnews, insightMK.)

8 thoughts on “Visa du lịch Hàn Quốc 5 năm và những hệ lụy

  1. Thai Xuan Huynh viết:

    Cho em hỏi bạn em đang định làm visa với mục đích là du lịch và thương mại thì trong 5 năm đó có được nhập cảnh nhiều lần không ạ??

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chào bạn! Trong thời hạn của visa 5 năm, bạn có thể nhập cảnh nhiều lần, mỗi lần cư trú không quá 30 ngày ~ Tuy nhiên nếu nhập cảnh liên tục để làm việc sẽ vi phạm luật nhập cảnh của Hàn Quốc, có thể bị điều tra và cấm nhập cảnh.

      1. Trường viết:

        Cho e hỏi visa c3-91
        Có bị hủy ko ạ

  2. Nguyễn thị anh viết:

    Cho e hỏi chút là e bị đóng dấu 46-1 5 năm không thể nhập cảnh. Thì có được ân xá gì để nhập cảnh tiếp không ạ

  3. Vu Mai viết:

    Cho mình hỏi visa thương mại 5 năm đã nhập cảnh nhiều lần trong vòng 2 năm. Đợt vừa rồi qua thì bị Hải quan giữ lại kiểm tra điện thoại và phát hiện có 1 bảng chấm công trong điện thoại nên đã hủy visa và cho về nước. Trường hợp này có bị cấm nhập cảnh vào Hàn sau này không ạ?

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chào bạn! TTHQ không rõ là có bị cấm nhập cảnh trong trường hợp của bạn hay không nhưng chắc chắn là sẽ khó khăn vì bị hủy visa.

  4. Lê Văn thương viết:

    Mình ở Kim động Hưng Yên.khong biết muốn đi thăm người thân .thì có làm được visa không vậy.minh đã đây đủ giấy tờ.xin cho ý kiến

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chào bạn! Để xin visa thăm thân vui lòng xem hướng dẫn tại đây: https://tthqnews.com/visa-tham-than/

      Chúc bạn thành công!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).