Ngày 11/9/2019, bước vào kỳ nghỉ vàng dịp Tết Trung thu Chuseok, đoàn người về quê đang dần trở nên đông đúc dài hơn.

Từ chiều nay, người dân Hàn Quốc đã nghỉ làm từ sớm để lên đường về quê, cửa ngõ các thành phố, các đường cao tốc bắt đầu tắc từ 16:00 và dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài qua nửa đêm và giải tỏa vào khoảng 1 giờ sáng ngày mai.

Đi từ Seoul xuống Busan trung bình mất 06:20 phút.

5 ưu đãi miễn phí trong ngày Tết Chuseok cần phải biết

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok
Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Hành trang mà người Hàn Quốc chuẩn bị khi về quê, ngoài quà cáp đem về biếu cha mẹ, họ hàng thì còn có cả những phích cà phê Americano to đùng. Đây chính là thứ cứu vớt người lái xe chống lại với cơn buồn ngủ trên đường cao tốc.

Ice Americano là món hàng bán chạy nhất ở các trạm nghỉ giữa đường trong dịp này.

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Người dân Hàn Quốc được miễn cước phí giao thông trên tất cả các trạm thu phí toàn quốc.

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Dịp Tết Nguyên đán và Tết Trung thu mỗi năm lại tạo ra được cảnh tượng cuộc đại di chuyển của dân tộc do đoàn người di chuyển về quê.

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Đường về quê – 귀성 (hồi hương, gwiseong) với ý nghĩa quay trở về, khi con cháu nơi đất khách tìm về quê hương nơi ông bà cha mẹ đang sống.

Ngược lại, chiều đi lên Seoul lại rộng thênh thang. Seoul những ngày Tết Chuseok cũng sẽ vắng tanh, giống như Hà Nội hay Sài Gòn dịp Tết nguyên đán.

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Đoàn người trở về quê trong ngày lễ tết bắt đầu xuất hiện như một hiện tượng xã hội từ sau cuộc giải phóng năm 1945. Vào thời gian này chủ yếu là cuộc hồi hương của học sinh do các thanh thiếu niên xuất thân nông thôn theo học tại các trường của các thành phố lớn, trong đó có Seoul, trở về quê vào những ngày lễ tết hoặc kỳ nghỉ.

Từ sau những năm 1960, do quá trình công nghiệp hóa và thêm vào đó là sự tập trung dân cư tại các thành phố, những người lao động phổ thông di cư đến các thành phố lớn đã góp một phần rất lớn vào đoàn người hồi hương.

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Thời điểm này, tàu hỏa là phương tiện giao thông duy nhất phục vụ cho việc di chuyển về quê, nên quảng trường Ga Seoul cũng trở nên nhộn nhịp hơn bởi rất nhiều người mua vé tàu ở đây. Trên những chuyến xe khách, số lượng khách lên xe nhiều gấp ba lần so với số lượng quy định, làm gợi nhớ hình ảnh những chuyến tàu tị nạn.

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Vào những năm 1970, đường cao tốc được thông xe, nhờ đó mà bên cạnh đường sắt, các xe bus cao tốc chạy trên những con đường mới này cũng trở thành phương tiện để người dân đi về quê.

Sự tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường cao tốc ở mức đỉnh điểm như hiện nay bắt đầu xảy ra từ sau những năm 1990, khi xe ôtô cá nhân được bán ra một cách rộng rãi.

Bí mật về đường cao tốc số 1 Hàn Quốc có chi phí xây dựng rẻ nhất thế giới

Đường cao tốc Hàn Quốc trước ngày Chuseok

Kết quả là để tránh cuộc chiến hồi hương từ thành phố về các tỉnh, bố mẹ sống ở quê sẽ đi lên nhà của con cái đang sống ở Seoul và dẫn đến sự xuất hiện của một xu hướng mới là hồi hương ngược, ngoài ra cũng có những người trẻ bay ra nước ngoài du lịch.

Thế nhưng, dòng người hồi hương vẫn sẽ tiếp tục, mang theo nỗi nhớ đặc trưng của người Hàn mong muốn quay trở về vòng tay của quê hương, bố mẹ và tìm thấy niềm vui, sự an ủi.

Những điều chưa biết về Chuseok, Tết truyền thống lớn nhất ở Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).