Trước khi nắm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Khi đó ông cũng đã ngoài 60 tuổi, ở tuổi này tìm được một công việc tốt khó như hái sao trên trời.

Nhưng với thành công ở Việt Nam trong năm 2018 ~ 2019, HLV Park Hang Seo là chứng nhân hùng hồn khẳng định rằng thử thách không chỉ dành riêng cho người trẻ.

Ông không chỉ trở thành một người Hàn Quốc thành công ở nước ngoài mà còn trở thành biểu tượng cho thế hệ “trung niên mới”, đang băn khoăn tìm chỗ đứng cho bản thân trong thời đại xã hội già hóa ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu dân số. Dân số dưới 50 tuổi đang giảm, trong khi dân số trên 50 tuổi đang tăng. Những người phải nghỉ hưu vào tuổi 60 theo luật định cảm thấy hoang mang vì họ thấy mình còn khoẻ, muốn cống hiến tiếp cho xã hội, nhưng phải lui về nhường chỗ cho thế hệ thanh niên.

Chính thành công của HLV Park Hang Seo tại Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin cho giới trung niên Hàn Quốc, hướng họ ra những chân trời mới rộng lớn hơn như nước ngoài.

Có không ít vấn đề khiến người ta phải e ngại khi ra nước ngoài làm việc. Việc phải sống xa quê hương, gia đình và làm quen với một nền văn hóa hoàn toàn mới khiến cho nhiều người gặp khó khăn.

Nhưng HLV Park đã động viên những người đang tìm kiếm cơ hội bằng chính những chia sẻ về cuộc sống của ông ở Việt Nam.

“Cuộc sống ở Hàn Quốc khiến tôi bận rộn mải miết. Bởi vì chỉ có tìm thấy cảm giác thanh thản trong vòng xoáy cạnh tranh mà thôi. Còn ở Việt Nam thì tôi có thể tập trung hoàn toàn vào bản thân. Tôi nghĩ rằng đây là điều tôi thích nhất khi sống ở Việt Nam. Hồi còn ở Hàn Quốc, tôi thường xuyên phải đi gặp gỡ người này người kia, phải nghe phải thấy, nhưng sống ở Việt Nam tôi thậm chí còn không buồn bật TV lên xem. Tôi chỉ thỉnh thoảng lên mạng một chút thôi. Nhờ vậy mà tôi có thể tập trung nhiều hơn vào công việc và tận hưởng nó. Tôi chẳng có gì phải phàn nàn cả”.

Và ông khuyến khích mọi người đón nhận thử thách dù ở bất kể lứa tuổi nào: “Chấp nhận thử thách có thể mang tới thành công, cũng có thể sẽ gặp thất bại, nhưng phải thử thì mới biết là thành công hay thất bại phải không? Tôi tin rằng làm việc ở nước ngoài sẽ giúp các bạn có thể tìm được những ý nghĩa lớn lao hơn so với ở Hàn Quốc. Cá nhân tôi đã có những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ khi làm việc ở Việt Nam”.

Với những đóng góp và tầm ảnh hưởng của mình, Park Hang Seo trở thành người đi đầu trong làn sóng chuyên gia bóng đá người Hàn Quốc tại Việt Nam. Ông đã và đang mở ra một lối đi mới, không chỉ cho bóng đá Việt Nam, mà còn được kỳ vọng sẽ mở đường chỉ lối cho thế hệ những người Hàn Quốc bắt tay vào cuộc đời mới ở tuổi 50, 60.

Bằng chứng là ngày càng có nhiều huấn luyện viên người Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai cũng thuê một HLV người Hàn Quốc, cựu HLV trưởng ĐT Campuchia là Lee Tae Hoon.

Không chỉ Hoàng Anh Gia Lai tin dùng nhà cầm quân người Hàn Quốc mà ngay cả đội bóng đầy tham vọng TP.HCM cũng se duyên với ông Chung Hae Seong. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc này là bạn thân của HLV Park Hang Seo khi cả hai có quãng thời gian dài làm trợ lý tại đội tuyển quốc gia Hàn Quốc và thật tình cờ chính ông Park đã giới thiệu người đồng nghiệp Chung cho lãnh đạo TP.HCM trước khi hai bên tiến tới ký kết hợp đồng.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá Indonesia thuê cũng vừa thuê HLV người Hàn Quốc Shin Tae Yong dẫn dắt đội tuyển quốc gia Indonesia. Nhà cầm quân sinh năm 1960 là bạn của HLV Park Hang Seo, có tin cho rằng ông Shin đã nhận lời khuyên của ông Park trước khi xuất ngoại.

Đối với người già Hàn Quốc, nỗi lo sợ lớn nhất là bị gạt ra lề xã hội, bị coi là người thừa. Nếu có việc đó có thể làm, người già Hàn Quốc sẽ làm cho đến tận hơi thở cuối cùng với khát khao và hạnh phúc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).