Hoa anh túc (Poppy Flower) có tên gọi khác ít được biết đến là hoa Dương Quý Phi (양귀비꽃). Chỉ cần nghe tên thôi cũng đã biết loài hoa này đại diện cho cái đẹp, sự mĩ miều.

Hoa anh túc tại Hàn Quốc nở vào khoảng 3 tuần cuối của tháng 5. Nếu như ở Việt Nam, hoa anh túc thuộc danh mục cấm thì ở Hàn bạn có thể bắt gặp chúng trên khắp đất nước vào thời gian này.

Nhiều địa phương ở Hàn Quốc thậm chí còn tổ chức lễ hội hoa anh túc, hoa được trồng thành một cánh đồng rộng lớn để đón du khách vào mỗi dịp hoa nở.

Hoa anh túc có vẻ đẹp rực rỡ, màu phổ biến nhất là màu đỏ. Hoa anh túc cũng được dùng để tôn vinh những người lính vô danh đã hy sinh trong Đệ Nhị Thế Chiến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Một số địa điểm ngắm hoa anh túc nổi tiếng ở Hàn Quốc như: Công viên hồ Sangdong (Bucheon), núi Simhaksan (Paju), bảo tàng lịch sử huyện Gochang (Jeonbuk), huyện Hadong (Gyeongnam), thành phố Namwon (Jeonbuk), công viên Taehwa (Ulsan), công viên Geumgangsingwan (Chungnam), trang trại Let’s Run (Jeju)…

Vì sao hoa anh túc được trồng công khai tại Hàn Quốc?

Thực ra có 2 loại anh túc, một loại dùng để ngắm và một loại chứa thuốc phiện. Những cánh đồng anh túc mà các bạn ngắm đều là của chính quyền địa phương trồng với mục đích làm đẹp, còn anh túc chứa thuốc phiện nếu phát hiện tự trồng tại nhà sẽ bị phạt với tội danh tàng trữ chất gây nghiện.

Sau đây là cách phân biệt anh túc làm cảnh và anh túc thuốc phiện:

  • Anh túc thuốc phiện có đốm đen sậm ở mặt trong cánh hoa, anh túc làm cảnh thì không có đốm đen này và cánh hoa có màu da cam đậm.
  • Nụ hoa anh túc thuốc phiện có vỏ ngoài nhẵn, không có lông; nụ hoa anh túc làm cảnh có nhiều lông
  • Quả của anh túc thuốc phiện to và tròn, quả của anh túc làm cảnh nhỏ hơn và thuôn giống như quả đấu

  • Thân của anh túc thuốc phiện không lông, nhẵn; thân của anh túc làm cảnh có lông dày

Người Hàn có trồng cây thuốc phiện không?

Câu trả lời là “Có”. Hàng năm vẫn có những trường hợp bị bắt và xử phạt vì trồng cây hoa anh túc có chất gây nghiện ở Hàn Quốc.

Số hoa thu giữ trên đảo Jeju

Ngày 28/4 vừa qua, trên đảo Jeju, cơ quan cảnh sát Hàng hải cho biết, ông A (80 tuổi) đã bị bắt vì trồng bất hợp pháp cây hoa thuốc phiện được 28 tuần, đã ra quả đường kính 4 cm trở lên trong vườn nhà mà không có sự cho phép của chính quyền.

Anh túc trái phép trồng tại Incheon

Tại Ganghwa, Incheon, cảnh sát cũng đã bắt giữ 4 đối tượng bao gồm cả phụ nữ đều trên độ tuổi 60 vì trồng cây thuốc phiện để làm nguyên liệu cho thuốc giảm đau. Bà B (69 tuổi) bị buộc tội trồng 183 cây thuốc phiện trong vườn nhà ở Incheon. Những người nhà của bà B cho biết: “Chúng tôi đã sống và lớn lên ở đây mà hoàn toàn không hề biết đó là loại cây bị cấm”.

Cảnh sát Uljin thu giữ cây thuốc phiện của người dân

Ngày 13/5 vừa qua, cục cảnh sát Hàng hải Uljin cho biết họ đã bắt giữ 3 người bị cáo buộc trồng 184 cây thuốc phiện trong vườn của họ ở huyện Yeongdeok. Quan chức Lực lượng bảo vệ bờ biển Uljin cho biết:

“Chúng tôi đang tiến hàng truy quét đến toàn bộ các làng chài gần đây từ ngày 13 đến ngày 30 tháng 6 bởi đây là thời điểm cây thuốc phiện bung nở mạnh. Vì loại bị cấm khá giống với loại trang trí nên rất có thể sẽ bị nhầm lẫn nên cần đặc biệt chú ý về đặc điểm”.

Hoa thuốc phiện tại Tongyeong được trồng ngay trong vườn nhà dân

Vào ngày 17/6/2019, Lực lượng bảo vệ bờ biển Tongyeong cũng đã bắt giữ C (79 tuổi) vì tội trông 75 cây hoa anh túc trong vườn ở xã Sayang, Tongyeong. Sở cảnh sát cũng cho thấy sự quyết tâm truy quét không khoan nhượng cho đến khi diệt trừ cây anh túc gây nghiện.

Nhiều người già trồng cây thuốc phiện công khai

Cây thuốc phiện nở rộ vào khoảng từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 6, nó có tác dụng làm giảm đau tạm thời nên ở nhiều vùng quê hẻo lánh, nơi chưa có điều kiện y tế, không thể tới bệnh viện thì người dân (đặc biệt là người già) vẫn trồng loại cây bất hợp pháp này như một bài thuốc giảm đau.

Hướng dẫn khai báo và mức xử phạt

Khi bị bắt vì tội trồng cây thuốc phiện, luật pháp sẽ căn cứ vào mức độ phạm tội lần đầu, vào quy mô và mục đích canh tác để xử phạt. Ở các vùng nông thôn, cây thuốc phiện còn được trồng ở ngay vườn nhà. Nếu bạn muốn trồng cây gai dầu (thuốc phiện) bạn phải xin phép người đứng đầu chính quyền địa phương và bạn không được trồng sở hữu, lưu trữ hoặc sử dụng cây gai dầu vì bất kỳ mục đích nào ở Hàn Quốc.

Kim Han Soo, Phó công tố viên của Văn phòng luật sư quận Jeonju cho biết, Poppy Flower là một nguyên liệu thô cho chất gây nghiện và nó cũng bị cấm tại Hàn Quốc cho bất kỳ mục đích nào. Trái với cây anh túc, Hemp là một loại cây thuốc phiện không thể được gieo hoặc trồng mà không có sự cho phép của chính phủ.

“Nếu bạn tìm thấy một cây anh túc hoặc cây gai dầu được trồng bất hợp pháp hoặc tự phát, bạn vẫn có thể nhận án tù lên đến 5 năm, hoặc phạt 50 triệu KRW, vì vậy khi phát hiện ra cây cấm dù không phải bạn trồng cũng hãy báo cáo ngay cho cảnh sát.”

Các cơ quan chức năng của Hàn Quốc đã từng bắt được 1363 trường hợp vào năm 2015, 1774 trường hợp vào năm 2016 và 1681 trường hợp vào năm 2017 thông qua các cuộc truy quét đặc biệt về trồng cây thuốc phiện và cây gai dầu. Trong năm 2017, đã có 1339 trường hợp được xác nhận và có 34 trường hợp “nhầm lẫn” trong tổng số vụ bắt được.

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).