Chiều ngày 03/10/2019, hơn 3 triệu người dân Hàn Quốc đã tập trung tại quảng trường Gwanghwamun để biểu tình phản đối Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Chokuk.

Cuộc biểu tình do đảng đối lập Hàn Quốc Tự do phát động, đoàn người biểu tình lấp đầy đại lộ Sejong 12 làn, dài 1.4km kéo dài từ quảng trường Gwanghwamun đến Tòa thị chính Seoul.

Một số nhân vật chủ chốt của đảng Hàn Quốc Tự do, bao gồm chủ tịch Hwang Kyo Ahn và lãnh đạo Na Kyung Won cũng có mặt tham dự.

Ông Cho Kuk (54 tuổi) là giáo sư Đại học quốc gia Seoul, nhà hoạt động nhân quyền và chính trị gia Hàn Quốc. Ông được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chỉ định giữ chức Bộ trưởng Tư pháp hồi tháng 8/2019 và được bổ nhiệm chính thức vào ngày 9/9/2019.

Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền vốn ủng hộ việc bổ nhiệm này, đánh giá Tổng thống Moon đã đưa ra quyết định sau khi cân nhắc hết sức thận trọng, thể hiện quyết tâm cải cách Viện Kiểm sát theo yêu cầu của nguời dân.

Một trong những điểm nổi bật trong các kế hoạch cải cách của ông Cho Kuk là lập một đơn vị độc lập để điều tra các vụ án tham nhũng của các quan chức cấp cao chính phủ và trao bớt quyền lực của cơ quan công tố cho lực lượng cảnh sát.

Tuy nhiên cơ quan công tố của Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch cải cách này.

Tổng thống tuyên bố bộ trưởng tư pháp sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình là thúc đẩy kế hoạch cải cách và sẽ không can thiệp vào tiến trình điều tra của cơ quan công tố.

Trong khi đó, phe đối lập phản ứng gay gắt. Đảng Hàn Quốc tự do tuyên bố kiên quyết phản đối quyết định của tổng thống.

Người đứng đầu đảng Hàn Quốc tự do Hwang Kyo Ahn cho rằng rằng cuộc biểu tình ngày 3/10/2019 là biểu hiện của sự phẫn nộ của công chúng với chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Một nhóm người dân kêu gọi luận tội tổng thống Moon Jae In cũng tham gia cuộc biểu tình lần này.

Cuộc biểu tình lần này nổ ra sau một loạt cáo buộc tham nhũng chống lại gia đình Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk trong suốt 2 tháng qua, trước đó công tố viên đã khám nhà Cho Kuk – Bộ trưởng Tư pháp đương chức đầu tiên của Hàn Quốc bị khám nhà.

Vào buổi tối cùng ngày, một nhóm sinh viên đại học trên khắp Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc mít tinh riêng tại Công viên Marronnier ở Jongno kêu gọi ông Cho Kuk từ chức.

Cũng trong ngày 3/10/2019, vợ của Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk là bà Chung Kyung Shim đã bị thẩm vấn từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều.

Bà Chung Kyung Shim đã cố ý tránh mặt các phóng viên bằng cách sử dụng lối ra vào chỉ dành cho nhân viên của văn phòng công tố. Các công tố viên cho biết sẽ tiếp tục thẩm vấn nhân vật này vào một ngày khác.

Bà Chung Kyung Shim đã được các công tố viên yêu cầu trả lời các câu hỏi để giải đáp những nghi ngờ xoay quanh khoản đầu tư của gia đình bà vào một quỹ đầu tư tư nhân. Bà này bị nghi ngờ đã cho người thủ tiêu hoặc cố ý che giấu bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra bằng cách loại bỏ ổ cứng khỏi máy tính tại văn phòng và nhà riêng.

Trước đó vợ của Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc còn bị truy tố mà không trải qua thẩm vấn về tội giả mạo giấy tờ, tạo điều kiện cho con gái vào trường y.

Đảng Dân chủ cầm quyền từng chỉ trích cuộc điều tra nhằm vào ông Cho Kuk là có động cơ chính trị nhằm ngăn cản vị chính khách chủ trương thu hẹp quyền lực của cơ quan công tố đảm nhận chức vụ bộ trưởng tư pháp.

Tuy nhiên, một trong những vướng mắc hiện nay đối với ông Cho Kuk là chưa chứng minh được những cáo buộc nhằm vào bản thân và người thân là vô căn cứ trong khi phía công tố tuyên bố đã có một số bằng chứng bất lợi đối với ông Cho Kuk.

XEM THÊM: Tân Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk tiếp tục dính “ăn gian” số người ủng hộ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).