Việc đổi từ bằng lái dạng thẻ sang bằng lái xe phiên bản mobile là một trong 10 chính sách mới nổi bật tại Hàn Quốc trong năm 2020.

Từ ngày 2/10/2019, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về việc xúc tiến “Dịch vụ xác nhận bằng lái xe di động” (모바일 운전면허증) với ba nhà mạng viễn thông là SK Telecom, KT và LG U+. Đến ngày 23/6/2020, dịch vụ này chính thức được áp dụng trên toàn Hàn Quốc.

Với dịch vụ “Dịch vụ xác nhận bằng lái xe di động”, người dùng smartphone có thể đăng ký bằng lái xe của mình lên “Hệ thống kiểm chứng thông tin bằng lái” của Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Korea Road Traffic Authority, KoRoad) thuộc Cơ quan Cảnh sát quốc gia. Sau đó, tư cách và thông tin cá nhân của người sử dụng sẽ hoàn toàn có thể được kiểm tra theo thời gian thực.

Khi cài đặt bằng lái xe phiên bản mobile, người dùng sẽ không cần thiết phải mang theo bằng lái mọi lúc mọi nơi vì bằng mobile có giá trị tương đương với bằng lái xe dạng thẻ hiện nay.

Bằng lái xe phiên bản mobile được tích hợp nhiều biện pháp an toàn, như chống virus, mã bảo mật, công nghệ chống làm giả, nâng cao về tính bảo mật. Dịch vụ này cũng giúp hạn chế tình trạng lấy cắp bằng lái xe của người khác.

Dịch vụ xác nhận bằng lái xe di động cũng được triển khai tại tất cả các cửa hàng tiện ích của hai thương hiệu CU và GS25 trên toàn quốc để xác nhận tuổi khách hàng.

Từ tháng 7/2020 trở đi, 27 trường thi bằng lái trên toàn quốc cũng sẽ áp dụng “bằng lái xe di động” với các trường hợp xin cấp lại hay gia hạn bằng.

Người nước ngoài cư trú hợp pháp và có bằng lái xe, có số điện thoại đăng ký chính chủ ở Hàn Quốc cũng có thể đăng ký “Dịch vụ xác nhận bằng lái xe di động” (모바일 운전면허증).

Đầu tiên, người dùng cần tải về ứng dụng xác nhận cá nhân chung là “PASS” và đăng ký thành viên trên ứng dụng này.

Tiếp theo, trên màn hình chủ của ứng dụng “PASS”, chọn “Xác nhận bằng lái xe Mobile” (모바일운전면허확인)

Chọn “Đăng ký” (등록하러 가기)

Đồng ý các Điều khoản và nhấn “Đăng ký” (가입)

Khi camera hiển thị, chụp lại bằng lái xe của bạn, căn chỉnh sao cho bằng lái xe nằm khít trong đường biên hướng dẫn của camera. Khi căn chỉnh đúng và giữ khoảng 1 giây, camera sẽ tự chụp lại bằng lái xe mà không cần phải nhấn nút chụp hình (trường hợp căn chỉnh đúng mà ứng dụng vẫn không nhận ra bằng lái xe, nhấn vào nút [가로회전] để xoay ngang màn hình và thử lại.

Hệ thống sẽ nhận diện tự động và hiển thị thông tin cá nhân cùng mã chứng nhận của người dùng. Nhấn Đăng ký (등록) để hoàn thành.

Như vậy khi cần kiểm tra thông tin bằng lái, người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng PASS trên điện thoại là sẽ thấy hiển thị ảnh chứng minh sử dụng trên bằng lái xe và mã quét QR để xác nhận. Nhằm ngăn chặn hành vi chụp lại màn hình dùng cho mục đích xấu, trên màn hình ứng dụng luôn có một hình ảnh động, mã QR cũng được thay đổi tự động sau mỗi 30 giây.

Người dùng còn có thể truy vấn lịch sử xác nhận, chứng thực theo từng mốc thời gian tuỳ chọn. Có thể thấy, dịch vụ xác nhận bằng lái di động được tích hợp nhiều biện pháp an toàn, như chống virus, mã bảo mật, công nghệ chống làm giả, nâng cao về tính bảo mật.

Cơ quan cảnh sát cho biết đang xem xét ứng dụng dịch vụ này tại một số chốt giao thông, còn các tập đoàn viễn thông sẽ xúc tiến kết nối với các doanh nghiệp cho thuê xe và cung cấp dịch vụ chia sẻ xe.

Ngoài ra trong thời gian tới, chính phủ Hàn Quốc còn xúc tiến hoàn thiện dự án Thẻ chứng minh thư phiên bản mobile, Ứng dụng tích hợp thẻ thanh toán, thẻ tín dụng phiên bản mobile và Thẻ công nhân viên chức phiên bản mobile.

Nếu các dịch vụ này được áp dụng thì người dân Hàn Quốc trong tương lai sẽ không cần mang ví, tài liệu hay hồ sơ, vì mọi hoạt động chứng thực sẽ đều được thực hiện qua chiếc điện thoại smartphone vô cùng tiện lợi.

XEM THÊM: 8 Điều cần biết về văn hóa tham gia giao thông cực tốt của người Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).