1. Chọn bệnh viện

Tốt nhất nên sử dụng dịch vụ của 1 bệnh viện trong suốt quá trình từ lúc bắt đầu đi siêu âm lần đầu cho đến khi sinh xong. Lý do là bệnh viện sẽ chỉ định 1 bác sĩ duy nhất theo dõi cho mình từ đầu đến cuối (không phải mỗi lần đi khám là gặp một bác sĩ khác). Mình có vấn đề gì bác sĩ đều nắm rất rõ và cho mình nhiều thông tin và lời khuyên kịp thời, hữu ích.

2. Làm thẻ 고운맘

Đến ngân hàng Kookmin (국민은행) hoặc Shinhan (신한은행), vào quầy bất kỳ và yêu cầu họ làm giúp thẻ 고운맘. Giấy tờ cần thiết bao gồm: Thẻ Đăng ký Người Nước ngoài (외국인등록증) + Giấy chứng nhận có thai (임신확인서, do bệnh viện ở số 1 cấp). Thẻ này hỗ trợ 500.000 won viện phí cho các mẹ bầu từ lúc bắt đầu nhận thẻ cho đến hết 60 ngày sau khi sinh. Lưu ý là thẻ này ko có khả năng thanh toán cho bất kỳ mục đích nào khác, và hạn mức tối đa là 60.000 won/ngày, hết thời hạn 60 ngày sau sinh thì số dư sẽ tự hủy.

3. Mua bảo hiểm phôi thai (태아보험) cho bé

Có thể hỏi bệnh viện, hoặc hay hơn là nhờ người quen giới thiệu (mọi người đều vui ^^). Có nhiều công ty bảo hiểm với các gói dịch vụ khác nhau cho mình lựa chọn, và họ sẽ hướng dẫn chi tiết. Đây là một dạng bảo hiểm cá nhân, nhưng khác ở chỗ nó bảo đảm cho bé từ khi còn là phôi thai, vì đâu ai biết trước được là con mình có hoàn toàn khỏe mạnh hay ko. Lưu ý là loại bảo hiểm này chỉ được mua khi thai chưa đến 20 tuần tuổi. Trường hợp mình, mình mua khi bé bắt đầu ở tuần thứ 12 cho đến khi 30 tuổi (sau đó thì con tự mua bảo hiểm được rồi ^^).

4. Đăng ký ở trung tâm y tế (보건소) quận

Giấy tờ cần thiết bao gồm: Thẻ Đăng ký Người Nước ngoài (외국인등록증) + Bảo hiểm y tế (건강보험증) + Sổ theo dõi của bệnh viện (수첩). Đương nhiên bệnh viện sẽ theo dõi sát sao tình hình mẹ và bé. Tuy nhiên, trung tâm y tế có những hỗ trợ khác như cho thuốc và tiêm ngừa miễn phí một số hạng mục theo định kỳ. Lời khuyên là ngoại trừ các loại thuốc theo chỉ định đặc biệt của bác sĩ thì 2 loại cơ bản là folic acid (엽산제) và thuốc sắt (철분제) không nên mua ở nhà thuốc bệnh viện, vì sẽ được phát miễn phí ở trung tâm y tế.

5. Hội Chữ Thập Đỏ (적십자) địa phương

Trường hợp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có thể đến hội để đăng ký. Sau khi cử người đến nhà xác minh, hội sẽ có những hỗ trợ đáng kể như quần áo em bé, khăn mền, địu, xe đẩy, sữa bột, gạo… cũng như các dịch vụ chăm sóc tại nhà khác.

6. Cuối cùng

Mẹ bé chỉ cần chăm sóc cho bản thân thật tốt và khuyến khích ông xã chăm chỉ dành dụm để lo cho việc sinh nở sắp tới mà thôi! ^^

[do action=”post_credit”]Facebook Trang Nguyen[/do]

12 thoughts on “Hướng dẫn dành cho các bà bầu thuộc gia đình đa văn hoá tại Hàn Quốc

  1. châu viết:

    chồng em học tiến sĩ bên Hàn, em sang ở cùng và đang có bầu. Lúc em sinh có được hưởng trợ cấp này không ạ. Cảm ơn anh chị rất nhiều

  2. Duong Thi Thuy Lien viết:

    Em k đăng ký tài khoản ngân hàng ở 국민은행 và 신한은행 thì có đến đó làm thẻ 고운맘 được k ạh?

  3. Nguyen le hong trang viết:

    Anh oi cho em hoi em chuan bi mang thai va em dang o han mang thai khoang 1 tuan thi co lam the 고운망 do moi thang minh dc huong 500won cho den khi minh sanh luon va co quyen loi jj nua hok anh.

  4. ngocmai viết:

    Ad ơi cho e hỏi tý. E kết hôn 1 thời gian r nhưng chưa sang Hàn. Hiện giờ e đang có bầu thì có đc miễn thi topik và xin visa dễ dàng hay k?

  5. Mai Hiền Đỗ viết:

    BÀI viết hay quá. xin cảm ơn

  6. nguyen thi bich Hop viết:

    Co dau viet khi da nhap quoc tich han nhung da li hon song 1 minh ma co thai nhu vay co nhan dc quyen ho tro gi ko a..?

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Có đầy đủ giấy tờ tùy thân và tư cách cư trú hợp pháp thì vẫn nhận được đầy đủ các quyền như trong bài viết chị ạ 🙂

  7. Thu Hang Pham viết:

    Các cô dâu việt đã nhập quốc tịch hàn quốc thì có được nhận những hỗ trợ ở trên không ạ?

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Có đầy đủ giấy tờ tùy thân và tư cách cư trú hợp pháp thì vẫn nhận được đầy đủ các quyền như trong bài viết chị ạ 🙂

  8. Cam on vi da mang lai cho chung em nhung thong tin that bo ich.

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Rất vui vì những thông tin này giúp ích được cho chị. Chúc chị nhiều sức khỏe 🙂

  9. Chị em làm dâu ở Hàn Quốc chuẩn bị lâm bồn đọc bài hướng dẫn hữu ích này nhé 🙂

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).