Từ ngày 7/5/2021, người dân Hàn Quốc có thể mua được bộ kít xét nghiệm COVID-19 ở các cửa hàng tiện ích (CU, GS25, 7Eleven) có đăng ký bán dược phẩm cũng như các trang bán hàng online (như Coupang), được cấp phép của chính phủ.

Hai công ty có sản phẩm xét nghiệm được cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cấp phép là SD Biosensor và Humasis. Bộ kít của SD Biosensor được bán với giá 9.000 KRW/bộ và bộ kít của Humasis được bán với giá 10.000 KRW/bộ tại các đại lý của GS25.

Trang Coupang đang bán bộ kít SD Biosensor với giá khoảng 15.000 KRW/bộ.

Sản phẩm của công ty SD Biosensor được MFDS cấp phép sử dụng cho các chuyên gia vào tháng 11/2020, có độ nhạy lâm sàng đạt 90%, độ đặc hiệu 96%. Sản phẩm của hãng Humasis được cấp phép sử dụng cho chuyên gia vào tháng 3/2021, độ nhạy đạt 89,4%, độ đặc hiệu đạt 100%.

Cả hai sản phẩm đều được sử dụng bằng cách tự lấy mẫu từ mũi và kiểm tra mà không cần sự trợ giúp của các chuyên gia, kết quả xét nghiệm có thể xác định bằng mắt thường trong vòng 15 đến 20 phút.

Tuy nhiên, phương pháp này có độ nhạy thấp hơn xét nghiệm theo phương thức khuếch đại gen (PCR) và phương pháp chẩn đoán qua kháng nguyên được thực hiện bằng cách lấy mẫu từ sâu bên trong mũi. Do đó, đây chỉ được coi là một phương tiện phụ trợ, không dùng để chẩn đoán có nhiễm virus COVID-19 hay không.

MFDS nhấn mạnh hai sản phẩm lần này chỉ là phương tiện hỗ trợ giúp người dân có thể tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà. Vì vậy, các bộ kít xét nghiệm không được ghi trên bao bì là “진단” (chẩn đoán) mà chỉ được ghi bằng tiếng Hàn là “자가검사키트” (bộ kit kiểm tra tại nhà). Nói cách khác, nếu người dùng nhận kết quả dương tính hoặc có dấu hiệu nhiễm bệnh nhưng có kết quả âm tính khi tự xét nghiệm tại nhà thì nên tiếp tục làm xét nghiệm theo phương thức PCR.

Cách sử dụng bộ kít xét nghiệm COVID-19 tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị

– Rửa sạch tay trước khi kiểm tra (khi cầm vào bộ kit nên đeo găng tay nilon)

– Kiểm tra cơ cấu của bộ kít gồm:

  • Que xét nghiệm (검사용 디바이스)
  • Ống đựng dung dịch thuốc và nắp vòi (용약통 & 노즐캡)
  • Tăm bông diệt khuẩn (멸균 면봉)
  • Giấy hướng dẫn sử dụng và Giải thích nhanh (사용설명서 & 퀵가이드)

Kiểm tra thời hạn sử dụng của phong bì đựng que xét nghiệm, không dùng que xét nghiệm đã hết hạn sử dụng. Trong phong bì này sẽ có:

  • Que xét nghiệm cấu tạo hai phần: Phần nhỏ dung dịch cần xét nghiệm và Phần hiển thị kết quả
  • Túi chống ẩm (방습제): túi chống ẩm màu vàng biểu thị bộ kít đạt chất lượng, túi chống ẩm màu xanh lục biểu thị bộ kít lỗi.

Bước 2: Lấy mẫu

– Mở phong bì đựng lọ dung dịch và nắp đậy vòi, mở nắp lọ đựng dung dịch.

– Cắm lọ đựng dung dịch vào hộp giấy đựng bộ kít (có phần bấm lỗ để giữ cho lọ đựng dung dịch khỏi đổ)

– Lấy tăm bông diệt khuẩn (không được chạm tay vào đầu tăm bông)

– Dùng tăm bông đưa lần lượt vào hai bên lỗ mũi, đưa sâu khoảng 1.5cm, mỗi bên lỗ mũi ngoáy nhẹ khoảng 10 lần. (Không được nhúng tăm vào dung dịch nào khác trước khi kiểm tra)

Bước 3: Kiểm tra

– Cắm tăm bông vào lọ đựng dung dịch, quấy khoảng 10 lần và sau đó rút tăm ra. (Không để dung dịch bắn vào mắt hoặc chạm vào vùng bị thương)

– Đóng nắp lọ đựng dung dịch

– Nhỏ 4 giọt dung dịch lên phần có lỗ tròn trên que xét nghiệm. (Chỉ nhỏ 4 giọt, không đổ hết lọ đựng dung dịch)

– Chờ kết quả 15 phút

Bước 4: Đọc kết quả

  • Một vạch ở C: âm tính, nhưng nếu thấy có triệu chứng nghi ngờ hoặc đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh thì nên đến bệnh viện kiểm tra PCR.
  • Hai vạch ở C và T: dương tính, ngay lập tức phải đến bệnh viện kiểm tra PCR.

– Không có vạch ở C, chỉ xuất hiện vạch ở T hoặc không xuất viện vạch ở cả C và T: bộ kít lỗi, kết quả xét nghiệm không có hiệu lực.

Sau khi kiểm tra, bỏ tất cả bộ kít vào túi nilon và vứt như rác thải thông thường (일반쓰레기), nhưng trường hợp ra kết quả dương tính phải mang đến bệnh viện để xử lý theo rác thải y tế.

(TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).