Ca sĩ IU chính thức bước chân vào giới giải trí từ năm 2008 khi chỉ mới 15 tuổi, đến nay cô sở hữu trong tay khối tài sản khổng lồ không chỉ về lĩnh vực nghệ thuật, mà còn trong cả đời sống.

Nhìn lại chặng đường hoạt động của nữ ca sĩ sinh năm 1993, có người nói 12 năm không dài, nhưng đây cũng không phải là thời gian quá ngắn cho một cô gái có tuổi đời còn khá trẻ như IU. Để chạm đến đỉnh cao như ngày hôm nay, suốt 12 năm qua, IU đã phải đương đầu với không ít khó khăn thử thách, thậm chí là những scandal tai tiếng về đời sống cá nhân.

Vốn dĩ, scandal vẫn luôn tồn tại như một phần tất yếu của showbiz. Có người không thể vượt qua để rồi vô tình khiến sự nghiệp gây dựng bấy lâu bị vùi lấp theo dòng thời gian và miệng lưỡi người đời.

Có người lại xem đó là bài học, là bước ngoặt, để bản thân học cách mạnh mẽ hơn, chống chọi trước mọi sóng gió và một lần nữa xây dựng vị trí của mình trong lòng người hâm mộ.

IU có lẽ thuộc về trường hợp thứ 2. Một cô gái trẻ tuổi, nhỏ bé tưởng chừng có thể gục ngã bất cứ lúc nào trước sức ép từ dư luận, song, IU vẫn kiên cường đứng vững, từng bước vượt qua scandal để tiếp tục chinh phục những cột mốc đỉnh cao trong sự nghiệp.

Hãy cùng nhìn lại chặng đường hoạt động từ những ngày đầu mới chập chững bước chân vào giới giải trí của IU, để biết rằng cô nàng thật sự xứng đáng thế nào với danh hiệu “Em gái quốc dân” trong lòng công chúng.

IU: Từ trốn nợ đến em gái quốc dân, 12 năm ca hát & ca khúc 3 tỷ KRW

Tuổi thơ cơ cực & nợ nần của IU

Câu chuyện về tuổi thơ cơ cực và nghèo khổ của IU từ lâu đã nổi tiếng trong cộng đồng fan hâm mộ và được lan truyền cho đến ngày nay.

Sinh ngày 16/5/1993 trong một gia đình có điều kiện ở thủ đô Seoul, ngay từ nhỏ, IU đã nuôi ước mơ trở thành người nổi tiếng. Cô thậm chí còn được bố mẹ ủng hộ bằng cách cho theo học tại các lớp nghệ thuật.

Tuy nhiên, trải qua khoảng thời gian êm đềm chưa được bao lâu, IU đã bắt đầu phải nếm mùi cơ cực với nhiều lần thay đổi nơi ở liên tục vì bố mẹ gặp thất bại trong kinh doanh, đến mức phải bán hết nhà cửa và ôm khoản nợ khổng lồ.

Vào thời điểm khó khăn nhất, IU còn phải tạm xa gia đình và đến sống với bà để… lánh nạn. Song, điều kiện của bà cũng chẳng khá hơn là bao, khi nhiều bữa ăn chỉ có thể dùng khoai và rau để lót bụng.

Ca sĩ IU hồi nhỏ, mặc quần áo thể thao ngồi trên bãi cỏ.

Dù phải trải qua tuổi thơ cơ cực, IU chưa bao giờ ngừng nuôi hy vọng trở thành người nổi tiếng. Thậm chí, mặc kệ những lời cười nhạo và phỉ báng của người họ hàng về giấc mơ có phần xa xỉ với một cô bé nhà nghèo, IU vẫn lặng lẽ bỏ ngoài tai tất cả và thể hiện ý chí quyết tâm của mình bằng cách liên tục thi thử giọng cho nhiều công ty giải trí khác nhau.

Ai có thể ngờ rằng, một nữ ca sĩ thành danh như ngày này lại từng có khoảng thời gian chật vật thực hiện ước mơ ca hát khi bị hơn 20 công ty đánh trượt (trong đó có JYP Entertainment), không chỉ vậy, còn bị một kẻ lừa đảo lợi dụng lòng tin của cô gái trẻ để lừa tiền.

Tất cả những điều tồi tệ này thật sự đã xảy ra với IU, khi chỉ vừa mới 14 ~ 15 tuổi. Song, bấy nhiêu đây vẫn không thể dập tắt ngọn lửa đam mê ca hát trong IU. Sau nhiều lần vấp ngã tưởng chừng không thể đứng lên được nữa, số phận đã bắt đầu mỉm cười với cô gái mạnh mẽ, bởi lúc này IU cuối cùng cũng đã giành được một suất gia nhập LOEN Entertainment – “mái nhà” đầu tiên dẫn dắt IU trở thành nữ ca sĩ sáng giá nhất nhì làng nhạc K-Pop hiện nay.

Ca sĩ IU thuở mới vào nghề với mái tóc cắt lửng và uốn xoăn nhẹ.

IU bước chân vào làng giải trí khi chỉ mới 15 tuổi

Ở tuổi 15, IU từng bước tiến đến gần hơn với ước mơ của mình. Trong thời gian đầu quân cho LOEN Entertainment, cô chỉ có đúng 10 tháng để luyện tập khả năng thanh nhạc và rèn luyện vũ đạo, bộ môn từng là yếu điểm lớn nhất đối với IU.

Trải qua bao nhiêu khó khăn, IU cũng nhận về thành quả xứng đáng khi được ra mắt với vai trò ca sĩ solo trong độ tuổi còn rất trẻ. Điều này đã gây sốt dư luận lúc bấy giờ, bởi đa số các thần tượng nữ sau quá trình đào tạo sẽ được định hướng ra mắt trong một nhóm nhạc “đông dân” hơn là ca sĩ solo.

IU lại là trường hợp hoàn toàn khác. Cô một thân một mình tiến lên sân khấu, bất chấp ánh mắt dị nghị và dòm ngó từ cả truyền thông lẫn công chúng, chỉ bởi các nhà sản xuất của LOEN Entertainment luôn tin chắc rằng: “IU thật sự là một cô gái có tài và mạnh mẽ”.

IU thuở bé (trái) và khi thành danh (phải) với khuôn mặt xinh xắn tự nhiên.

Năm 2008, IU đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của mình trước báo giới với ca khúc “Lost Child, Mia” (미아). Đi ngược xu hướng vui tươi, năng động và tràn đầy sức trẻ của các idol lúc bấy giờ, IU trong màn lộ diện đầu tiên lại bị đánh giá già dặn hơn so với độ tuổi, bởi tạo hình mang phong cách quý tộc phương Tây, có phần “nặng nề” và u ám cho một cô gái chỉ vừa tròn 15.

Đồng thời, chất nhạc ballad mà IU theo đuổi cũng không thật sự thu hút người nghe, đặc biệt với những khán thính giả trong độ tuổi teen. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng chiến đấu của nữ tân binh trẻ trên các bảng xếp hạng (BXH) nhạc số, vốn là sân chơi của giới thần tượng.

Tuy nhiên, đối với giới chuyên môn, “Lost Child, Mia” của IU lại là một ca khúc đáng để tâm. Cô được đánh giá không chỉ sở hữu chất giọng husky khỏe khoắn, mà còn có khả năng truyền tải cảm xúc rất tốt. Thậm chí, nhạc sĩ Yoo Young Seok (유영석) – người đi đầu trong thể loại ballad ở Hàn Quốc còn khẳng định: “Sản phẩm của IU xứng đáng được lọt vào BXH Album mới hay nhất trong tháng”.

Với bước khởi đầu không nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng như mong đợi, IU và ê-kíp sản xuất quyết định thay đổi chiến lược, hướng đến một phong cách vui tươi vả trẻ trung hơn, đặc biệt phù hợp với thị hiếu khán giả lúc bấy giờ.

Kết quả là vào năm 2009, IU tái xuất hiện với hình ảnh ngọt ngào và đáng yêu trong ca khúc đậm chất Pop mang tên “BOO”. Lần lột xác này của nữ ca sĩ trẻ thật sự thành công vượt cả dự kiến khi chỉ vừa được công bố đã lập tức tiến thẳng vào TOP 60 những ca khúc được yêu thích nhất.

Đây được xem là “điều không tưởng” với một giọng ca không tên tuổi như IU. Nhờ vậy, cô ngày càng thu hút được sự quan tâm chú ý của công chúng, đồng thời tiếp tục xâm chiếm thị trường âm nhạc với những bản hit mang phong cách trẻ trung như “Hey” (있잖아) và “Marshmallow” (마시멜로) song ca cùng chàng rapper tài ba Zico.

Lúc này, cái tên IU gần như phủ sóng trên khắp các diễn đàn âm nhạc, cũng như liên tục nhận được những lời khen có cánh từ công chúng. Thừa thắng xông lên, IU một lần nữa “đánh cắp” trái tim của các fan nam với ca khúc có nội dung hờn trách đáng yêu “Nagging” (잔소리), kết hợp cùng đàn anh Im Seul Ong (임슬옹) của nhóm 2AM.

Ngay lập tức, “Nagging” không chỉ trở thành một trong những ca khúc được tải về nhiều nhất trong năm 2010, mà còn giúp IU nắm giữ danh hiệu “Hình mẫu lý tưởng” được bình chọn bởi các quân nhân đang tại ngũ ở nhiều lực lượng khác nhau.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là ca khúc thành công nhất của IU trong những năm 2010. Bởi một năm sau sự ra đời của “Nagging”, nữ ca sĩ trẻ lại khiến giới truyền thông và công chúng không khỏi hốt hoảng và… đau họng thay cô khi thể hiện 3 nốt cao chót vót trong bản hit “Good Day” (좋은 날).

Một số phiên bản sau đó đã được thể hiện lại bởi nhiều giọng ca khác nhau, song, không ai có thể làm nên màu sắc đặc biệt cho ca khúc này như IU đã làm được trước đó.

Với sự thành công vang dội của “Good Day”, IU nhanh chóng được cộng đồng người hâm mộ ưu ái gọi với cái tên “Em gái quốc dân”. Thực chất, đây là biệt danh dùng để tôn vinh những nữ diễn viên sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, trong sáng, tham gia vào lĩnh vực điện ảnh từ nhỏ và được công nhận về khả năng diễn xuất.

Như vậy, với việc được công nhận là “Em gái quốc dân”, IU chính là nhân vật đầu tiên và duy nhất trong giới âm nhạc được vinh dự sở hữu danh hiệu này, nhờ những thành công và sự yêu mến mà cô đã gặt hái được trong sự nghiệp của mình.

Scandal đời tư

Thành công và tỏa sáng khi tuổi đời còn quá trẻ cũng không giúp IU trở thành một nghệ sĩ hoàn hảo trong mắt khán giả. Bởi càng nổi tiếng, cô lại càng chịu nhiều sự soi mói về đời sống cá nhân.

Nhắc đến những lần “lận đận” nhất của IU, cộng đồng yêu nhạc có lẽ sẽ nghĩ ngay đến hai scandal đời tư tai tiếng, khiến ngay cả một số fan trung thành của cô cũng không khỏi “ngả nghiêng” trước làn sóng chỉ trích của dư luận về nữ thần tượng.

Đầu tiên có thể kể đến “tin đồn tình ái” giữa IU và đàn anh Eunhyuk (은혁, thành viên nhóm Super Junior). Sự việc xảy ra vào năm 2012, sau khi hình ảnh thân mật giữa hai nghệ sĩ được đăng tải lên mạng xã hội đã nhanh chóng khiến cộng đồng người hâm mộ cả trong lẫn ngoài nước “dậy sóng”.

Mặc dù sau đó, bức ảnh được xóa ngay lập tức, song, điều này vẫn không khiến công chúng “nguôi giận”, bởi theo hình ảnh phán tán, IU có vẻ đang mặc đầm ngủ, trong khi Eunhyuk dường như đang cởi trần.

Công ty quản lý của IU đã lên tiếng thanh minh cho gà nhà rằng, cô và Eunhyuk vốn là anh em thân thiết. Vào thời điểm bức hình được chụp, nữ ca sĩ đang bị bệnh, vì thế Eunhyuk đã đến thăm cô. Tuy nhiên, lời giải thích này bị cho là thiếu sức thuyết phục, cũng như không thể xoa dịu sự phẫn nộ từ dư luận.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đồng thời cho rằng, ngay khi bức ảnh nhạy cảm giữa hai nghệ sĩ được đăng tải lên mạng xã hội, hình tượng trong sáng của IU đã hoàn toàn sụp đổ.

Ca sĩ IU và Eunhyuk trong bức ảnh nhạy cảm nhiều đồn đoán.

Trong suốt thời gian dài, IU phải hứng chịu không ít công kích từ giới truyền thông và công chúng. Người phẫn nộ, kẻ dè bỉu, người lại thể hiện sự thất vọng về một giọng ca được mệnh danh “Em gái quốc dân”. Bản thân IU cũng phải im ắng một thời gian để tránh trở thành đối tượng chỉ trích và trút giận từ cư dân mạng.

Tuy nhiên, vận đen vẫn chưa tha cho cô ca sĩ trẻ. Chỉ 3 năm sau sự kiện nhớ đời, IU tiếp tục dính “phốt” nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp. Đó là vào thời điểm nữ ca sĩ quay trở lại đường đua âm nhạc với mini album thứ 4 mang tên “CHAT-SHIRE”. Đây vẫn là một sản phẩm rất hay, thể hiện được hết cá tính âm nhạc và chất giọng thiên phú của IU.

Mọi chuyện thật sự sẽ chẳng có gì đáng nói nếu các “thánh soi” của K-Pop không chỉ ra những điểm tương đồng giữa concept mà IU theo đuổi với phong cách Lolita (cuốn tiểu thuyết kể về chuyện tình tai tiếng của người đàn ông ngoài 30 và cô bé 13 tuổi).

Ngoài ra, ca khúc “Zeze” do IU viết lời cũng đồng thời bị cho rằng chứa đựng những hình ảnh phản cảm, khi “người lớn hóa” cậu bé Zeze 5 tuổi, nhân vật chính trong cuốn “Cây cam ngọt ngào của tôi” (Meu Pé de Laranja Lima), một tác phẩm của Brazil.

Để bảo vệ đứa con tinh thần của mình, IU nhanh chóng lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của cư dân mạng, đồng thời gửi lời xin lỗi đến khán giả nghe nhạc vì sử dụng những hình ảnh và từ ngữ dễ gây hiểu lầm.

Sau lời giãi bày của IU, không ít ý kiến cho rằng bản thân là nghệ sĩ, IU có quyền được theo đuổi những phong cách mới lạ mà cô muốn. Song bên cạnh đó, nhiều khán thính giả khó tính vẫn không có ý định bỏ qua và tiếp tục chỉ trích nữ ca sĩ đã mang đến những hình ảnh không tốt đẹp và trong sáng cho cộng đồng fan hâm mộ, đa số là thanh thiếu niên trong độ tuổi còn đi học.

Đó là chưa kể, cô còn trở thành cái gai trong mắt nhiều bậc phụ huynh vì tuyên bố không học đại học để tập trung cho sự nghiệp ca hát và công khai chuyện tình với nam ca sĩ Jang Kiha (장기하), đàn anh hơn cô những 11 tuổi.

Trải qua hết thảy những điều tồi tệ nhất trong sự nghiệp, ai cũng cho rằng IU không sớm cũng muộn sẽ gục ngã trước sức ép từ dư luận. Trong khi đó, cộng đồng antifan lại “hả hê”, đếm từng ngày chờ đợi nữ ca sĩ rời khỏi ánh đèn sân khấu.

Tuy nhiên, IU lại là một trường hợp ngoại lệ hiếm thấy trong làng giải trí. Cô vẫn mạnh mẽ, kiên cường đương đầu với mọi sóng gió liên tục đổ xô về mình, đồng thời từng bước chậm rãi vượt qua scandal để tiếp tục chinh phục những cột mốc đỉnh cao trong sự nghiệp bằng chính tài năng và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Quyền lực trong giới showbiz Hàn Quốc

Cả sự nghiệp không thể tránh khỏi những lần vướng vào scandal tai tiếng, song không ai có thể phủ nhận IU thật sự là một nghệ sĩ tài năng, không chỉ thành công trong lĩnh vực ca hát, mà còn chinh phục cả khán giả màn ảnh nhỏ.

Chưa bàn đến gia tài đồ sộ của cô nàng trong sự nghiệp cầm mic, chỉ cần nhắc đến những lần IU gây tiếng vang trên sóng truyền hình cũng đủ khiến công chúng phải gật đầu nể phục tài năng không có giới hạn của nữ nghệ sĩ trẻ.

Chính thức lấn sân diễn xuất từ năm 2011 với bộ phim “Dream High” (KBS), đến nay IU vẫn chăm chỉ thể hiện bản lĩnh và sức hút của mình qua một số tác phẩm đáng ghi nhận như “You’re The Best Lee Soon Shin” (최고다 이순신, KBS 2013), “Producer” (KBS 2015), “Người Tình Ánh Trăng – Bộ Bộ Kinh Tâm: Lệ” (달의 연인 : 보보경심 려, SBS 2016), “My Mister” (나의 아저씨, tvN 2018), hay gần đây nhất là “Khách Sạn Ma Quái” (호텔 델루나, tvN 2019), bom tấn truyền hình không chỉ mang lại cho IU cơn mưa lời khen về khả năng diễn xuất, mà còn tạo điều kiện cho cô được phô diễn toàn bộ nhan sắc đỉnh cao, cùng thần thái chuyên nghiệp của mình.

Tuy đạt được không ít thành công đáng kể trong lĩnh vực diễn xuất, đây vẫn chỉ là sân chơi thứ hai của IU. Bởi nghề nghiệp chính, đồng thời cũng là “công cụ kiếm tiền” của em gái quốc dân Lee Ji Eun vẫn là sự nghiệp ca hát và sáng tác.

Sau 12 năm lăn lộn trong nghề, IU được giới chuyên môn thừa nhận không chỉ với tư cách ca sĩ, mà còn là một nhạc sĩ và nhà soạn nhạc xuất sắc. IU đã tự tay viết lời và phổ nhạc cho 13 ca khúc của chính mình (không bao gồm các bài hát chưa phát hành).

Ngoài ra, còn có 29 bài hát tự viết lời, 5 bài đồng soạn nhạc và 10 bài đồng sáng tác lời và sản xuất. Như vậy, tính đến ngày 28/2/2020, IU đã sở hữu trong tay tổng cộng 57 tác phẩm được đăng ký bản quyền tại Hiệp hội Âm nhạc Hàn Quốc.

Trong số đó, hai ca khúc mang tên “Friday” (금요일에 만나요, phát hành năm 2013) và “Not Spring, Love, or Cherry Blossoms” (봄 사랑 벚꽃 말고, phát hành năm 2014) vẫn luôn duy trì chỗ đứng trên các BXH nhạc số cho đến thời điểm hiện tại.

Đặc biệt với “Not Spring, Love, or Cherry Blossoms”, ca khúc này còn trở thành biểu tượng của mùa xuân Hàn Quốc, được yêu mến không kém bản thánh ca mùa xuân bất hủ “Cherry Blossom Ending” (벚꽃엔딩) của Jang Beom June và nhóm Busker Busker nói chung.

IU không tốn công sáng tác nhiều đến vậy chỉ để… thể hiện tài năng âm nhạc của mình. Đây còn là công cụ để cô thu về lợi nhuận khổng lồ qua từng năm nhờ vào việc bán bản quyền và lượt tải về trên các diễn đàn âm nhạc trực tuyến.

Tháng 1/2019, tổng số streaming các bài hát của IU đạt 2.2 tỉ lượt, trong khi đó lượng tải về cũng chạm đến con số 97 triệu lượt.

Điều này đã giúp IU thu về số tiền lên đến 2.67 tỉ KRW (52 tỉ VND), bao gồm 924 triệu KRW (18 tỉ VND) cho tổng số streaming và 1.74 tỉ KRW (34 tỉ VND) cho tổng lượt tải về. Ngoài ra, tiền bản quyền một ca khúc cũng giúp cô kiếm được ít nhất 3 tỉ KRW (tương đương 58 tỉ VND).

Tương tự, với album “Palette” (phát hành năm 2017), lợi nhuận IU thu được lần lượt từ 267 triệu lượt streaming và 4.9 triệu lượt tải về cho cả 10 ca khúc thuộc album là 70 triệu KRW (1.4 tỉ VND) và 69 triệu KRW (1.3 tỉ KRW).

Ngoài ra, thông tin từ giới giải trí còn nhận định, ngoại trừ doanh thu từ bản quyền ca khúc và kinh doanh bất động sản, tổng tài sản hiện tại của IU có thể lên đến 50 tỉ KRW (971 tỉ VND), chỉ bao gồm cát-xê tham dự sự kiện, tổ chức concert và đóng quảng cáo.

Nhìn vào thành công trong cả sự nghiệp ca hát lẫn diễn xuất và những con số khủng mà IU đã gặt hái được sau 12 năm hoạt động trong làng giải trí, nhiều người đã không khỏi bất ngờ và ngưỡng mộ trước tài năng, cùng sự bản lĩnh của cô gái bé nhỏ này.

Bất chấp những scandal nhạy cảm trong quá khứ, IU vẫn luôn mạnh mẽ đương đầu với mọi sóng gió và chỉ trích của dư luận, đồng thời cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ để một lần nữa xây dựng vị trí của mình trong lòng công chúng và từng bước chạm đến đỉnh cao trong sự nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn không ít những ánh mắt soi mói và dè bỉu nữ ca sĩ vì những tai tiếng năm xưa, song với một số người hâm mộ, đặc biệt các bạn trẻ trong độ tuổi 20, IU luôn là hình mẫu lý tưởng để họ noi theo, không chỉ về tài năng, mà còn bởi bản tính mạnh mẽ, kiên cường vượt qua mọi định kiến để bước tiếp trên con đường mình đã chọn.

Bản thân IU luôn ý thức rằng, trải qua vô vàn khó khăn, cô mới có được thành công như ngày hôm nay. Vì thế IU rất trân trọng thành quả lao động nghệ thuật của mình, đồng thời tích cực cố gắng không ngừng, để chứng minh bản thân luôn xứng đáng với danh hiệu “Em gái quốc dân” của giới giải trí Hàn Quốc.

Thông tin về ca sĩ IU
Nghệ danh IU (아이유)
Tên thật Lee Ji Eun (이지은)
Ngày sinh 16/5/1993
Chiều cao 162cm
Nơi sinh Seongdong-gu, Seoul
Nghề nghiệp ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên
Thể loại R&B, Soul

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).