Bê bối bắt nạt nội bộ của AOA là sự kiện nóng nhất các mặt báo Hàn Quốc trong những ngày đầu tháng 7/2020. Vào ngày 3/7, cựu thành viên Kwon Mina của AOA đã liên tiếp tố cáo trưởng nhóm Jimin bắt nạt mình trong suốt 10 năm, khiến cô nhiều lần muốn tự tử.

Trước những lời tố cáo của Mina, Jimin sau đó đáp lại thái độ bỡn cợt khi đăng lên Instagram vỏn vẹn 2 chữ “Tiểu thuyết”, ám chỉ Jimin là kẻ dựng chuyện.

Minna (bên trái) chia sẻ đã phải chịu nhiều ấm ức trong suốt 10 năm vì người chị (ám chỉ Jimin, bên phải) ghét mình không lý do.

Sự việc ngày càng diễn ra theo chiều hướng xấu, ngay lập tức, tất cả các thành viên nhóm AOA cùng với người quản lý đã đến nhà Mina để cùng trao đổi. Nhưng Mina thực sự không cảm thấy lời xin lỗi của Jimin là thành tâm vì cô ấy đến xin lỗi nhưng “tỏ ra tức giận”, lại còn đòi lấy con dao và nói “Mọi thứ sẽ được giải quyết nếu tôi chết đi phải không?”. Thậm chí Jimin còn chẳng nhớ nỗi những việc mình đã làm: “Sau đó chúng tôi đã bình tĩnh hơn để nói chuyện với nhau nhưng có điều Jimin cứ liên tục nói rằng cô ấy chẳng nhớ gì về những việc đó cả.”

Ngoài việc đến xin lỗi trực tiếp, Jimin tiếp tục đăng một bài xin lỗi Mina trên Instagram, cô thừa nhận mình “không đủ tốt để dẫn dắt nhóm”: “Tôi hối hận và thấy tội lỗi. Tôi đã không thấu hiểu Mina, và tôi nghĩ mình đã không chăm sóc cô ấy tử tế. Ngày hôm qua, tôi đã khóc rất nhiều và cầu xin tha thứ, nhưng tôi nghĩ mình đã không thể cởi bỏ những khúc mắc của Mina về tôi. Tôi thành thực xin lỗi. Khi tôi còn trẻ, ở tuổi đôi mươi, tôi đã nghĩ rằng nhóm của mình chỉ nên thể hiện ra những điều tốt đẹp trước mọi người, nhưng tôi nghĩ đó là cách dẫn dắt nhóm đầy thiếu sót”.

Tuy nhiên, cách giải quyết hời hợt của công ty và lời xin lỗi sáo rỗng của Jimin chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Mina ban đầu sau buổi gặp trực tiếp đã tuyên bố chấp nhận lời xin lỗi và hứa sẽ điều trị tâm lý, nhưng sau bài đăng công khai của Jimin thì cô lại càng thêm kích động, cô không nể nang mà kể hết mọi chuyện trong quá khứ của Jimin:

“Cầu xin? Ý chị là sao? Tôi sẽ nói những gì cần nói trước khi tôi ra đi. Hôm qua, chị nói rằng chị đã làm thế vì muốn đi đúng hướng. Một người từng đưa đàn ông về ký túc xá và quan hệ tình dục mà có tư cách nói vậy sao? Chị mới là người nên sống đúng và ít nhất không nên nói dối như vậy.

Tôi biết là chị không muốn xin lỗi và ghét tôi đến tận cùng. Tôi sẽ không quên ánh mắt chị nhìn tôi khi chị bước vào. Khi tôi chết, tôi sẽ trả lại chính xác những gì chị đã gây ra cho tôi. Tất cả những người đã đến nhà tôi cũng vậy. Các người là cùng một giuộc. Chị thật có phúc, thật may mắn. Họ đều đứng về phía chị. Chị đã thắng. Tôi đã thua”.

Nạn nhân không chỉ có một?

Sau bài đấu tố của Mina, những sự việc trong quá khứ bóc trần bộ mặt “máu lạnh” của Jimin cũng lần lượt được lục lại. Xinh đẹp, tài năng, lại nhận vai trò thủ lĩnh của AOA nhưng thay vì chăm sóc, đùm bọc các thành viên trong nhóm, Jimin lại rất hay tỏ thái độ “đàn chị” và lạm quyền.

Một fan của Mina phát hiện ra việc Jimin luôn mặc những bộ quần áo mà fan tặng riêng cho Mina, đến khi hỏi thẳng Jimin về việc này, cô đưa ra câu trả lời đầy cợt nhả: “Xin lỗi sau này sẽ không lấy cắp quà của Mina nữa”.

Cư dân mạng còn lôi ra được clip khi Mina trải lòng và khóc, Jimin chỉ mặc kệ và ngồi nghịch móng tay.

Khi Mina suy sụp khi bị người giả làm fan mắng mỏ thậm tệ ngay giữa fansign, Jimin vẫn cứ vui vẻ cười đùa ngay bên cạnh.

Mặc dù không nhận được sự yêu thương từ Jimin nhưng Mina đối xử tốt với người chị này khi còn ở trong nhóm. Năm 2016, Jimin và Seolhyun vướng vào scandal “mù” lịch sử. Trong showcase comeback, hai mỹ nhân AOA phải xin lỗi công chúng và bật khóc. Mina sau đó liền đến bên cạnh Jimin để an ủi, hành động này được fan hết lời khen ngợi.

Vào ngày Mina rời nhóm, Jimin lại đăng hình “tươi không cần tưới”, vui như chưa từng được vui.

Cho A, một thành viên nổi bật trước đó cũng từng bị Jimin cố ý giấu điện thoại chỉ để “có người chơi với mình sau giờ tập”. Cho A không thích trò này nên đã nghiêm túc nói với Jimin rằng: “Chị thực sự không thích chơi trò này đâu. Em mau đưa chị đi”. Cho A đã phải nói rất nhiều lần, nhưng Jimin vẫn cứ chứng nào tật ấy. Về sau, cứ mỗi lần muốn lấy lại ví và điện thoại từ Jimin, Cho A sẽ phải “chìa tay ra xin” cô em cùng nhóm.

Trong thời điểm nhạy cảm này, thành viên đầu tiên rời AOA năm 2016 – tay trống Youkyung cũng đã đăng tải một bài viết đầy ẩn ý trên trang cá nhân: “Thành thật mà nói, trong mắt tôi tất cả mọi người đều như nhau. Giống như bài hát mà tôi nghe, tôi đoán rằng ai cũng phải chiến đấu để vượt qua tất cả một lần nữa”.

Youkyung rời nhóm khi AOA theo đuổi hình tượng girl group và không còn chú trọng vào ban nhạc.

Bên cạnh đó, lời bài hát mà Youkyung trích dẫn cũng khiến người đọc nghi ngờ: “Tôi không thể nào quên được ánh mắt của những kẻ đứng nhìn. Tôi muốn giết chết nỗi đau trong lòng tôi. Nhưng tôi sẽ không từ bỏ những người tôi yêu thương. Vậy nên tôi sẽ tự nói với bản thân rằng tôi ổn, cho đến ngày tôi nhìn thấy ánh sáng”. Lời ám chỉ của Youkyung khá giống với lời tố cáo của Mina về ánh mắt của “kẻ bắt nạt”. Netizen cho rằng nạn nhân bị bắt nạt trong AOA không chỉ có một.

Sự thờ ơ tàn nhẫn của công ty chủ quản FNC

Qua những bằng chứng trên, cư dân mạng càng có căn cứ để khẳng định những lời tố cáo của Mina hoàn toàn là sự thật. Theo diễn biến mới nhất, công ty chủ quản FNC đã thông báo Jimin sẽ rời AOA và dừng tất cả mọi hoạt động nghệ thuật.

“Đây là FNC Entertainment.

Đầu tiên, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi vì đã khiến nhiều người phải quan ngại trước những vụ việc liên quan đến Jimin gần đây. Kể từ giây phút này trở đi, Jimin đã quyết định sẽ rời AOA và tạm ngưng mọi hoạt động trong ngành giải trí. Ngoài ra, công ty chúng tôi xin nhận mọi trách nhiệm cho sự việc này, và chúng tôi sẽ tập trung toàn lực vào việc quản lý nghệ sĩ trong tương lai. Một lần nữa, chúng tôi xin lỗi vì đã khiến mọi người lo lắng với những sự kiện không hay này.”

Netizen Hàn Quốc cho rằng cách giải quyết của FNC vô cùng hời hợt và không hề thoả đáng. Đặc biệt, công ty không hề đề cập hay gửi lời xin lỗi tới nạn nhân trực tiếp của vụ việc này là Mina.

Nhiều ý kiến cho rằng nữ rapper chỉ đang trốn tránh trách nhiệm và sẽ trở lại ngành giải trí khi sự việc lắng xuống. “Jimin phải chịu đựng sự giày vò như Mina từng chịu chứ?”, “Cần phải trục xuất cả AOA khỏi ngành giải trí chứ không phải mỗi Jimin”, “Cô ta phải xin lỗi nạn nhân công khai đi chứ”.

Cư dân mạng còn lục lại lời chia sẻ của mẹ Chanmi, em út của AOA khi tham gia phỏng vấn cho một tờ báo Hàn Quốc về chủ đề gia đình thần tượng.

Bà chia sẻ con gái của mình đã phải luyện tập cật lực nhưng không được trả một đồng nào trong suốt 5 năm. Khi thấy con gái suy nhược nghiêm trọng, bà khuyên con bỏ cuộc nhưng nếu bỏ đi, Chanmi sẽ phải bồi thường gấp 3 số tiền mà công ty đã đầu tư cho sự nghiệp của nó, sẽ là khoảng vài triệu USD. Chanmi chỉ biết nói với mẹ: “Con đã đi quá xa để có thể quay đầu lại” và trở về công ty.

Từ đó người ta cũng dấy lên nghi ngờ rằng liệu ngoài Mina ra, Chanmi có phải là thanh viên cũng đang phải hứng chịu sự bắt nạt của đồng đội bên cạnh sức ép từ công ty hay không? Trước tin tức Jimin bắt nạt Mina trong suốt 10 năm, FNC vẫn chưa đưa ra một lời giải thích nào. Rõ ràng FNC biết rõ những thứ kinh khủng đang xảy ra trong nội bộ AOA nhưng lại che đậy tình trạng thực sự của nhóm.

Đâu là tương lai của AOA?

Người hâm mộ cũng lo lắng cho tương lai của nhóm AOA. Debut vào năm 2012 với đội hình 7 thành viên Choa, Jimin, Yuna, Mina, Shin Hye Jeong, Seolhyun và Chanmi. Mặc dù ghi dấu ấn qua một số hit như: Heart Attack, Bingle Bangle, Like a Cat, Good Luck… nhưng ngoài sắc vóc và hoạt động solo nổi bật của Seolhyun, AOA vẫn thiếu sức bật để “thăng hạng” so với các nhóm nhạc cùng thời.

Vì Seolhyun quá nổi tiếng nên có giai đoạn khán giả từng gọi AOA là nhóm nhạc “Seolhyun và những người bạn”.

Ngoài Seulhyun, giọng ca chính Cho A được nhận định là một trong hai gương mặt “duy trì sự sống” cho AOA. Tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động cùng nhóm, Cho A đã tuyên bố rời nhóm vào tháng 6/2017 vì mắc bệnh trầm cảm.

Ngay trong thời gian hoạt động sôi nổi nhất, AOA cũng dính không ít scandal, tiêu biểu nhất là “cú phốt” mù lịch sử ngay trên truyền hình.

Trong chương trình truyền hình “Channel AOA”, Seolhyun và Jimin được giao nhiệm vụ điền tên những danh nhân lịch sử quan trọng của Hàn Quốc và nước ngoài như Lee Soon Shin, Shin Saimdang, Kim Gu, Ahn Joong Geun và Abraham Lincoln. Điều đáng nói, trong suốt một khoảng thời gian dài, dù được đạo diễn liên tục đưa ra nhiều gợi ý, hai thành viên AOA vẫn không đoán được Ahn Joong Geun là ai, thậm chí còn nêu tên một vị tướng người Nhật.

Vụ việc này đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích nặng nề từ phía người hâm mộ. Nhiều người bực tức lên tiếng mỉa mai 2 thành viên là “mù” kiến thức lịch sử cơ bản, không xứng đáng là người nổi tiếng.

Tiếp đó, vào tháng 8/2016, Dispatch tung ra loạt ảnh gây chấn động khi chụp được khoảnh khắc Seolhyun mặc váy ngắn cũn cỡn khi hẹn hò với anh chàng Zico. Trên mạng xã hội, Seolhyun bị chỉ trích là ăn mặc quá ngắn, trông thật “mất giá” khi đến nhà bạn trai lúc đêm khuya.

Tới thời điểm hiện tại, Jimin là thành viên thị phi nhất nhóm qua loạt bài viết đấu tố gây sốc của Mina trên mạng xã hội. Nhiều khán giả thấy “shock” khi đằng sau những tấm ảnh thân thiết, những cử chỉ vuốt ve “chị chị em em, tình thân mến thân” trên sân khấu thì quan hệ nội bộ của các thành viên nữ trong một nhóm nhạc không hề đơn giản.

Sau 8 năm hoạt động, đã có 3 thành viên AOA rời nhóm vì nhiều lý do: Năm 2016 – Cho A, năm 2019 – Mina và mới đây là Jimin. Hiện tại AOA có 4 thành viên gồm: Seolhyun, Hyejeong, Yuna và Chanmi. Tuy hai nhân vật trong cuộc đều đã dứt áo ra đi, vụ việc bắt nạt nội bộ lần này được cho là sẽ gây ảnh hưởng lớn tới danh tiếng của nhóm.

Thành viên nổi tiếng nhất AOA là Seolhyun cũng bị réo tên trong những ngày qua vì cô nhiều lần đi du lịch chung và bày tỏ tình chị em thắm thiết với trưởng nhóm Jimin trước ống kính, trên mạng xã hội.

Hồi tháng 11/2019, hai thành viên AOA còn đi xăm hình xăm đôi chữ “Mate” (bạn tri kỷ) để thể hiện tình bạn, tình chị em gắn bó gần 10 năm.

Sau vụ việc giữa Mina và Jimin, có nhiều cư dân mạng đã vào tài khoản của Seolhyun để “hỏi cho ra nhẽ”: “Trong lúc Mina bị bắt nạt, cô đã làm gì?”. Nhiều người khuyên Seolhyun nên nghỉ chơi với Jimin vì “đây không phải người có nhân cách tốt”.

Như vậy, tương lai của AOA sẽ đi về đâu khi mất đi những giọng ca nội lực và đắm chìm trong scandal bắt nạt nội bộ. Nhiều người đã liên tưởng tới kết thúc buồn của T-Ara, một nhóm nhạc có nội lực và rất nhiều bản hit nhưng cuối cùng vẫn bị gắn mác “con ghẻ quốc dân” vì scandal bắt nạt Hwayoung.

Việc duy trì danh tiếng đồng đều cũng như dung hoà tính cách, thói quen của các thành viên trong nhóm nhạc nữ luôn là một bài toán khó. Những suy nghĩ “đố kỵ”, những hành vi “kết bè kết phái” để hành hạ đối phương từng chút một cứ dần tích luỹ theo năm tháng và đến một ngày, sẽ bùng phát thành ngọn núi lửa giống như trường hợp của Jimin.

Những vụ việc xoay quanh vấn nạn bắt nạt xảy ra trong các nhóm nhạc Hàn Quốc đã chứng minh một điều rằng: Ngoài tài năng, công ty giải trí cần trang bị cho các idol kỹ năng sống, thói quen làm việc chuyên nghiệp, biết hy sinh vì tập thể và nên có một đội ngũ bác sĩ tư vấn tâm lý để chăm sóc đời sống tinh thần cho mỗi thành viên.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).