Chiến thắng tưng bừng của U22 Việt Nam để giành tấm HCV SEA Games 30 đã gây tiếng vang lớn tại Hàn Quốc, quê hương của HLV Park Hang Seo.

Cùng hoà chung với không khí này, ngày 11/12/2019, trang tin thể thao của cổng thông tin Naver rải kín những bài báo liên quan tới đội tuyển U22 Việt Nam và HLV Park Hang Seo.

Nhưng trong những bản tin này, một bài báo đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam nóng mặt.

Bài báo có tựa đề tiếng Hàn: Park Hang Seo ngang tầm với Chủ tịch Hồ Chí Minh… Toàn Việt Nam đang phát sốt vì HLV Park (박항서는 국부 호치민과 동급…베트남 전역 ‘박항서 앓이’)

Trong tiêu đề này, tác giả sử dụng biểu hiện 동급 – Có nghĩa là “đồng cấp”. Thực ra ý so sánh này là liên tưởng từ việc người hâm mộ Việt Nam khi đi “bão” ăn mừng chiến thắng đã mang cả ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và HLV Park Hang Seo và diễu hành trên khắp các đường phố.

Ngoài tiêu đề mang tính câu view quá đà, nội dung bài báo chỉ là sự khen ngợi đội tuyển U22 Việt Nam & HLV Park Hang Seo như TTHQ đã đưa. Bài báo đánh giá đây là chiến thắng quý báu mà toàn thể người dân Việt Nam đã mong chờ trong suốt 60 năm qua.

Ngay sau khi bài báo này được đăng tải, có rất nhiều người Việt đã để lại bình luận bằng tiếng Hàn dưới bài báo:

Tôi là người Việt Nam. Chúng tôi yêu quý HLV Park Hang Seo nhưng đây là sự so sánh vô cùng khập khiễng. Đề nghị xoá bài viết này ngay lập tức!

Người viết bài này có biết gì về Việt Nam không? Đừng viết mấy tiêu đề câu view để thu hút độc giả kiểu này. Nhà báo là một nghề cao quý. Đừng đề những nhà báo chân chính khác bị chửi vì anh/chị. Hãy xin lỗi người dân Việt Nam.

Hãy vừa phải thôi. Có nghĩ gì khi viết không đấy? Hãy xoá ngay đi!

Tôi là người Việt Nam và tôi hoàn toàn không hài lòng với tiêu đề này. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi so sánh. Chúng tôi yêu quý HLV Park, nhưng không thể đặt ông ngang hàng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người mà cả dân tộc chúng tôi thành kính được.

Ông Park cũng chỉ là người lao động (노동자) kiếm tiền ở Việt Nam thôi, đồng với chả cấp

Bên cạnh cộng đồng người Việt, những độc giá Hàn Quốc cũng bày tỏ thái độ tức giận trước bài báo này.

Đây là một sai lầm ngoại giao. Hãy sửa ngay đi!


Chủ tịch Hồ Chí Minh đại diện cho lòng tự tôn, là vĩ nhân nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Đặt HLV Park Hang Seo bên cạnh vĩ nhân này là một sự xúc phạm lớn. Nếu người Việt Nam biết được thì không có gì hay ho đâu.

Vì bị phản đối gay gắt nên chỉ sau khi đăng tải chưa đầy 2 tiếng, tác giả của bài báo này đã phải sửa lại tiêu đề thành: Hình ảnh HLV Park Hang Seo đặt cạnh lãnh tụ Hồ Chí Minh, tràn ngập trang đầu các trang báo Việt (국부 호치민과 나란히···박항서로 도배된 베트남 신문 1면)

Tuy nhiên trên trang fanpage của TTHQ, cộng đồng mạng Việt Nam vẫn chưa hết khó chịu với bài báo này.

Cần chú ý rằng, những so sánh, tâng hô thái quá của cả báo Hàn hay báo Việt đều sẽ ảnh hưởng không hay tới hình ảnh của HLV Park Hang Seo.

Bản thân ông chưa bao giờ nhận thành tích về bản thân mình. Dù thắng hay thua, ông vẫn làm việc ân cần, chăm chỉ và gần gũi với các cầu thủ, đặc biệt là luôn giành sự tin tưởng tuyệt đối với từng thành viên được ông triệu tập lên tuyển để tiếp bức những thành công có được.

Khi bị phóng viên gán cho biệt danh “Người hùng của Việt Nam” hay “Hidink của Việt Nam”, ông Park đều thẳng thắn nói: “Làm sao tôi có thể sánh với Guss Hiddink. Tôi không dám so sánh bản thân mình với HLV Hiddink. Tôi luôn coi Hiddink là chiến lược gia đáng ngưỡng mộ nhất”.

Người hâm mộ của chúng ta vẫn cứ yên tâm yêu mến thần tượng vì HLV Park luôn thể hiện lời hứa với khán giả Việt Nam qua hành động chứ không phải lời nói hay bất cứ “danh phận” nào. Hãy coi bài báo này như một “tai nạn nghề nghiệp” của các nhà báo Hàn Quốc!

XEM THÊM: HLV Park Hang Seo càn quét làng quảng cáo Việt Nam từ cửa ngõ quốc gia

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).