Kang Dong Won (강동원, sinh ngày 18/1/1981, cao 186cm) được mệnh danh là “người đàn ông làm gì cũng thấy đẹp” của Hàn Quốc bởi vẻ ngoài cuốn hút. Khởi nghiệp với nghề người mẫu nhưng năm 2003, anh quyết định rời khỏi làng thời trang để bước chân vào nghiệp diễn xuất.

Gần 15 năm trong ngành giải trí, Kang Dong Won được đánh giá là một trong những diễn viên thành công nhất thế hệ của mình.

Sự Quyến Rũ Của Bầy Sói (늑대의 유혹) ra mắt năm 2004 là bước đệm hoàn hảo đưa Kang Dong Won trở thành một ngôi sao của màn ảnh Hàn Quốc. Không dừng lại ở những dạng vai đóng khung, nam diễn viên không ngại ngần thử nghiệm những vai diễn đa dạng để làm mới mình.

Khán giả có thể gặp Kang Dong Won trong các bộ phim như: Ngày thứ Năm cuối cùng (우리들의 행복한 시간), Vụ án Tiền giả (형사 Duelist), Giọng nói của kẻ sát nhân (그놈 목소리), Tiểu Quái Jeon Woo Chi (전우치), Anh em kết nghĩa (의형제), Siêu linh (초능력자), Kỷ nguyên bạo tàn (군도: 민란의 시대), Những tháng năm rực rỡ (두근두근 내 인생), Công tố viên bạo lực (검사외전), Mục sư (검은 사제들)…

Mùa hè năm nay, Kang Dong Won đang trở lại với khán giả thông qua bộ phim điện ảnh Bán đảo/반도 (phần 2 của Train to Busan/부산행 2) với kinh phí đầu tư 20 tỉ KRW.

Thuộc thế hệ diễn viên có thực lực, sở hữu kha khá vai diễn để đời, được đánh giá cao trong mắt người hâm mộ. Nhưng thực ra, Kang Dong Won không phải theo nghiệp diễn ngay từ nhỏ như nhiều diễn viên khác. Ngược lại, Dong Won được đào tạo bài bản về ngành kỹ thuật trong những năm đại học, định hướng theo nghiệp gia đình.

Tự nhận mình là đứa trẻ có vấn đề chứ không phải thần đồng với IQ 137

Kang Dong Won vốn nổi tiếng là nghệ sĩ có trí tuệ hơn người. Năm 2016, trong lúc tin đồn Kang Dong Won ký hợp đồng độc quyền với YG Entertainment (YG엔터테인먼트) đã trở thành chủ đề nóng, bảng thành tích trong quá khứ của anh lại thu hút sự chú ý.

Bảng điểm của Kang Dong Won đã được tiết lộ trong chương trình Night’s TV Entertainment/한밤의 TV연예 của đài SBS. Đội ngũ sản xuất đã tìm đến trường cũ của Kang Dong Won và công khai bảng điểm trường trung học.

Theo bảng điểm được công bố, kết quả học tập của Kang Dong Won chỉ toàn là “Soo” (수)“Woo” (우) với chỉ số IQ 137 (thuộc loại rất thông minh, tỉ lệ số người sở hữu IQ này chỉ ở mức 2%, bằng với IQ của cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton).

Không chỉ nổi tiếng là một học sinh thông minh, ngoại hình thời đi học không mấy thay đổi so với hiện tại cũng thu hút sự chú ý. Giáo viên từng giảng dạy cũng đưa ra đánh giá về Kang Dong Won: khả năng trí tuệ vượt trội và ngoại hình đẹp.

Kang Dong Won được mệnh danh có “tỷ lệ thần thánh” (신의 비율). Hồi học Trung học cơ sở, anh có chiều cao 1m57, một năm sau đó cao thêm 7cm và đến năm 3 trung học thì đã cao lên 1m72. Chiều cao hiện tại của Kang Dong Won là 1m86.

Cư dân mạng sau khi xem bảng thành tích học tập của Kang Dong Won đã không ngừng thốt lên: “mọi thứ đều quá hoàn hảo” (강동원, 모든게 완벽하네), “Đây là vật thể hoàn hảo nhất thế kỷ này” (금세기 최고의 완벽 피조물이다), “Anh ấy sẽ sống tốt ngay cả khi thôi không làm nghệ sĩ nổi tiếng” (굳이 연예인 안해도 잘먹고 잘 살겠다)

Tuy nhiên, khi tham gia phỏng vấn, Kang Dong Won lại trả lời vô cùng khiêm tốn. Anh bày tỏ: “Khi tôi còn đi học trung học, tôi giống một đứa trẻ có vấn đề hơn là thiên tài hay thần đồng”.

Khán giả quan tâm đều biết rằng Kang Dong Won xuất thân từ một ngôi trường danh tiếng. 200 điểm là điểm thi tối đa để vào đại học thì Dong Won đạt 192 điểm.

Kang Dong Won tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật của Đại học Hanyang (한양대학교) nhưng đã “bẻ lái” sang một con đường khác hoàn toàn với ngành học chính.

Được nhiều người tán dương về thành tích học tập nhưng Kang Dong Won cho rằng: “Vốn dĩ ở Changwon và Masan, tinh thần học tập của mọi người rất cao. Tôi chỉ có thành tích tốt khi đã nhập học”.

Niềm đam mê diễn xuất hình thành từ ghế giảng đường khoa Kỹ thuật

Những năm tháng phổ thông của Kang Dong Won không có gì khác so với bạn bè đồng trang lứa. Anh thích chơi với bạn bè thân thiết và đam mê bóng đá. Nếu như cứ tiếp tục mải mê học hành và điểm số, có lẽ đã không có một nam diễn viên Kang Dong Won như ngày hôm nay.

Bố mẹ đều mong muốn Dong Won tập trung việc học hơn là dồn công sức vào sở thích diễn xuất. Nhưng cuối cùng, họ đã phải đầu hàng trước cậu con trai của mình.

Hoạt động trong giới giải trí, bước đầu là một người mẫu, rồi dần dần lấn sân sang diễn xuất, nhưng Kang Dong Won lại tự nhận mình là người hay nhút nhát, đặc biệt với người lạ. Anh đã từng cảm thấy thật khó để hòa hợp với mọi người và ghét những người lạ nói chuyện với mình.

Cơ duyên để đẩy đưa Kang Dong Won sang nghiệp diễn bắt đầu vào năm 1999. Khi đang học đại học, anh đã được casting trên đường phố. Trong mắt bố mẹ, đây là một nghề mang tính bất ổn nên rất lo lắng. Tuy vậy, việc cậu con trai có thể tự kiếm ra tiền vào lúc bấy giờ cũng khiến phụ huynh thấy tự hào.

Năm 2000, theo lời khuyên của một người bạn, Kang Dong Won đăng ký tham gia lớp học diễn xuất. Từ lúc đó, như có một ma lực thu hút anh vào nghề diễn. Kang Dong Won cảm thấy nếu không diễn xuất thì sẽ hối hận suốt đời.

Bộ phim truyền hình đầu tiên Dong Won tham gia với tư cách diễn viên là “Country Princess” (위풍당당 그녀), thật may mắn là nhân vật phù hợp và sau khi phát sóng, phản ứng khán giả không tệ nên bố mẹ Kang Dong Won cũng rất hài lòng.

Cứ như vậy, các dự án liên tục mời gọi Kang Dong Won, gia đình cũng đã quen với việc họ có một người con làm diễn viên thay vì định hướng theo ngành kinh doanh của gia đình.

Kim Tae Hee & Kang Dong Won là “bản sao cuộc đời” của nhau. Vậy điểm khác biệt là gì?

Kang Dong Won và Kim Tae Hee có nhiều điểm tương đồng. Họ đều là con nhà trâm anh thế phiệt, đều là những ngôi sao sở hữu chỉ số IQ đáng ngưỡng mộ và ngoại hình đẹp.

IQ 137 không thể đo lường được tất cả mọi thứ nhưng không thể phủ nhận rằng đó là một người thông minh. Bằng chứng là kết quả học tập và đánh giá của giáo viên trong thời gian Kang Dong Won ngồi trên ghế nhà trường.

Với Kim Tae Hee, vẻ đẹp vượt trội của cô đã được lưu truyền như một truyền thuyết từ khi còn nhỏ cho đến bây giờ. Không ít những tin đồn xung quanh việc Tae Hee có thực sự học giỏi hay là nhờ thế lực của gia đình hậu thuẫn tại Khoa thiết kế thời trang của trường Đại học Seoul?

Câu trả lời cho hoài nghi đã có trong chương trình MBC Special. Thành tích học tập trung học của Kim Tae Hee cho thấy cô ấy luôn luôn đứng đầu bảng xếp hạng trong suốt 3 năm liền. Bản thân giáo viên chủ nhiệm cũng không ngừng khen ngợi cô học trò ưu tú.

Điều đó cho thấy rõ ràng Kim Tae Hee cũng không hề thua kém Kang Dong Won về thành tích học tập. Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi và tạo nên sự khác biệt giữa hai người đó là khả năng diễn xuất.

Với Kang Dong Won, khả năng diễn xuất của anh được đông đảo khán giả công nhận, dù ở dạng vai hành động hay tâm lý tình cảm. Tất nhiên không thể tránh khỏi những ý kiến trái chiều nhưng phần ý kiến phủ nhận tài năng diễn xuất của anh không nhiều.

Kim Tae Hee thì khác, diễn xuất là một yếu điểm khiến cô ấy không được “hoàn hảo” như Dong Won.

Với một người diễn viên, khả năng biểu đạt và truyền tải cảm xúc là điều tối quan trọng. Đó cũng là ngọn núi mà không phải diễn viên nào cũng có thể vượt qua. Không phải cứ học về diễn xuất, học thuộc kịch bản là có thể diễn tròn vai. Diễn xuất của Kim Tae Hee luôn là vấn đề tranh cãi mỗi khi có tác phẩm mới xuất hiện.

Gia thế khủng và tranh cãi ông cố “thân Nhật”

Đẹp trai, thông minh, diễn xuất giỏi. Kang Dong Won còn có một gia thế hiển hách, sinh ra trong một gia đình tài phiệt với cuộc sống “ngậm thìa vàng” từ bé.

Cha của Kang Dong Won là Phó chủ tịch SPP Heavy Industries Kang Chul Woo (강철우), tập đoàn đóng tàu lớn thứ hai ở Hàn Quốc và vào Top 10 công ty vận tải hàng đầu thế giới.

Với gia thế “khủng”, Kang Dong Won là một trong những người thừa kế đắt giá nhất làng giải trí Hàn. Tuy vậy, Kang Dong Won không hề khoe khoang gì về gia đình cho tới khi bị truyền thông khám phá.

Năm 2017, một vụ bê bối liên quan đến Kang Dong Won đã xảy ra. Một người trên diễn đàn Max Movie đã đăng một bài viết về thân thế và gia phả dòng họ của Kang Dong Won.

Theo như bài viết này thì ông cố của Kang Dong Won là Lee Jong Man (이종만), đã từng tham gia vào những dự án đào mỏ trong thời kì Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên.

Tờ Dispatch cũng đưa ra thông tin vào năm 2009, ông cố của Kang Dong Won đã có tên trong danh sách những người “thân Nhật” (친일 논란) trong giai đoạn lịch sử đen tối của Hàn Quốc. Ông cố của Kang Dong Won nhờ viện trợ cho Nhật mà đã thu về những vụ làm ăn lớn và tích cóp tài sản cho gia tộc của mình.

Thế nhưng phía Kang Dong Won và đại diện của anh là công ty YG đã phủ nhận bài viết trên và những thông tin liên quan đến ông Lee Jong Man. YG đã xoá bài viết trên trang Max Movie và ngăn chặn việc phát tán bài viết này lên những trang mạng khác.

Điều này khiến nhiều người tức giận bởi họ cho rằng có quá nhiều bằng chứng cho rằng ông cố của Kang Dong Won đã tham gia tiếp tay cho người Nhật trong thời kì chiến tranh Nhật – Hàn. Dư luận Hàn Quốc cho rằng Kang Dong Won và YG đã cố tình che đậy quá khứ của gia đình nam diễn viên.

Scandal tiếp tục được hâm nóng khi một bài phỏng vấn của Kang Dong Won vào năm 2007 được dân mạng “đào mộ” và trong bài phỏng vấn anh nói anh rất ngưỡng mộ ông cố của mình.

Sau đó, Kang Dong Won đã đăng tải bức thư xin lỗi với nội dung:

“Xin chào, tôi là Kang Dong Won.
Đầu tiên, tôi xin cúi đầu xin lỗi sâu sắc vì đã gây ra những tranh cãi liên quan đến ông cố của mình.

Từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành tôi đã nghe những câu chuyện hay về ông cố. Bà cố của tôi là con cháu của một anh hùng đấu tranh độc lập, nên tôi đã chấp nhận những câu chuyện về ông cố của mình mà không suy nghĩ nhiều. Vào năm 2007, trong cuộc phỏng vấn, tôi đã không hiểu tường tận về những điều sai trái mà ông đã làm. Tôi xin lỗi một lần nữa.

Vụ việc này thực sự hỗn loạn và là cú sốc lớn cho tôi. Ngoài ra, vì đó là việc liên quan tới lịch sử gia đình của tôi nên tôi phải tìm cho ra gốc rễ của vấn đề, do đó tôi đã cần có thời gian để xem những tư liệu và vì vậy không có thời gian để nêu ra lập trường của mình sớm hơn.

Trước khi là một diễn viên, tôi là một công dân Hàn Quốc. Tôi luôn nghĩ rằng lịch sử sai trái cần phải được sửa chữa và những việc làm đáng xấu hổ như thế này không nên lập lại một lần nữa. Vì lẽ đó, tôi thành thật hổ thẹn về vụ việc này.

Bây giờ tôi đã biết về quá khứ đáng xấu hổ của ông cố mình. Qua sự việc này, tôi sẽ học thêm về lịch sử và kiểm điểm lại bản thân. Thêm vào đó, tôi sẽ tìm những việc tôi có thể làm, dù là nhỏ bé nhất. Một lần nữa, tôi gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người”.

Tuy nhiên, sau đó cũng đã có các bài viết bênh vực cho nam diễn viên cùng ông cố của anh. Lý do đưa ra bào chữa cho việc không thể coi việc làm của Lee Jong Man là “thân Nhật”:

– Họ đã bán Geumgang (금강) để nuôi dưỡng ngành nông nghiệp tự chủ và sử dụng quỹ xây dựng nông thôn mới.

Hai tháng trước khi đưa ra số tiền 1.000 KRW, Lee Jong Man đã quyên góp 500.000 KRW (giá trị quy đổi hiện tại là 50 tỉ KRW) cho việc xây dựng nông thôn mới tại quê hương Ulsan (울산) và 10.000 KRW tiền cứu trợ người nghèo đã được trả lại 800.000 KRW. Vào tháng 9, họ đã bán 1.57 triệu pyeong (울산) đất của họ.

– Lý tưởng “Thế giới mà tất cả những người làm việc cùng sống tốt”

Số tiền bán quặng Yeongpyeong Geumgwang (영평금광) khoảng 100.000 KRW đã được chia cho hơn 1.000 người khai thác quặng Yeongpyeong và nhân viên, quyên góp 10.000 KRW cho các khoản trợ cấp người nghèo ở làng lân cận, 2.000 KRW cho các học viện Youngpyeong nơi con em của thợ mỏ đang học. Hàng ngàn thợ mỏ, gia đình của họ và những người dân lân cận đã ca ngợi đức hạnh của ông. Rõ ràng số tiền kiếm được, ông cố của Kang Dong Won không hề bỏ túi riêng của mình.

– Thành lập trường học để đào tạo các kỹ năng chuyên môn của Joseon.

Năm 1938, ông đã thành lập trường Cao đẳng kỹ thuật Daedong (대동공업전문학교) để đào tạo các kỹ năng chuyên môn của Joseon và thành lập Công ty TNHH khai thác Daedong (대동광업주식회사), Hiệp hội khoáng sản Daedong (대동광산조합) và nhà xuất bản Daedong (대동출판사).

Đó là nền tảng của một công ty lớn thực hiện tinh thần phân chia bình đẳng, quản lý tập thể dựa trên sự hợp tác của người lao động, nhà tư bản, người địa chủ và người canh tác.

Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Daedong được thành lập dựa trên hơn 1.000 quận. Chỉ riêng số tiền thành lập đã tiêu tốn 1.2 triệu KRW, và ngôi trường này là tiền thân của Đại học Công nghệ Kim Chaek (김책공업종합대학) của Bắc Hàn ngày nay.

Vào thời điểm đó, ông đã thành lập và hỗ trợ 11 trường, bao gồm cả trường nông nghiệp ở Ulsan. Số tiền ông trả cho Nhật Bản là một loại tiền bảo hiểm, so với số tiền cống hiến cho giáo dục dân tộc thì thực sự không đáng là bao.

Phân tích của giới chuyên môn cho thấy, ông cố của Kang Dong Won không theo đuổi tiền để tận hưởng sự giàu sang cá nhân mà theo đuổi tiền một cách kiên trì để cống hiến tài sản. Vì tiền bạc chỉ là một công cụ để thực hiện lý tưởng, Lee Jong Man đã tự nguyện vượt biên sang Bắc Hàn.

Mối quan hệ với chú yêu tinh Gong Yoo

Năm 2007, trong một cuộc phỏng vấn, Kang Dong Won đã tiết lộ rằng anh và Gong Yoo (공유) có quan hệ bà con: “Ông của chúng tôi là bạn thân của nhau, và họ đã kết nối hai gia đình chúng tôi lại gần nhau hơn. Gia đình chúng tôi rất thân thiết”.

Hoá ra vì là bạn thân nên ông của Gong Yoo và ông của Kang Dong Won quyết định con cháu của họ phải đám cưới với nhau theo kiểu đính ước của thế hệ cha ông, dẫn đến mối dây liên kết giữa hai diễn viên.

Trong buổi phỏng vấn trước đó, Gong Yoo cũng từng nói, “Kang Dong Won gọi điện cho tôi và nói rằng sẽ nhập ngũ. Tôi không biết ngày chính xác. Tôi cảm thấy có lỗi vì đã không thể mời cậu ấy ăn cơm trước khi cậu ấy lên đường”.

Tái xuất khán giả với “Train to Busan 2”

Hiện tại, Kang Dong Won đang trở lại với dự án Train to Busan 2/부산행 2 , hay còn có tên gọi khác là Bán đảo (반도). Phần 1 do Gong Yoo đảm nhận, từng tạo nên cơn địa chấn phòng vé.

Trong phim, Kang Dong Won sẽ vào vai những người còn sống sót tại khu cách ly, anh sẽ là người hùng chiến đấu và tiêu diệt những con zombie quái ác.

Nói về khả năng hóa thân vào nhân vật của Kang Dong Won, đạo diễn Yeon Sang Ho (연상호) của bộ phim Bán đảo cho biết: “Tôi đã rất ngạc nhiên. Kang Dong Won thực sự diễn xuất rất tốt”.

Dàn diễn viên của Bán đảo: Kang Dong Won (강동원), Lee Jeong Hyun (이정현), Yre (이레), Kwon Hae Hyo (권해효), Kim Min Jae (김민재) và Koo Kyo Hwan (구교환).

Vai Jung Suk do Kang Dong Won đảm nhận tuy là một nhân vật mạnh mẽ nhưng cũng có phần bi quan và cũng có mặt lạnh lùng, đồng thời cũng là nhân vật dẫn dắt toàn bộ nội dung kịch bản. Nam diễn viên đã suy nghĩ rất nhiều về dòng chảy và sự kết nối để có thể dẫn dắt tình tiết một cách tốt nhất.

Cũng trong lần trở lại với tác phẩm này, Kang Dong Won thu hút sự chú ý vì thân hình phát tướng hơn so với trước đó.

Phản hồi lại bình luận của khán giả, Dong Won chia sẻ: “Bây giờ tôi cũng 40 tuổi rồi. Mặt tôi bị sưng lên vào ngày hôm đó và tôi cũng cảm thấy không được khỏe. Tôi cũng có tuổi rồi, cũng có lúc như thế này hay thế kia”.

Hỹ cùng chờ đợi Bán đảo lên sóng chính thức để xem liệu Kang Dong Won có thể làm nên cú hit như phần 1 do người họ hàng Gong Yoo đảm nhận hay không.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

One thought on “Kang Dong Won: Tay ngang IQ 137, scandal ông cố thân Nhật & mối quan hệ với Gong Yoo

  1. Tiên viết:

    Kang Dong Won kp sinh ra đã ngậm thìa vàng, quá khứ gia đình anh rất nghèo khó, bố anh trước khi có được ngày hôm nay đã từng là một nhân viên bth đi lên với chính sức lực của mình. Vì vậy Dong Won rất biết trân trọng những thứ mà mình đang có, anh cũng không ỷ lại gđ mà cố gắng tự lực vươn lên bằng khả năng. Respect!!!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).