Ngày 2/11/2019, hai ngày sau khi chiếc trực thăng cứu hộ chở 7 người rơi xuống khu vực biển Đông gần đảo Dokdo, đài KBS đã đăng tin về vụ tai nạn cùng một clip ghi hình trực thăng cất cánh trên kênh KBS News 9.

Video được cho là do một kỹ thuật viên của KBS ghi lại bằng điện thoại khi đang sửa chữa trang thiết bị máy quay panorama trên đảo. Hình ảnh cho thấy chiếc trực thăng hạ cánh xuống bãi đáp, đón bệnh nhân cấp cứu và người bạn đi cùng, sau đó cất cánh và bay về phía nam. Không hề có hình ảnh của vụ tai nạn diễn ra sau khi cất cánh chỉ chừng hai đến ba phút.

Ngày kế tiếp, trưởng đội cảnh sát Dokdo, ông Park, đã để lại bình luận trên trang web của KBS rằng trước đó khi biết một nhân viên của đài có quay lại cảnh liên quan, họ đã đề nghị được cung cấp clip này nhằm xác định vị trí của chiếc trực thăng rơi một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhân viên này đã nói dối rằng anh ta không còn video nữa vì đã xóa nó đi.

“헛 고생을 했던 시간들이 너무나 가슴 아프고 치가 떨린다. 수십 명이 이틀을 잠 못 자는 동안 다음 날 편히 주무시고 나간 것이 단독보도 때문이냐”

“Thật đau đớn và tức giận vì chúng tôi đã mất bao nhiêu công sức tìm kiếm mà không được kết quả gì trong thời gian vừa qua. Trong khi hàng chục người đã không được ngủ trong suốt hai ngày thì anh ta lại ngủ thật ngon và rời Dokdo, tất cả chỉ vì anh ta muốn đưa tin tức độc quyền.”

Sau khi tranh cãi nổ ra, đài KBS đã công khai xin lỗi vào tối muộn ngày hôm đó rằng: “Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì việc nhân viên của đài đã quay phim bằng điện thoại mà không có sự cho phép, việc người này phủ nhận sở hữu video và việc chúng tôi đã đăng tải clip vào tối qua mà không có sự xác minh cẩn thận.”

KBS cũng bổ sung thêm rằng khi cảnh sát Dokdo đề nghị nhân viên này chia sẻ video, anh ấy đã cung cấp một đoạn trích sau khi bỏ đi khoảng 20 giây ghi hình (có chứa cảnh cất cánh) do lo sợ vấn đề an ninh bảo mật. Video đầy đủ đã được chuyển đến đội điều tra về vụ tai nạn của bộ vận tải.

Tuy nhiên, theo một cuộc nói chuyện được ghi âm lại giữa nhân viên KBS và cảnh sát được công bố bởi ông Park Dae Chul thuộc Đảng Hàn Quốc Tự Do vào ngày thứ 04/11, người này khăng khăng rằng video của anh ta không hề ghi lại cảnh trực thăng cất cánh, hoặc là anh ta đã xóa nó.

Đại diện của Cục Phòng cháy chữa cháy Hàn Quốc cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng họ không hề biết tới clip này cho đến khi KBS đưa tin.

Hiện tại mới chỉ có 2/7 thi thể của những người bị nạn được tìm thấy. Công tác cứu hộ trên vùng biển gần đảo Dokdo đang gặp nhiều khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt.

Tổng hợp từ Donga

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).