Có đến 80% tài sản trên thế giới này thuộc về duy chỉ 1% người siêu giàu trên thế giới; và tầng lớp người giàu như vậy ở Hàn Quốc được gọi là các chaebol. Chaebol là cụm từ dùng để chỉ những nhân vật thuộc tầng lớp cực giàu, nắm trong tay quyền sinh quyền sát với nền kinh tế của Hàn Quốc.

Chaebol chính là những gia tộc từng kéo Hàn Quốc ra khỏi tình trạng nghèo khó sau chiến tranh, đẩy nền kinh tế của đất nước này vươn lên xếp thứ 13 thế giới về mức thu nhập GDP. Lotte, Samsung, Huyndai hay LG… đều là các gia tộc tài phiệt nổi tiếng.

Ở Hàn Quốc, nếu cưới con nhà giàu, bạn sẽ có một cuộc sống đầy đủ và dễ thở hơn; còn nếu cưới con nhà siêu giàu thì phải xem xét lại đấy. Hôn nhân giữa “thường dân” và con nhà tài phiệt có không ít trường hợp bắt đầu bằng tình yêu. Song tình yêu cũng khó mà thắng nổi thời gian, tiền bạc và sự chênh lệch địa vị xã hội. Thế nên, câu chuyện về đôi giày Lọ Lem có lẽ cũng chỉ tồn tại trong cổ tích?

“Nàng lọ lem” Go Hyun Jung và cháu ngoại cố chủ tịch Samsung

Go Hyun Jung sinh năm 1971, tốt nghiệp Đại học điện ảnh Hàn Quốc. Cô được chú ý sau khi đạt giải Á hậu 1 trong cuộc thi hoa hậu Hàn Quốc năm 1989. Khác với các người đẹp cùng thời, Go Hyun Jung nhanh chóng vượt qua danh xưng á hậu để trở thành minh tinh hạng A màn ảnh Hàn Quốc. Cô được ca tụng bởi vẻ đẹp ngọt ngào, tự nhiên và nụ cười tỏa sáng.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Khi sự nghiệp diễn xuất đang ở giai đoạn tỏa sáng nhất, cô bất ngờ tuyên bố kết hôn ở tuổi 24 với doanh nhân Chung Yong Jin – cháu ngoại cố chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Byung Chul. Bản thân Chung Yong Jin cũng đảm đương vị trí phó chủ tịch tập đoàn Shinsegae tại thời điểm đó. Tài sản của anh lên đến 1,3 tỉ USD.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Sau khi kết hôn, Go Hyun Jung hoàn toàn rời bỏ làng giải trí. Trong một khoảng thời gian dài, người ta chẳng hề nghe ngóng được tin tức gì về Á hậu Hàn Quốc. Chỉ biết rằng cô đã hạ sinh hai đứa con và đang toàn tâm toàn ý lo cho gia đình. Người hâm mộ thầm mừng cho Go Hyun Jung vì đã bước chân được vào tầng lớp “danh gia vọng tộc” và tin rằng cuộc đời cô từ nay sẽ an nhàn, hưởng phúc.

Thế nhưng, 8 năm 6 tháng sau hôn lễ, Go Hyun Jung bất ngờ tuyên bố ly hôn. Truyền thông Hàn cho biết, cô được chồng chia cho 1,5 tỉ KRW nhưng mất toàn quyền nuôi hai con. Nữ diễn viên từng khóc nức nở khi mong muốn gặp các con luôn bị nhà chồng cũ từ chối.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Nguồn tin từ Mydaily từng tiết lộ: “Gia đình nhà chồng coi thường xuất thân của cô ấy. Họ cho rằng cô không xứng vào cửa gia tộc. Ngày ngày ở nhà, mọi người sử dụng tiếng Anh giao tiếp nhưng Go Hyun Jung không thể hiểu, nên không dám nói chuyện. Cô quyết tâm học tiếng Anh, đến khi hiểu tiếng Anh thì nhà chồng lại trò chuyện bằng tiếng Pháp. Giữa họ là bức tường khó phá vỡ”.

Go Hyun Jung chỉ như người giúp việc trong gia đình, bị chèn ép ly hôn. Điều đau khổ là cô không chỉ mất quyền nuôi con mà ngay cả mong muốn được gặp con cũng không có. Sau thất bại hôn nhân, cô quay lại màn ảnh.

Thời gian đầu, Chung Yong Jin bằng thế lực của mình hạn chế việc xuất hiện của vợ cũ. Mẹ chồng ra lệnh cấm Go Hyun Jung quảng cáo hay xuất hiện trong bất kỳ sản phẩm nào của Samsung hay tập đoàn Shinsegae. “Họ sẵn sàng treo ảnh người mẫu nước ngoài không tên tuổi còn hơn đăng ảnh Go Hyun Jung:- nguồn tin chia sẻ trên Nate.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Người đẹp 44 tuổi mất vài năm mới lấy lại vị trí trong làng phim ảnh. Cô thành công với Ngày xuân, Nữ hoàng Seonduk, Daemul…

Trải lòng về hôn nhân đầy nước mắt, Go Hyun Jung tâm sự trên sóng đài MBC: “Nhiều người nói tôi cưới chỉ vì tiền nhưng điều đó không đúng. Tôi từng yêu người đàn ông đó rất nhiều. Khi đó, anh ấy là người lịch thiệp, ấm áp. Nhưng có thể chúng tôi kết hôn nhanh quá, không suy nghĩ chín chắn”.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Khi nghe tin chồng cũ có vợ mới, cô chỉ cười: “Tôi cũng là người phụ nữ bình thường, chuyện gì đã qua tôi không muốn nhớ lại. Dù sao tôi và anh ấy từng là vợ chồng, cũng phải gửi lời chúc phúc đến anh”.

Cô tiết lộ đứa con gái của mình với người chồng cũ đã bước sang tuổi 18, con trai đỗ vào trường Đại học Cornell nằm trong top 20 trường đại học hàng đầu thế giới, thuộc top 8 trường Ivy League tại Mỹ. Có điều cô không còn được gặp lại chính những đứa con do mình mang nặng đẻ đau chỉ vì thế lực quá lớn của nhà chồng. “Lý do đầu tiên khiến tôi trở lại đóng phim chính là để các con có thể nhìn thấy mẹ trên màn ảnh”- Go Hyun Jung nói.

Anh nhân viên quèn Im Woo Jae và con gái chủ tịch Samsung

Lee Boo Jin là con gái của Lee Kun Hee, chủ tịch tập đoàn Samsung hiện nay. Im Woo Jae và “thiên kim tiểu thư” Lee Boo Jin gặp nhau năm 1999 khi anh đang làm việc tại bộ phận IT của Samsung C&T, còn nàng là thực tập sinh cho Samsung Foundation.

Xuất thân quá đỗi bình thường của anh chàng Im Woo Jae đã khiến cho cuộc hôn nhân của cặp đôi này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình. Để được nên duyên với chàng rể nghèo, tiểu thư Lee Boo Jin còn từng tuyệt thực nhằm gây áp lực với gia đình.

Sau rất nhiều đấu tranh, cuối cùng họ cũng nên duyên vào tháng 8/1999. Song vì tính chất công việc bận rộn nên trong suốt 7 năm sau ngày cưới, hai vợ chồng phải sống xa nhau.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc
Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Thêm vào đó Im Woo Jae còn được chủ tịch Lee Kun Hee cử đi du học ở Mỹ ngay sau khi kết hôn. Khoảng cách giữa cặp đôi ngày càng lớn dần, cuối cùng họ quyết định li dị vào năm 2013.

Khối tài sản của bà Lee Boo Jin rơi vào khoảng 1,77 tỉ USD. Trên bảng xếp hạng, bà là người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc. Khi nộp đơn xin ly hôn, Im Woo Jae đòi bà Lee Boo Jin phải bồi thường 1,2 nghìn tỉ won (hơn 1 tỉ USD) song không thành công.

10 tỉ phú giàu nhất Hàn Quốc, họ là ai & làm nghề gì?

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Theo như lời kể của Im Woo Jae, gia đình vợ cũ đã cố ý chia cắt tình cảm của hai người bằng cách đẩy ông đi du học ở Mỹ trong khi ông một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết. “Thời điểm chuẩn bị du học là quãng thời gian khó khăn nhất trong đời. Tôi đã khủng hoảng tới mức từng tự tử. Tôi ôm lấy vợ mình và khóc như một đứa trẻ” – Im chia sẻ

Chàng rể gia tộc Samsung cho rằng các luật sư đã nói dối trong phòng xử ly hôn khi cáo buộc anh uống rượu, lười biếng và đánh vợ.

Ngày 26/9/2019, toà án ra phán quyết Lee Boo Jin phải trả cho chồng mình là Im Woo Jae 14.1 tỉ KRW (11.76 triệu USD).

MC Noh Huyn Jung và cháu trai của chủ tịch tập đoàn Hyundai

Cách đây 12 năm, Noh Hyun Jung từng khiến nhiều người ghen tị khi tuyên bố kết hôn với Jung Tae Sun, con trai của ngài chủ tịch công ty hợp kim nhôm nổi tiếng Hàn Quốc. Anh là cháu trai của người sáng lập nên tập đoàn Hyundai. Đây là một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Hàn từ những năm 1960 đến nay. Ông xã của nữ MC đài KBS làm việc trong ngành công nghệ thông tin với chức giám đốc đại diện cho doanh nghiệp IT Yooshitech.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Truyền thông Hàn Quốc từng hết lời khen ngợi mối tình đẹp như cổ tích giữa cậu ấm nhà tài phiệt cùng nàng phát thanh viên trẻ trung, xinh đẹp.

Dù không xảy ra bất kì xung đột nào với chồng, song cuộc sống của người đẹp không hề dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Hơn chục năm về làm dâu “danh gia vọng tộc”, Noh Huyn Jung phải tuân theo “7 nguyên tắc vàng” về cách sinh hoạt, chi tiêu vô cùng nghiêm khắc ở nhà chồng.

7 quy tắc đó bao gồm:

  1. Luôn luôn khiêm tốn
  2. Cẩn trọng với mọi hành động
  3. Không làm những việc thu hút sự chú ý
  4. Rau củ phải được mua ở chợ (ý chỉ sự tươi ngon của đồ ăn)
  5. Ghi chép chi tiêu thường xuyên, kể cả những thứ nhỏ nhất như giá tiền một mớ rau
  6. Tham gia mọi đám tang, đám giỗ là hành động bắt buộc
  7. Luôn phải nhớ tên của những người ông bà trong gia tộc
  8. Thêm vào đó, nàng dâu của gia tộc Hyundai còn phải thức dậy trước 5 giờ sáng và tốt nhất là nên ăn sáng vào khoảng 4h30 sáng

Sự phức tạp trong cách xưng hô của gia đình truyền thống ở Hàn Quốc

Ngay khi kể ra các luật lệ trên, công chúng đã được phen ngạc nhiên khi biết rằng con dâu của một gia đình tài phiệt thì ra phải mang trên mình một lúc nhiều nguyên tắc tới vậy. Noh Hyun Jung trước khi về nhà chồng đã vốn là một phát thanh viên bận rộn và có bản lĩnh, cộng với ít nhiều cố gắng, cô cũng có thể hoàn thành tốt vai trò của một người vợ trong gia đình chaebol.

Trong lần hiếm hoi xuất hiện gần đây, Noh Hyun Jung gây ấn tượng với công chúng nhờ thời trang hanbok thanh nhã, lịch sự. Cư dân mạng phát hiện vào năm 2011, 2012, cựu MC cũng mặc trang phục tương tự.

Bi kịch khi cưới chaebeol Hàn Quốc

Không ít ý kiến cho rằng việc các gia tộc chaebol bắt con dâu phải tuân thủ nhiều quy tắc, trong đó có cả chuyện buộc họ luôn mặc trang phục truyền thống mỗi khi ra ngoài là khá cổ hủ và kìm hãm tự do của người phụ nữ.

Thế mới thấy, việc kết hôn với một người thuộc gia đình chaebol không đơn giản là một tấm kim bài bảo đảm cuộc sống giàu sang, đó còn là một thử thách thực sự được đặt ra mà nếu không có sự chuẩn bị từ trước cùng một gia thế tương xứng thì phần nhiều là sẽ phải chịu thất bại.

⇢ Những bài viết cực hay về kinh tế Hàn Quốc:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).