Tin Sulli qua đời ở tuổi 25 không chỉ khiến khán giả bị sốc, nhiều đồng nghiệp, bạn bè của cố ca sĩ cũng bàng hoàng.

Trong ba ngày vừa qua, rất nhiều nghệ sĩ chia buồn và thương tiếc cho sự ra đi của Sulli. Các nghệ sĩ đăng khoảnh khắc đẹp của cố ca sĩ lúc sinh thời, kể kỷ niệm về Sulli. Thậm chí nhiều người dù chưa có dịp hợp tác hay tiếp xúc với cô nhưng vẫn bày tỏ lòng thương tiếc.

Trong số đó, những lời lẽ sâu cay và thực tế của Kim Dong Wan (김동완), thành viên của nhóm nhạc thần tượng thế hệ đầu tiên của K-Pop Shinhwa (신화), đang nhận được sự đồng cảm của truyền thông và dư luận Hàn Quốc khi anh đã thẳng thắn nói lên thực trạng của làng giải trí hiện nay.

Ngày 15/10/2019, trên trang cá nhân, ca sĩ Kim Dong Wan chỉ ra khó khăn mà các sao trẻ gặp phải cùng vấn đề chăm sóc sức khỏe nghệ sĩ công ty quản lý.

운동선수들이 인대 부상을 입는 경우 보존치료나 재활만으로 회복이 가능한 케이스라 해도 대부분 후유증을 감내하고 수술을 권유받습니다. 부상 뒤의 치료 기간 또한 계약 기간에 포함되어 있기 때문이죠.

Khi một vận động viên bị chấn thương dây chằng, ngay cả trong trường hợp họ có khả năng hồi phục thông qua vật lý trị liệu và chữa trị đơn thuần, nhiều chuyên gia vẫn khuyên rằng hãy tiến hành phẫu thuật. Lý do là thời gian phục hồi sau chấn thương của vận động viên cũng được thừa nhận trong hợp đồng.

더 많은 매체들과 더 많은 연예인들이 생겨나면서 서로에게 강요받는 것들이 많아지고 있습니다. 어린 친구들이 제대로 먹지 못하고, 편히 자지도 못하는 상황에서도 건강하고 밝은 미소를 보여주길 바라는 어른들이 넘쳐나고 있습니다. 섹시하되 섹스하지 않아야 하고, 터프하되 누구와도 싸우지 않아야 하는 존재가 되길 원하고 있죠.

Và khi các phương tiện truyền thông phát triển lớn hơn và khi ngành công nghiệp giải trí phát triển mạnh mẽ hơn thì lại càng có nhiều điều áp lực phát sinh từ cả hai phía.

Những nghệ sĩ trẻ tuổi không được ăn uống, nghỉ ngơi đúng cách, nhưng những “người lớn” luôn bắt họ phải luôn xuất hiện với diện mạo, nụ cười rạng rỡ và đầy sức sống. Bạn phải trông thật gợi cảm, nhưng tuyệt đối bạn không được có bất kỳ dính líu nào liên quan đến tình dục; bạn có thể bày tỏ cá tính cực cool, cực ngầu, nhưng không được phép gây hấn hay đấu tranh lại với bất cứ ai.

많은 후배들이 돈과 이름이 주는 달콤함을 위해 얼마만큼의 마음의 병을 갖고 일할 것인가를 고민하고 있습니다.

Có rất nhiều nghệ sĩ hậu bối của tôi hiện đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn khi phải đấu tranh với chính bản thân mình. Họ phải tự vấn rằng: liệu sẽ phải chịu sức ép tinh thần đến mức nào để đổi lấy những ngọt ngào mà tiền bạc và danh vọng mang đến.

향정신성의약품이 얼마나 ‘간편하고 빠른 일’인지, 얼마나 ‘많은 부작용과 후유증’을 갖고 있는지, 수많은 논문과 보고서가 말해 주고 있습니다.

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học và kết quả nghiên cứu về tác dụng phụ có trong thuốc an thần, cho chúng ta biết chính xác chúng tác động nhanh và dễ dàng như thế nào đến tâm lý mỗi người, hay có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng ra sao.

본인이 원해서 혹은 빠른 해결을 위해 약물을 권유하는 일을 더 이상 방관해서는 안 됩니다.

Chúng ta không thể thờ ơ đứng nhìn những loại thuốc đó được cung cấp quá dễ dàng, đơn giản chỉ vì một cá nhân nào đó muốn được giải tỏa, hoặc để giải quyết một vấn đề nào đó thật nhanh chóng.

대형 기획사들의 안일한 대처는 접촉 없이도 퍼지게 될 전염병의 숙주가 될 수 있다는 걸 간과해서는 안 될 것입니다.

Chúng ta cũng không thể bỏ qua một sự thật rằng những hành động tự mãn, thái độ lười nhác của các công ty giải trí lớn có thể trở thành vật chủ của một loại virus truyền nhiễm, thứ có thể lây lan nhanh chóng và ngay lập tức.

Hiện tại, những lời lẽ sâu sắc của King Dong Wan đang được chia sẻ rộng rãi trong bối cảnh đã và đang có quá nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc phải đối mặt với những căn bệnh tâm lý. Nhiều người cho rằng đã đến lúc các công ty giải trí, đặc biệt là các công ty lớn như SM, cần phải quan tâm hơn đến sức khỏe tâm lý của các nghệ sĩ để không có bất kỳ mất mát đáng tiếc nào xảy ra trong tương lai.

Netizen Hàn hoàn toàn đồng cảm với những gì Kim Dong Wan đã viết: “Từng lời từng chữ đều quá đúng đắn và sâu sắc”, “Hoàn toàn đồng cảm. SM từ trước đến nay chỉ biết vắt kiệt sức nghệ sĩ rồi vứt bỏ họ khi không còn giá trị lợi dụng”; “Chính xác. Công ty quản lý phải có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe tâm lý cho nghệ sĩ. Và khi nghệ sĩ phải đối mặt với bình luận ác ý, công ty quản lý phải phản ứng ngay với hành động khởi kiện”.

SM là công ty giải trí duy nhất có tới 2 nghệ sĩ tự tử vì trầm cảm trong vòng chưa đầy 2 năm (Jonghyun và Sulli).

Theo một bài phỏng vấn mới nhất ngày 15/10/2019 với tờ Busan Report, một người trong ngành giải trí đã tiết lộ thông tin đáng chú ý: “Sulli đã phải trải qua quãng thời gian khó khăn vì phải đối mặt với những bình luận ác ý. Cô ấy đã liên tục yêu cầu công ty chủ quản xử lý những bình luận như thế bằng thủ tục pháp lý”.

So với nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc khác, Sulli rất chăm chỉ cập nhật Instagram. Tháng 4/2019, trong một lần livestream, cô từng nhận được những câu hỏi ác ý như: Tại sao lúc nào cô cũng điên (bệnh hoạn) như vậy? (왜 항상 그렇게 병X처럼 살아?); “Cô bị điên à?” (너 미쳤니?(Are u crazy?))…

Sulli thông qua người quản lý đã từng báo với SM về những bình luận ác ý dành cho cô. SM sau đó đã tìm ra địa chỉ IP của kẻ tung bình luận ác ý này, tuy nhiên, địa chỉ IP lại được đăng ký ở nước ngoài và rất khó có thể tìm ra người dùng chính xác do không đủ thẩm quyền. Địa chỉ IP đó cũng được xác nhận là tài khoản tạm thời, chỉ lập ra để gửi bình luận xấu nên công ty cũng không có biện pháp can thiệp nào sau đó.

Trong giới giải trí Hàn Quốc, trước Sulli nhiều nghệ sĩ cũng ra đi bất ngờ vì trầm cảm và không chịu được những lời thóa mạ từ dư luận xứ Hàn có thể kể đến Jonghyun (SHINee), nữ diễn viên Jeon Mi Seon, diễn viên “Bản tình ca mùa đông” Park Yong Ha, diễn viên “Cỏ bốn lá” Jung Da Bin…

XEM THÊM: Lá thư đầy xúc động của nam diễn viên Yoo Ah In viết cho Sulli

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).