Kim Hee Sun (김희선) thời trẻ và ngay cả ở tuổi 40 vẫn là một trong những nữ diễn viên xinh đẹp nhất của showbiz Hàn. Ở Việt Nam, cô cũng nằm trong số những gương mặt nữ đầu tiên của phim ảnh Hàn Quốc được đông đảo khán giả say mê phim truyền hình biết đến, cùng với Lee Young Ae (이영애), Kim Nam Joo (김남주), Kim Hye Soo (김혜수), Choi Jin Sil (최진실), Choi Ji Woo (최지우), Song Hye Kyo (송혜교)…

Sinh ngày 11/6/1977, nghĩa là đã bước sang tuổi 44 nhưng Kim Hee Sun vẫn là một cái tên có đủ sức nóng mỗi khi xuất hiện, thậm chí còn là bảo chứng cho sự thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào cô góp mặt.

Giữa lớp lớp các thế hệ diễn viên mới và cũ, giữa đa dạng những hương sắc của K-Biz xưa và nay, cái tên Kim Hee Sun vẫn được săn đón. Vậy đâu là lý do khiến Hee Sun không bị chìm nghỉm giữa vô vàn chớp tắt của hào quang K-Biz?

1. Gương mặt đẹp tự nhiên hiếm hoi của K-Biz

Hàn Quốc là quốc gia có công nghệ giải phẫu thẩm mỹ cực kỳ nổi tiếng trên thế giới. Nguyên nhân sâu xa, đồng thời cũng là động lực phát triển của công nghệ giải phẫu thẩm mỹ ở đất nước này có lẽ xuất phát từ chính nhu cầu của đại đa số người dân Hàn đối với việc sở hữu một ngoại hình ưa nhìn bắt mắt.

Ở Hàn Quốc, ngoại hình chính là một yếu tố quan trọng và hỗ trợ rất nhiều cho công việc, bất kể đó là việc công sở bình thường hay những công việc phục vụ số đông công chúng như nghệ sĩ biểu diễn, ca sĩ, MC…

Tuy việc giải phẫu thẩm mỹ đã quá quen thuộc trong mọi tầng lớp xã hội Hàn Quốc, từ người dân bình thường đến những người nổi tiếng; nhưng xét cho cùng, vẻ đẹp tự nhiên vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt và vẫn luôn được công chúng khát khao, xưng tụng.

Giữa một rừng mỹ nhân K-Biz từ dao kéo nhiều đến dao kéo chút chút hay không dao kéo, Kim Hee Sun chính là một trong số ít những người nổi tiếng của Hàn Quốc sở hữu vẻ đẹp tự nhiên gần như hoàn hảo, từ gương mặt cho đến vóc dáng.

Nếu như bộ ba “Tae Hye Ji” (태혜지) được xem là 3 mỹ nhân có gương mặt đẹp tự nhiên của K-Biz là Kim Tae Hee (김태희), Song Hye Kyo (송혜교) và Jeon Ji Hyun (전지현); thì có lẽ xét về tổng thể cả gương mặt, vóc dáng lẫn thần thái, Kim Hee Sun mới chính là cái tên nổi bật hơn cả.

Kim Hee Sun thời trẻ, thuở mới vào nghề.

Kim Hee Sun thuở mới bước chân vào K-Biz

Kim Hee Sun năm 1998

Năm 1992, Kim Hee Sun giành được giải thưởng lớn tại “Cuộc thi tuyển chọn gương mặt đẹp” (고운 얼굴 선발대회) và bắt đầu chính thức hoạt động trong giới giải trí Hàn với công việc Người Mẫu cho các đoạn phim quảng cáo (CF) bánh kẹo từ năm 1993, khi cô mới 16 tuổi.

Tông da khỏe mạnh cùng với gương mặt thon gọn thanh tú, đôi mắt to tròn hai mí, lông mày cong sành điệu, sống mũi thẳng cao tự nhiên chính là những đặc điểm nhận dạng “thương hiệu” vẻ đẹp trời phú của Kim Hee Sun. Đó là vẻ đẹp mà bao phụ nữ Hàn ước ao khao khát và phải bỏ tiền để “mua” mà chưa chắc đã sở hữu được.

Gương mặt của cô chính là chuẩn mực nhan sắc của phụ nữ Hàn Quốc thời kì đó và cho đến tận bây giờ có thể thấy chuẩn mực ấy vẫn chưa hề thay đổi. Đó là lý do vì sao mà các bác sĩ thẩm mỹ đã từng bình chọn Kim Hee Sun là gương mặt đẹp nhất Hàn Quốc.

Theo họ, gương mặt của cô có tỷ lệ vàng, với những đường nét cân đối đến hoàn hảo. Có bác sĩ thẩm mỹ thậm chí còn thốt lên: “gương mặt hoàn hảo này, chắc trăm năm mới xuất hiện một lần” (이 얼굴은 100년에 한 번 나올까 말까 한 미인).

Kim Hee Sun thời trẻ, biểu tượng thời trang của làn sóng Hàn đời đầu với kẹp tóc trắng.

Kim Hee Sun tuổi đôi mươi

Kim Hee Sun ở tuổi 40 cũng vẫn là biểu tượng của sắc đẹp như Kim Hee Sun thời trẻ vậy.

Kim Hee Sun của tuổi 40

Ngoài gương mặt xinh đẹp được nhiều người mơ ước, Kim Hee Sun còn sở hữu vóc dáng mảnh mai với chiều cao và cân nặng lý tưởng. Có thể thấy là nếu so với bộ ba Tae Kyo Ji, chiều cao và vóc dáng của Kim Hee Sun hơn hẳn đàn em Kim Tae Hee và Song Hye Kyo. Tất cả những yếu tố đó đã làm nên một Kim Hee Sun với ngoại hình hoàn hảo đáng ghen tị trong mắt công chúng.

2. “Thời đại Kim Hee Sun” và huyền thoại dây buộc tóc 4 tỷ

Với lợi thế ngoại hình cộng với một giải thưởng nhan sắc gây chú ý, năm 1993 (khi mới 16 tuổi) Kim Hee Sun bắt đầu có cơ hội chuyển từ công việc người mẫu sang diễn viên, với bộ phim truyền hình dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên “Giáo viên khủng long” (공룡생선) của đài SBS.

Năm 1996, cô tham gia một phim truyền hình khác là “Màu sắc” (컬러) và chạm ngõ điện ảnh với phim “Trận tranh vé vớt” (패자부활전) cùng Jang Dong Gun (장동건), nhưng đáng tiếc là không nhận được nhiều sự chú ý.

Tuy nhiên với khả năng diễn xuất bài bản được đào tạo từ trường lớp và những ưu điểm ngoại hình của mình, cô vẫn xuất hiện đều đặn trong các phim truyền hình. Trong 3 năm từ 1997 đến 1999, Kim Hee Sun đã góp mặt trong 9 drama và bắt đầu được khán giả nhớ mặt, nhớ tên rồi yêu thích từ 3 phim: “Những người đàn ông ở nhà tắm công cộng” (목욕탕집 남자들), “Áo Cưới” (웨딩드레스), “Cầu Hôn” (프러포즈).

Bộ phim khiến khán giả Việt Nam ấn tượng với Kim Hee Sun xinh đẹp, chính là “Áo Cưới” (1997) và “Tình Cờ” (1999). Ở Hàn Quốc, nếu như “Áo Cưới” chính là dấu mốc khiến cô sinh viên chỉ mới 20 tuổi của Khoa Nghệ thuật diễn xuất Đại học Chungang chứng minh được năng lực của mình thì đến “Mr Q” (미스터 Q – 1998) và “Tình Cờ” (토마토 – 1999), Kim Hee Sun đã thực sự trở thành một ngôi sao sáng của phim ảnh Hàn.

“Thời đại Kim Hee Sun”

Có thể nói nửa cuối thập niên 1990 chính là “thời đại của Kim Hee Sun”, theo đúng nghĩa đen. Giai đoạn này tất cả các phim có sự tham gia diễn xuất của cô đều có rating trên 30%, ngoại trừ phim “Câu chuyện New York” (뉴욕 스토리). Ngoài thành công với vai diễn trong phim, Kim Hee Sun bắt đầu trở thành một biểu tượng thời trang và phong cách.

Không chỉ là một diễn viên có khả năng; đối với các ê kíp sản xuất, Kim Hee Sun đã trở thành cái tên bảo chứng cho sự thành công cũng như sức ảnh hưởng của một tác phẩm truyền hình đối với công chúng.

Với vẻ đẹp mang tính chuẩn mực, gần như tất cả những gì mới lạ cô mang vào tạo hình nhân vật của mình trên phim đều được các khán giả nữ săn lùng, từ buộc tóc vải to bản, chiếc băng đô cài tóc và kiểu tóc hất ngược ra sau, cho tới kẹp tăm kẹp thành hình chữ X, hay tóc búi thấp sau gáy với cặp vải có gắn nơ…

Kim Hee Sun thời trẻ với các vai diễn để đời và ghim kẹp tóc chữ X kinh điển.

Chiếc kẹp tăm đã được bán điên cuồng trên khắp cả nước và đâu đâu cũng thấy phụ nữ kẹp tóc hình chữ X giống Hee Sun xinh đẹp. Rất nhiều cô gái đã hất ngược mái tóc ra sau rồi cài băng đô để nhìn giống Hee Sun xinh đẹp. Nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả là câu chuyện về chiếc buộc tóc vải to bản bước ra từ tạo hình nhân vật của Kim Hee Sun trong “Mr Q”.

Buộc tóc vải 4 tỉ KRW và…?

“Mr Q” là drama có rating cao không tưởng, lên tới 45,3 %. Trong phim, Kim Hee Sun vào vai một nhà thiết kế giày với tạo hình nhân vật trẻ trung tươi mới. Chính vì vậy, nhân vật của cô cũng có những lựa chọn thời trang mang tính tiên phong. Và chính chiếc buộc tóc vải to bất thường này là một điểm mới lạ của nhân vật, so với những kiểu buộc tóc nhỏ thường thấy.

Ngay lập tức, cùng với sức nóng của bộ phim có rating cao ngất ngưởng, sức nóng của sản phẩm dây buộc tóc vải to bản giống của Kim Hee Sun lại một lần nữa làm khuynh đảo thị trường phụ kiện làm đẹp phụ nữ.

Và vào thời điểm phim lên sóng truyền hình (1999), doanh số bán ra chiếc buộc tóc vải này ở Hàn Quốc lên đến 4 tỉ KRW. Đây quả là một con số không tưởng đối với một món phụ kiện tóc đơn giản bước từ phim truyền hình ra đời sống. Và câu chuyện này đã trở thành một “huyền thoại” chưa từng có trong lịch sử K-Biz.

Kim Hee Sun thời trẻ với nơ buộc tóc màu trắng hoặc đen chấm bi nổi tiếng.

Với sự kiện đặc biệt này, Kim Hee Sun đã trở thành người tiên phong, một trend-setter (người tạo xu hướng) trong thời trang. Khi đó stylish (cố vấn phong cách) của Hee Sun đã chia sẻ rằng: “Tôi chỉ đơn thuần lựa chọn một phụ kiện tóc phù hợp với cả nhân vật của Hee Sun trong phim và với chính cô ấy. Tôi không ngờ rằng nó lại trở thành một trào lưu như vậy”.

Để đáp ứng nhu cầu cao khủng khiếp của thị trường với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, chiếc buộc tóc được sản xuất với nhiều chất liệu vải đa dạng, kích thước, màu sắc. Chiếc buộc vải đắt tiền có mặt trong các trung tâm thương mại và chiếc buộc vải rẻ tiền được bán khắp các trợ với giá vài ngàn KRW. Đặc biệt nhà sản xuất còn cho ra thiết kế có lớp viền chạy vòng quanh rìa vải, tạo điểm nhấn sang trọng cho phụ kiện tóc gây sốt này.

Thời đó, ở các trường cấp 3, quy định về đầu tóc rất nghiêm khắc, các em học sinh không được ăn mặc quá cầu kỳ lạ mắt. Nhưng vì quá mê kiểu dây buộc tóc này mà các cô nữ sinh sành điệu đã quyết mua bằng được, nhưng vẫn ngoan ngoãn chọn những màu tối tiệp với màu tóc như đen, nâu sậm.

Sức nóng của món phụ kiện này không chỉ dừng ở Hàn Quốc mà còn lan sang cả Việt Nam. Tuy nhiên, khác với phong cách trang điểm tóc nâu môi trầm của các diễn viên Hàn gây ấn tượng mạnh với khán giả Việt Nam nhưng có khá ít người dám ứng dụng vì quá mới mẻ, chiếc buộc tóc vải to bản này lại được rất nhiều cô gái mê mẩn và lựa chọn vì tính ứng dụng cao của nó.

Ngoài những phụ kiện trên, Hee Sun cũng từng tạo ra các trào lưu khác như: quần yếm, tóc xù mì… Có thể nói khán giả – đặc biệt là các cô gái trẻ, chỉ chờ xem Kim Hee Sun sẽ lăng xê mốt nào trong phim mới để hào hứng thử nghiệm.

Kim Hee Sun thời trẻ với mái tóc uốn xù mì nhuộm đỏ phong cách táo bạo.

Sự ảnh hưởng ngoài sức tưởng tượng của Kim Hee Sun biến cô trở thành một ngôi sao vừa sáng giá vừa đắt giá và được các đạo diễn tích cực săn đón. Khi muốn làm một bộ phim mới, Hee Sun là cái tên đầu tiên được các đạo diễn nghĩ đến, nhưng dĩ nhiên cô không có đủ thời gian để tham gia hết và việc cô từ chối một số vai diễn lại chính là cơ hội cho các diễn viên đàn em.

Có thể nhiều người chưa biết, Kim Hee Sun đã từng được các đạo diễn mời vào vai nữ chính nhưng từ chối rất nhiều phim nổi tiếng: “Trái Tim Mùa Thu”, “Bản Tình Ca Mùa Đông”, “All-in”, “Chuyện tình Paris”. Nhiều diễn viên chỉ mong đợi Hee Sun sẽ từ chối vai diễn, để họ có cơ hội được đạo diễn lựa chọn thay thế cô. Thậm chí có người còn phát biểu: “Thật tuyệt vời nếu Kim Hee Sun từ chối” (‘김희선이 거절하면 다 대박 난다’).

Sự nghiệp diễn xuất của cô phát triển rực rỡ đến đầu những năm 2000 và có dấu hiệu chững lại những năm sau đó, khi K-Biz ngày càng có nhiều gương mặt mới, đặc biệt là sự nổi lên của những diễn viên cũng sở hữu vẻ đẹp tự nhiên như Song Hye Kyo, Son Ye Jin, Kim Tae Hee…

Cô kết hôn năm 2007 và sinh con đầu lòng năm 2009. Sau một thời gian toàn tâm toàn ý chăm sóc cho gia đình riêng, cô quay trở lại với sự nghiệp diễn xuất vào năm 2012 với phim “Đức tin” (신의) và vẫn xuất hiện đều đặn cho tới nay, tuy có sàng lọc hơn.

3. Kim Hee Sun – fashionista chính hiệu

Ở lần tái xuất năm 2012, Kim Hee Sun cho thấy một hình ảnh xinh đẹp đằm thắm của người phụ nữ đã làm vợ làm mẹ, khác với vẻ đẹp trong sáng rạng rỡ tuổi hai mươi khi cô mới trở thành ngôi sao của K-Biz. Đặc biệt hơn, tuy đã ở tuổi U40 nhưng Kim Hee Sun vẫn giữ được sắc vóc cân đối, với phong cách thời trang cuốn hút.

Thời trang sân bay sành điệu

Trở lại với K-Biz sau một thời gian vắng bóng, Kim Hee Sun được truyền thông Hàn săn đón nồng nhiệt. Thời điểm này, các phóng viên rất hay túc trực sân bay để có được những tấm ảnh đời thường của các diễn viên. Kim Hee Sun đã xuất hiện với rất nhiều hình ảnh thời trang sân bay gây thích thú cho công chúng vì gu thẩm mỹ của mình.

Cách mix-match tinh tế của Kim Hee Sun chứng tỏ đẳng cấp thời trang của cô, đồng thời cho thấy dù theo đuổi nhiều phong cách thời trang đa dạng nhưng cô vẫn giữ được nét thanh lịch vốn có.

Thời trang sân bay của Kim Hee Sun

Một vài điểm nhấn nhá đắt giá trên tổng thể trang phục đủ cho thấy thẩm mỹ tinh tế của chủ nhân: một đôi giày chiến binh cắt laser hợp thời cực kỳ phù hợp với áo khoác da biker, áo khoác dài màu xám với điểm nhấn cổ áo lông tiệp màu và giày boot da cao cổ sang trọng…

Kim Hee Sun và nhân vật Woo Ah Jin trong “Phẩm Chất Quý Cô” : sự tương đồng đáng kinh ngạc

Trong “Phẩm Chất Quý Cô” (품위 있는 그녀 – 2017), Kim Hee Sun vào vai con dâu của một gia đình tài phiệt giàu có. Vì vậy thời trang của nhân vật phải luôn thể hiện được đẳng cấp gia đình, phải lộng lẫy và sành điệu.

Các trang phục của nhân vật Woo Ah Jin (우아진) thường là lông thú, da đắt tiền, trang sức ngọc trai sang trọng và các phụ kiện thời trang xa xỉ. Tuy nhiên tất cả các sản phẩm đắt tiền đó được phối hợp rất hài hòa khiến cho nhân vật Ah Jin có một vẻ ngoài thanh lịch thực sự chứ không hề hợm hĩnh phô trương.

Còn Kim Hee Sun khi xuất hiện ngoài đời thực trong các sự kiện cũng vẫn là một hình ảnh thanh lịch và đẳng cấp, dù không cầu kỳ như nhân vật Woo Ah Jin của cô trong phim. Sự thanh lịch toát ra từ thần thái (mà không phải cứ mặc áo quần đẹp là có được này) chính là nét tương đồng giữa Hee Sun và nhân vật Ah Jin.

Khác với Kim Hee Sun thời trẻ, Kim Hee Sun tuổi 40 với thời trang đẳng cấp quý cô, váy da rắn màu xanh ngọc và áo choàng đen tô điểm hoa.

Kim Hee Sun trong “Đẳng cấp quý cô”

Kim Hee Sun tham dự một sự kiện

Không quá lời khi nói Kim Hee Sun là một biểu tượng của nhan sắc và phong cách thời trang với những câu chuyện huyền thoại về tầm ảnh hưởng của cô đối với số đông công chúng.

Chính vì vậy, khi Hee Sun xuất hiện trở lại sau thời gian dài tập trung vào gia đình, cô là một trong những tên tuổi nghệ sĩ của châu Á được các thương hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới mời tham sự các tuần lễ thời trang.

Năm 2013, cô được mời làm đại diện Hàn Quốc tham gia London Fashion Week cùng với nữ diễn viên Triệu Vy của Trung Quốc.

Kim Hee Sun phối màu khá táo bạo khi chọn cặp màu tương phản đỏ và xanh lá

Năm 2018, cô được mời sang Ý tham dự Milan Fashion Week. Cô đã chọn một thiết kế peplum tạo điểm nhấn vòng eo nữ tính. Màu xanh cobal của thiết kế vừa nhã nhặn vừa hợp thời.

Dù xuất hiện ở đâu, hình ảnh của Hee Sun cũng thanh lịch duyên dáng và ngời ngời khí chất của một người phụ nữ đẹp có cuộc sống viên mãn tròn đầy, từ sự nghiệp đến đời sống riêng tư.

Người hâm mộ dõi theo từng bước đường sự nghiệp cũng như cuộc sống của Kim Hee Sun vẫn thường xuyên được cập nhật những hình ảnh mới của cô qua các kênh mạng xã hội như Instagram.

Hình ảnh Kim Hee Sun đời thường

Hình ảnh Kim Hee Sun bên chiếc xe đồ ăn được đồng nghiệp yêu mến gửi tặng đến phim trường nơi cô đang quay phim “Alice”

Từ khi Kim Hee Sun bước chân vào thế giới giải trí và bắt đầu tạo nên dấu ấn đặc biệt trong lòng người hâm mộ đến nay đã gần 30 năm. Chặng đường tuy có thăng có trầm nhưng mỗi khi nhắc đến Kim Hee Sun, hẳn ai cũng nghĩ ngay đến những cụm từ như “gương mặt xinh đẹp nhất Hàn Quốc”, “cô gái hoàn hảo” và chắc chắn câu chuyện về dây buộc tóc 4 tỉ KRW cũng sẽ còn được nhắc lại như một minh chứng cho sức ảnh hưởng của cô ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp.

Đến tận bây giờ, đã đi qua thời thanh xuân oanh liệt và gần đến cột mốc tuổi 50, Kim Hee Sun vẫn miệt mài trên phim trường chăm chỉ diễn xuất, tham gia đóng quảng cáo, làm việc cần mẫn chăm chỉ dù có cuộc sống ổn định về vật chất.

Và cô gái U50 ấy, vẫn rạng rỡ xinh đẹp, bất chấp thời gian.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).