“Kim Ji Young, sinh năm 1982” (82년생 김지영) là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Hàn Quốc Cho Nam Joo (‎조남주), xuất bản năm 2016.

Với tinh thần đề cao nữ quyền, đấu tranh đòi quyền lợi công bằng, bình đẳng, “Kim Ji Young, Born 1982” nhanh chóng trở thành quyển sách bán chạy nhất của Hàn Quốc ở các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan.

Theo nhà xuất bản Minumsa của Hàn Quốc, bản quyền của quyển sách cũng được bán cho hơn 17 quốc gia bao gồm Anh, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha…

18 Phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại của Hàn Quốc

Đâu là tiếng nói của chính tôi?

Truyện kể về cuộc đời của một người phụ nữ bị chứng rối loạn tâm lí sau sinh, tên là Kim Ji Young. Các triệu chứng kì lạ của Kim Ji Young xuất hiện sau khi cô sinh con, có những lúc dường như cô không phải là một Kim Ji Young thực sự, mà đã hóa thân thành những người phụ nữ khác, lúc thành mẹ cô, lúc lại thành người bạn gái cũ của chồng…

Dường như trong Kim Ji Young cùng lúc có rất nhiều con người khác nhau cùng tồn tại, có người còn sống và có người đã khuất, nhưng điểm chung nhất là họ đều là phụ nữ. Kim Ji Young như người phát ngôn hộ những người phụ nữ ấy những lời tự đáy lòng, nhưng bản thân họ thì có lẽ sẽ không bao giờ tự dám nói. Cô đang làm bếp, nhưng nói với bố mẹ chồng như thể đang thay mặt mẹ mình nói với bà thông gia:

“Thưa ông bà thông gia, tôi xin mạn phép được nói điều này. Chỉ có nhà ông là có gia đình thôi sao? Chúng tôi cũng có gia đình chứ. Nếu con gái ông đã về thăm nhà rồi, thì cũng phải cho con gái chúng tôi về thăm nhà chứ?”.

Nghe những lời ấy, những người sống quanh cô sững sờ, thậm chí là bị sốc, bởi cô đã nói ra một cách khá thẳng thắn, đòi lại công bằng cho phụ nữ trước đặc quyền mà từ trước đến nay gần như cả xã hội vẫn mặc nhiên dành cho nam giới.

Vì cớ sự gì mà Kim Ji Young lại rơi vào cảnh ấy? Có lẽ nào cô bị trầm cảm sau sinh như chồng cô nghĩ, nên đã phải cùng chồng đi khám bác sĩ tâm thần? Cuốn tiểu thuyết là bản tường trình của bác sĩ điều trị cho Ji Young, phơi bày một thực tế đầy bất ngờ về thân phận người phụ nữ Hàn Quốc.

Những tổn thương lặng thầm

Chia làm các giai đoạn khác nhau, hồ sơ bệnh án của bác sĩ lần theo từng giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ từ lúc còn bé tới lúc đến trường, lúc tốt nghiệp đại học và ra trường đi làm, lúc lập gia đình và có con cái.

Nổi rõ mồn một qua từng câu chuyện nhỏ là vấn đề trọng nam khinh nữ nghiễm nhiên được coi là bình thường trong xã hội Hàn Quốc, là những bất công mà nữ giới phải chịu đựng và thậm chí còn không hiểu đó chính là bất công, lẽ dĩ nhiên không dám cất lên tiếng nói phản kháng.

Sự bất bình đẳng thể hiện từ những việc nhỏ nhặt nhất trong đời sống hằng ngày, chẳng hạn như, trong gia đình, chị em gái phải nhường nhịn và chu cấp từ cái ăn cái mặc cho anh em trai; ở trường học, nam sinh được ăn cơm trước nữ sinh; ở công ty, nữ nhân viên phải tiếp rượu cho sếp nam.

Ngay cả khi con gái bị quấy rối tình dục người ta cũng chỉ nhắc nhở bâng quơ vài câu như “Đáng ra phải cẩn thận hơn chứ”. Tuy nhận được sự giáo dục giống như những người đàn ông khác nhưng trong công việc vấn đề thăng tiến của phụ nữ luôn bị hôn nhân và con cái cản trở.

Ngoài xã hội phụ vẫn làm việc kiếm tiền như các đấng mày râu nhưng khi về nhà công việc chăm lo cho gia đình lại chỉ có mình họ gánh vác. Sau hôn nhân người đàn ông có thể tiếp tục sự nghiệp, tiếp túc sinh con cái nhưng với người phụ thì thì tuyệt nhiên bị đứt đoạn.

Như thể mưa dầm thấm lâu, những trải nghiệm ấy dồn nén lại, tạo nên một sự ức chế khó giải tỏa nổi ở Ji Young, mà chính cô cũng không ý thức được. Đỉnh điểm nhất của sự kỳ thị phụ nữ đã đẩy cô vào trạng thái uất hận đến điên loạn khi nghe câu nhận xét bâng quơ của cánh đàn ông: “Phụ nữ ở nhà nội trợ là sâu ăn bám đàn ông”.

Câu chuyện tưởng như bình thường mà hóa ra lại chẳng bình thường, bởi nó khiến chúng ta giật mình nhìn lại cuộc sống của chính mình, có phải chúng ta cũng là một Kim Ji Young?

Hai luồng ý kiến

Quyển tiểu thuyết đề cao chủ nghĩa nữ quyền và cuộc chiến chống nạn phân biệt giới tính hết sức khốc liệt ở Hàn Quốc từng nhận được nhiều sự ủng hộ không chỉ của nữ giới xứ Hàn mà cả những chàng trai tôn trọng quyền lợi của phụ nữ.

Tháng 2/2017, nghị sĩ Ro Hoe Chan đăng tải những nhận xét vô cùng tích cực dành cho cuốn sách lên tài khoản Twitter cá nhân, đồng thời trực tiếp gửi tặng cuốn sách cho tổng thống Moon Jae In ba tháng sau đó.

Ngoài ra còn có rất nhiều nghệ sĩ khác cho biết từng đọc “Kim Ji Young, Born 1982” và thấy đồng cảm với nhân vật trong đó như “MC quốc dân” Yoo Jae Suk, nữ diễn viên Hong Eun Hee, nam diễn viên hài Noh Hong Chul…

Thế nhưng, quyển sách này không chỉ nhận được sự ca ngợi. Ngay từ những ngày đầu tiên lên kệ, “Kim Ji Young, sinh năm 1982” thu hút sự chú ý còn vì những nhận xét tiêu cực, những bình luận gay gắt của nam giới.

Họ cho rằng cuốn sách này đã trình bày những quan điểm lệch lạc, chủ quan và chỉ đưa ra cái nhìn khái quát câu chuyện một cách tiêu cực với mục đích chống lại đàn ông. Những nhà phê bình văn học cũng cho rằng quyển sách làm trầm trọng thêm các xung đột giới tính vốn đã vô cùng căng thẳng trong xã hội Hàn Quốc.

Thành viên Irene của nhóm nhạc Red Velvet đề cập trong một buổi gặp fan hâm mộ rằng mình đã đọc cuốn “Kim Ji Young, sinh năm 1982”, và vấp phải những phản ứng mạnh mẽ từ một số người hâm mộ là nam giới. Một số đã đốt ảnh của cô để thể hiện sự phẫn nộ. Trước đó Su Young của SNSD cũng đã chịu nhiều phê phán tiêu cực khi nhắc tới cuốn sách và vấn đề bất bình đẳng giới trong một show truyền hình thực tế.

Trái với các thần tượng nữ, nam ca sĩ nhà BTS – RM cũng từng đề cập đến quyển sách này nhưng lại nhận được những bình luận ủng hộ. Trong một buổi giao lưu, RM chia sẻ về quyển sách “Kim Ji Young, sinh năm 1982” và cho rằng đây là quyển sách “kích động tư duy” của mọi người.

Tháng 9/2018, tin nữ diễn viên Jung Yu Mi (정유미) được chọn đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết được công bố. Trang cá nhân của nữ diễn viên sau đó đã nhận được rất nhiều lời bình luận ác ý từ cộng đồng nam giới. Một số cuộc vận động chữ ký yêu cầu ngừng sản xuất bộ phim cũng nhanh chóng được khởi xướng trên trang web của chính phủ.

Trước ngày công chiếu, nữ diễn viên Suzy cũng đã bị công kích nặng nề vì đăng tải tin ủng hộ bộ phim của tiền bối Gong Yoo cùng công ty.

Đến khi cuốn tiểu thuyết này được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên thì hiện tượng yêu – ghét cũng bùng lên làm hai thái cực, giống hệt như thời điểm ban đầu cuốn sách xuất bản.

Bộ phim “Kim Ji Young Born 1982” được chỉ đạo sản xuất bởi đạo diễn tài năng Kim Do Young và tới sáng sớm ngày 2/11, bộ phim điện ảnh “Kim Ji Young, sinh năm 1982” (김지영 82년생) chuyển thể từ tác phẩm cùng tên đã chính thức cán mốc 2 triệu người xem tại Hàn Quốc chỉ sau đúng 11 ngày kể từ khi bắt đầu công chiếu.

Bộ phim đánh dấu sự tái hợp của hai diễn viên nổi tiếng Gong Yoo và Jung Yu Mi kể từ sau bộ phim đình đám Train to Busan (부산행) năm 2017.

Trong một cuộc điều tra thăm dò kỳ vọng của người xem dành cho bộ phim, hơn 15 ngàn người đã chấm điểm về độ hài lòng là 5.41/10 điểm. Trong đó điểm trung bình mà nam giới đưa ra là 1.73, trái ngược với mức điểm 9.45 của phái nữ.

Mặt khác cũng có rất nhiều người ủng hộ cho bộ phim nên đã dẫn đến những cuộc tranh cãi về sự bất đồng quan điểm xảy ra trên các mạng trực tuyến. Các diễn viên đều bày tỏ thái độ không để tâm đến những bình luận tiêu cực đó.

Diễn viên Jung Yoo Mi nhấn mạnh: “Đây là một điều rất can đảm (không phải nhắc đến quyết định diễn chính trong phim)” hay “Điều quan trọng là bộ phim này nói về những câu chuyện mà chúng tôi muốn đọc và chia sẻ”. Diễn viên Gong Yoo cũng chia sẻ ý kiến của mình như “Tôi không nghĩ là quá trình sản xuất bộ phim lại khó khăn như thế” hay “Bộ phim được quay rất tốt nên tôi rất tò mò phản ứng của khán giả sẽ ra sao”.

Quả thực không phải ngẫu nhiên mà cuốn tiểu thuyết và bộ phim điện ảnh tưởng chừng như rất “giản dị” này lại có thể khiến cả xã hội Hàn Quốc xôn xao dậy sóng.

Không chỉ dừng lại ở phong trào #Metoo – phong trào ủng hộ những người phụ nữ từng bị quấy rối tình dục dũng cảm nói lên câu chuyện của mình, Hàn Quốc lại tiếp tục đặt câu hỏi cho vị trí cũng như vấn đề an toàn trong môi trường sống dành cho phụ nữ.

XEM THÊM:

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).