Cựu chủ tịch tập đoàn Daewoo – 1 trong tứ trụ khai sinh ra nền kinh tế Hàn Quốc hiện đại, ông Kim Woo Choong (김우중) vừa qua đời ở tuổi 83, tại bệnh viện đại học Ajou ở thành phố Suwon (Gyeonggi).

Ông Kim Woo Choong sinh ngày 17/12/1936 ở thành phố Daegu miền Nam Hàn Quốc. Ông qua đời do tuổi cao sức yếu.

Lễ tang của ông Kim Woo Choong được tổ chức trong khuôn khổ gia đình. Lễ truy điệu sẽ diện ra ngày 12/12 tại nhà tang lễ bệnh viện Ajou.

Hàn Quốc có hai luồng ý kiến về ông Kim Woo Choong, huyền thoại kinh tế Hàn Quốc. Một mặt ông được thừa nhận với những đóng góp phần lớn lao vào sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc, ở phía khác lại coi ông là kẻ tham nhũng và thất bại.

Hãy cùng điểm lại hành trình cuộc sống và sự nghiệp của cựu chủ tịch tập đoàn Daewoo.

Tuổi thơ nghèo khó

Ông Kim Woo Choong sinh ra trong một gia đình rất nghèo. Tuổi thơ của ông đã nếm trải những nhọc nhằn của cuộc sống từ rất sớm. Cha của ông là một thầy giáo bị bắt cóc sang Bắc Hàn trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Gia đình ông sau đó cũng phải chạy trốn khỏi Seoul và sống tị nạn ở Daegu. Năm 14 tuổi, Kim Woo Choong trở thành trụ cột gia đình.

Mỗi ngày ông Kim phải bán tối thiểu 100 tờ báo, nếu không mẹ và hai em trai của ông sẽ không có gì để ăn. Ông luôn phải nghĩ ra cách mới để bán được nhiều báo hơn.

Trước khi ra khỏi nhà đi bán báo, ông cẩn thận chuẩn bị sẵn tiền trả lại, ông chạy một vòng, ném báo vào cửa hiệu, rồi tiện đường quay về, ông thu tiền từ từ.

Không phải là ai cũng trả ngay nhưng ông có thể bán hết số báo và thu đủ tiền trong một hai ngày.

Chỉ sau hai tháng, những cậu bé bán báo khác phải chịu thua sự nhanh nhẹn và chăm chỉ của ông. Chúng quyết định nhường hẳn cả khu chợ cho ông.

Sau này, Kim Woo Choong phải bỏ học một năm vì kinh tế khó khăn. Khi quay trở lại, dù rất chật vật nhưng ông đã vươn lên và hoàn thành chương trình học xuất sắc. Ông Kim là một trong những người có số điểm cao nhất của khoa kinh tế trường đại học Yonsei năm 1960.

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

Sau khi tốt nghiệp đại học, Kim Woo Choong vào làm việc tại một công ty thương mại nhỏ, chuyên về dệt may và vải vóc. Năm 1976 ông tách ra và thành lập Công ty Kỹ nghệ Daewoo cùng 5 người bạn với số vốn ít ỏi 10.000 USD và một khoản vay 5.000 USD, trong một căn phòng thuê bé nhỏ, bẩn thỉu ở một góc tòa nhà.

Không lâu sau, ông mua lại quyền điều hành toàn bộ công ty Daewoo. Chỉ trong 10 năm, ông đã là chủ sở hữu của tòa nhà lớn nhất Hàn Quốc lúc bấy giờ: Trung tâm Daewoo ở ga Seoul.

Sau đó ông Kim cũng mua lại nhiều công ty khác và được mệnh danh là nhà ảo thuật trong việc biến các công ty bên bờ vực phá sản thành những cỗ máy sản xuất tiền không biết mệt mỏi.

Cuối những năm 1990, giá trị xuất khẩu của tập đoàn Daewoo đã đạt đến mức 17,6 tỉ USD/năm, chiếm 13,3% tổng thu nhập về xuất khẩu của Hàn Quốc.

Vào thời kì thịnh vượng nhất, Daewoo đã có 320 ngàn công nhân, nhân viên làm việc ở 110 quốc gia khác nhau và đã sản xuất ra đủ thứ như: tàu biển, quần áo, tivi, ôtô, đàn piano, xây cao ốc, các thiết bị hàng không vũ trụ, nho để sản xuất rượu vang Pháp… và nhiều mặt hàng khác.

Thời kỳ huy hoàng

Người dân Hàn Quốc không ai không biết tới nhãn hiệu Daewoo do ông Kim Woo Choong sáng lập. Trong một thời gian dài hơn 30 năm, Kim Woo Choong được coi là thần tượng, sự hóa thân diệu kì của nền kinh tế Hàn Quốc.

Ông là một điều kì quan đối với nhiều nhà kinh tế học, và là hình mẫu cho giới doanh nhân. Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov từng gọi ông Kim là “Kimghis Khan”, so sánh những bước tiến vượt ra khỏi biên giới quốc gia của Kim Woo Choong với Thành Cát Tư Hãn – Khả hãn của Mông Cổ.

Năm 1989, cuốn tự truyện “Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều điều phải làm” (세계는 넓고 할일은 많다) của Kim Woo Choong đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất thế giới.

Cuốn sách tập hợp kinh nghiệm kinh doanh của một người đi “nhặt nhạnh” những “mảnh vụn” để tạo nên một tập đoàn lớn, của một người bắt đầu từ một công ty chỉ có 20 người, đến một tập đoàn có tầm cỡ quốc tế với hơn 300.000 nhân viên.

Cuốn sách này đã được kỷ lục Guinness công nhận là cuốn sách bán được hàng ngàn bản trong thời gian ngắn nhất tại Hàn Quốc và cho đến nay kỷ lục này vẫn chưa bị được phá vỡ.

Kẻ tội đồ

Tuy nhiên, vào thời kỳ kinh tế khó khăn, Hàn Quốc phải nhận gói cứu trợ của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Daewoo đã bị phát hiện gian lận kế toán lên tới 41.000 tỉ KRW (hơn 34.4 tỷ USD). Cuối thập niên 1990, Daewoo lâm vào khủng hoảng và sau đó tuyên bố phá sản vào cuối năm 1999.

Sau khi tập đoàn Daewoo giải thể, ông Kim phải chạy trốn ra nước ngoài. 6 năm sau, ông trở về Hàn Quốc, nhận án tù 8 năm 6 tháng và bị phạt số tiền 17.900 tỷ KRW (hơn 15 tỷ USD).

Ngày 30/12/2007 ông Kim được hưởng ân xá, nhưng không nộp tiền phạt và thường xuyên qua lại Việt Nam. Lần cuối cùng ông xuất hiện tại Việt Nam là trong một sự kiện được tổ chức tại Hà Nội ngày 7/1/2017 cùng con trai Kim Sun Young.

Tổng kết lại cuộc đời thăng trầm của mình, Kim Woo Choong cho rằng tuổi trẻ và ước mơ là điều quan trọng nhất. Những người biết ước mơ sẽ không biết nghèo khó, bởi mỗi người sẽ giàu có như chính ước mơ của họ.

Chính cuộc đời đi lên từ gian khó của ông đã chứng minh ước mơ là khởi đầu cho tất cả. Ông nhấn mạnh: “Các bạn đừng vội bằng lòng, chấp nhận hoàn cảnh hiện tại mà hãy nắm bắt thế giới bên ngoài và nhớ luôn ở trong tư thế sẵn sàng”.

TƯỢNG ĐÀI KINH TẾ HÀN QUỐC:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).