Ngày 7/1/2020, Cơ quan Thông tin thống kê Hàn Quốc cho hay số dân vùng thủ đô Seoul đang ở mức đông nhất và lần đầu tiên chiếm hơn 50% dân số cả nước.

Tính đến ngày 7/1/2020, dân số của Hàn Quốc là 51.709.000 người, dân số của khu vực đô thị là 25.844.000 người (chiếm 49.98%), và dân số các khu vực ngoại thành là 25.865.000 người (chiếm 50.02%).

Xem xét xu hướng di cư ròng từ các tỉnh đến khu vực đô thị khoảng 10.000 người trong những tháng gần đây, dân số đô thị dự kiến sẽ vượt qua dân số địa phương vào tháng 8 hoặc tháng 9. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc.

Vùng thủ đô gồm Seoul, tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon đang ngày càng quá tải. Theo số liệu mới nhất, dân số vào năm 2019 tại Seoul là 9.72 triệu người, Gyeonggi là 13.24 triệu người và Incheon là 2.95 triệu.

Riêng tại thủ đô Seoul, quận đông dân nhất là quận Songpa (송파구) với 669.094 người; tiếp theo là các quận Gangnam, Gwanak, Gangseo…

XEM THÊM:

7 Đại đô thị ở Hàn Quốc giảm hơn 100.000 dân trong 1 năm, dân số Hàn Quốc bắt đầu giảm mạnh từ 2029
Giới trẻ Hàn Quốc bi quan về hạnh phúc gia đình, Hàn Quốc mất ổn dịnh dân số, tăng trưởng âm
Dân số Hàn Quốc giảm không phanh vì giới trẻ không muốn kết hôn & sinh con

Nhiều tổ chức dân sự kêu gọi chính phủ giải quyết tình trạng quá tải vì vùng thủ đô chỉ chiếm 11.8% diện tích cả nước.

Bên cạnh tình trạng tập trung tại vùng thủ đô, dân số Hàn Quốc đang giảm và già hóa. Nếu tình trạng này tiếp diễn, Hàn Quốc sẽ đối mặt với cái vòng luẩn quẩn: tỷ lệ sinh thấp, dân số giảm, nhu cầu tiêu dùng trong nước trì trệ, kinh tế bị thu hẹp và tỷ lệ sinh giảm.

Trong kịch bản tồi tệ này, tiêu dùng và đầu tư sẽ giảm, dẫn đến số việc làm ít hơn, năng suất lao động thấp hơn. Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn di chuyển các cơ sở sản xuất ra nước ngoài, đẩy nhanh quá trình suy thoái công nghiệp.

Người dân phải đóng thuế cao hơn để bù đắp chi phí phúc lợi, trong khi lĩnh vực giáo dục và bất động sản sẽ phải chuyển dịch cư cấu, hệ quả của vấn đề “vách đá nhân khẩu”. Nhìn chung, nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ mất đi động lực tăng trưởng.

Để giải quyết tình trạng này, chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét việc nhận người nước ngoài đến sinh sống tại các thành phố nhỏ, các vùng nông thôn, làng ngư nghiệp.

Cụ thể, chính phủ đã quyết định xem xét giới thiệu chính sách khuyến khích cư trú tại địa phương (các vùng ít dân cư) (지방거주 인센티브제).

XEM THÊM: Địa ngục Joseon là gì & Tại sao giới trẻ Hàn Quốc có xu hướng rời bỏ tổ quốc?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).