Sau khi cựu chủ tịch tập đoàn Hanjin và hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air – ông Cho Yang Ho (조양호) – qua đời, gia đình nhà tài phiệt nổi tiếng đang rơi vào tình trạng hỗn loạn trong sự đấu đá tranh giành quyền lực giữa các thành viên trong gia đình.

Trên thực tế, cuộc chiến tranh giành quyền lực này đã âm ỉ và bộc phát từ dịp Giáng sinh năm 2019 vừa rồi.

Vào khoảng 11h sáng ngày 25/12/2019, ông Cho Won Tae (조원태) và gia đình đến thăm nhà mẹ – phu nhân Lee Myung Hee (이명희) – ở căn biệt thự tại Pyeongchang.

Trong không khí cả gia đình cùng quây quần vui vẻ dịp Giáng sinh, ông Cho Won Tae đề cập đến việc phân chia quyền lãnh đạo tập đoàn Hanjin. Tuy nhiên, bà Lee Myung Hee và em gái Cho Hyun Min (조현민) bày tỏ quan điểm không đứng về phía ông Cho Won Tae.

Do đó, ông Cho Won Tae đã vô cùng tức giận đến mức la hét, tranh cãi to tiếng với mẹ. Trong cơn tức giận không kiềm chế được, ông đã đập vỡ kính cửa sổ cùng một số chiếc bình thủy tinh, gốm sứ trong nhà, khiến bà Lee Myung Hee bị thương nhẹ. Diễn biến câu chuyện được thuật lại bởi các chuyên gia của tập đoàn Hanjin cũng có mặt khi đó.

Những mảnh vỡ của bình thủy tinh hay “vết rạn của tình thân” trong gia đình tài phiệt?

Đến ngày 30/12/2019, ông Cho Won Tae đã đưa ra lời xin lỗi chính thức cho hành động vào dịp Giáng sinh của mình: “Tôi chân thành xin lỗi vì những lời nói và hành động không đẹp tại nhà của Cố vấn Lee Myung Hee, gây ra sự phiền muộn cho nhiều người.

Mẹ tôi và chúng tôi sẽ nỗ lực để duy trì hòa khí trong gia môn và thực hiện theo di huấn của cha tôi – Cố Chủ tịch Cho Yang Ho”.

Ông Cho Won Tae được bổ nhiệm làm chủ tịch Công ty Hanjin KAL sau khi cha mất. Hiện ông là Chủ tịch Công ty Hanjin KAL, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của cả Korean Air và Tập đoàn Hanjin Group.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông Cho Won Tae đang lôi kéo hãng hàng không Delta Air Lines có 10% cổ phần trong Hanjin KAL về phe mình.

Về phía Bà Cho Hyun Ah (조현아), con gái trưởng của ông Cho Yang Ho, cựu Giám đốc điều hành hãng hàng không Korean Air, đang liên kết với một số cổ đông lớn của Công ty Hanjin KAL như Quỹ KCGI, Công ty Xây dựng và kỹ thuật Bando để đẩy em trai mình là ông Cho Won Tae khỏi chiếc ghế quyền lực.

Bà Cho Hyun Ah cũng cáo buộc em trai Cho Won Tae không làm theo di nguyện của người cha quá cố là để các thành viên gia đình làm việc cùng nhau, cùng quản lý tập đoàn.

Bà Cho Hyun Ah được gắn với biệt danh “Công chúa hạt mắc ca” do tai tiếng đuổi tiếp viên trưởng chuyến bay New York – Seoul khi máy bay sắp cất cánh từ sân bay quốc tế John F. Kennedy ở Mỹ vào ngày 5/12/2014. Do bà Cho Hyun Ah yêu cầu được phục vụ hạt mắc ca nhưng thay vì để hạt mắc ca trên đĩa, người tiếp viên này lại đưa túi giấy đựng loại hạt này cho bà.

Bà Cho Hyun Ah đã phải hầu tòa và bị kết án 1 năm tù vì vi phạm luật hàng không. Mười tháng sau, tòa phúc thẩm xử bà trắng án.

Dù không phải ngồi tù nhưng bà Cho Hyun Ah bị mất chức Tổng Giám đốc Korean Air và chuyển sang làm Chủ tịch một công ty khách sạn thuộc hãng hàng không này.

Cho Hyun Min, con gái út của bà Lee Myung Hee gần đây tuyên bố đứng về phía người anh trai, Chủ tịch Cho Won Tae: “Tôi ủng hộ hệ thống quản lý kinh doanh chuyên nghiệp do ông Cho Won Tae lãnh đạo. Tôi cảm thấy thật đáng buồn khi bà Cho Hyun Ah “phản bội gia đình”, liên kết với những thế lực bên ngoài. Phải hợp nhất sức mạnh gia đình thành một khối thống nhất”.

Chiếc ghế của ông Cho Won Tae ở Công ty Hanjin KAL sẽ được các cổ đông bỏ phiếu tín nhiệm trong cuộc họp vào tháng 3/2020 sắp tới. Do đó, cuộc chạy đua tranh giành quyền lực giữa chị em trong gia đình tài phiệt tai tiếng này ngày càng diễn biến căng thẳng.

Theo tờ BBC của Anh, vấn đề tồn tại ở các đế chế gia đình tài phiệt Hàn Quốc chính là quản trị điều hành.

Các tập đoàn lớn đều do các thành viên trong gia đình lãnh đạo nên dẫn tới nhiều mâu thuẫn tranh giành quyền lực, huynh đệ tương tàn.

Hàn Quốc từng chứng kiến Chủ tịch tập đoàn Lotte và các con trai đã đấu đá nhau trong việc tranh giành vị trí lãnh đạo tập đoàn này, thậm chí còn đưa nhau ra tòa. Phó Chủ tịch tập đoàn Lotte phát hiện đột tử trước khi tới phòng công tố viên.

Câu chuyện của Lotte là minh chứng cho việc cấu trúc tập đoàn gia đình tài phiệt Hàn Quốc thực sự có vấn đề. Liệu gia đình tài phiệt đầy tai tiếng Hanjin với những bê bối rung động có đi vào vết xe đổ như Lotte hay không?

XEM THÊM: Chaebol, công thức đã đưa Hàn Quốc ra khỏi nghèo đói

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).