Thông thường, gia vị cay hay được sử dụng để làm tăng hương vị cho món ăn và kích thích vị giác, hoặc làm át mùi tanh của các nguyên liệu tươi sống.

Trong nhiều món ăn Hàn Quốc, vị cay lại đóng vai trò chính, kết hợp với hương vị gốc của các nguyên liệu khác để tạo ra một hương vị mới, trực quan và mãnh liệt hơn. Nhờ đó mà vị cay của món Hàn thường được nhớ đến như một yếu tố gây nghiện đối với người yêu thích ẩm thực nói chung và team mê đồ cay nói riêng.

Ở Việt Nam, văn hoá ẩm thực Hàn Quốc đã phổ biến từ khá lâu. Ngày 10/11/2019, Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại TP.HCM đưa tin: “Trong bối cảnh cơn sốt Hallyu vẫn chưa hạ nhiệt, cùng với việc xu hướng ăn uống chi tiêu bên ngoài gia đình của người Việt đang trên đà tăng trưởng, các doanh nghiệp nhà hàng ăn uống Hàn Quốc ngày càng đổ bộ nhiều vào thị trường Việt Nam. Vị cay của món ăn Hàn Quốc được các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá và nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt.”

Hiện nay ở Việt Nam, số lượng nhà hàng/tiệm ăn Hàn Quốc theo hình thức tư nhân hoặc nhượng quyền đều rất đa dạng. Nhiều món ăn tiêu biểu đến từ Hàn Quốc được ưa chuộng gồm có bánh gạo cay, cơm cuộn, mì gói ramyeon, mì tương đen, thịt ba chỉ nướng và kimchi…, đặc biệt là các món cay.

Năm 2016, mì cay 7 cấp độ khởi xướng cho hương vị cay Hàn Quốc bùng nổ ở Việt Nam

Sasin, chuỗi thương hiệu mì cay theo phong cách Hàn Quốc bắt đầu hoạt động tại TP.HCM từ năm 2016 với tư cách là thương hiệu thực phẩm Việt Nam. Hiện Sasin có hơn 40 chi nhánh hoạt động hắp các tỉnh thành trên cả nước.

Loại ớt sử dụng trong mì cay của chuỗi thương hiệu này là ớt “Carolina Reaper”, có tên tiếng Hàn là “리퍼” /ripeo/ – được biết đến như là một trong những loại ớt cay nhất trên thế giới. Nguyên liệu mì trong mì cay sử dụng sợi mì gói ramyeon Hàn Quốc.

Khác với vị cay mãnh liệt của nước súp theo phong cách ẩm thực Hàn, mì cay 7 cấp độ ở Việt Nam là sự kết hợp của các vị cay, ngọt, chua và được điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Mì gà cay SAMYANG (불닭볶음면) – đỉnh cao của hương vị cay Hàn Quốc

Năm 2017, loạt mì cay đến từ công ty thực phẩm SAMYANG Hàn Quốc với nhiều hương vị và cách chế biến khác nhau đã gây sốt ở Việt Nam. Sê-ri “mì gà phun lửa” này hiện được xuất khẩu sang 76 quốc gia, chiếm hơn 80% doanh số ở nước ngoài của công ty, với tổng doanh số bán hàng tích luỹ đạt hơn 1,8 tỷ KRW.

Với hương vị cay nồng đặc trưng khiến những người ăn cay giỏi cũng phải thét ra lửa, một thời gian dài sản phẩm này rất được ưa chuộng nhờ sức ảnh hưởng của các video thử thách ăn mỳ cay “Fire Noodle Challenge” phổ biến rộng rãi trên Youtube.

Đến năm 2019, mì gà phun lửa SAMYANG vẫn giữ được độ hot nhất định ở Việt Nam vì người tiêu dùng trẻ rất yêu thích sự hoà quyện giữa vị cay của sốt và vị ngọt dịu của sợi mì trong sản phẩm.

⇢ 10 Món ăn độc và lạ chỉ có ở Hàn Quốc, nhất định phải thử

Năm 2018, “gà cay phô mai” – sự gặp gỡ “định mệnh” của vị cay Hàn Quốc và phô mai

Đúng với tên gọi, gà cay phô mai là món gà được chế biến theo phong cách Hàn Quốc, có vị cay kết hợp với vị béo bùi của phô mai, tạo thành một “cặp bài trùng” mê hoặc người Việt Nam yêu ẩm thực Hàn. Điều đặc biệt là so với sê-ri “gà phun lửa”, vị cay của món ăn này dịu hơn nhờ có sự kết hợp của phô mai, do đó nhận được sự yêu thích của đông đảo bạn trẻ thuộc team không ăn cay.

Gà cay phô mai hot đến mức được đưa vào menu của cả các quán ăn, nhà hàng không chuyên món Hàn ở Việt Nam. Món ăn này sử dụng các nguyên liệu mà người trẻ Việt Nam cũng ưa ăn như gà, rau củ, phô mai, bên cạnh các nguyên liệu đặc trưng quen thuộc và dễ tìm thấy ở Việt Nam như tương ớt gochu và bánh gạo…

Thông qua các trang MXH như Youtube, các video và bài review về món gà phô mai cũng như cách chế biến trở nên phổ biến, thu hút lượt xem đông đảo từ giới trẻ.

Năm 2019, siêu phẩm tteokbokki quay trở lại và lợi hại hơn xưa

Tháng 11/2018, Dookki (두끼) – thương hiệu lẩu & buffet tteokbokki nổi tiếng với hơn 190 cửa hàng chi nhánh ở Hàn Quốc và có mặt tại nhiều quốc gia như Đài Loan, Singapore, Thái Lan… đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam và gây sốt trên khắp các mặt trận ăn uống.

Dù món chủ đạo của Dookki vẫn là tteokbokki, nhưng nhà hàng còn cung cấp thêm menu buffet đa dạng với giá cả phải chăng từ salad lấy ở quầy line, bánh gạo tteok và sốt đa dạng về chủng loại, đến các loại đồ chiên như gà, bánh xếp mandu, cơm chiên… nên rất được lòng người yêu ẩm thực.

Theo KOTRA đưa tin, gần đây nhiều công ty doanh nghiệp Hàn Quốc về lĩnh vực ăn uống đang tiến hành thâm nhập vào thị trường ăn ngoài đầy tiềm năng ở Việt Nam. Thông qua sự điều tra kỹ lưỡng, các doanh nghiệp cần nắm rõ mô hình tiêu dùng và thói quen ăn uống của người dân Việt Nam để đưa ra chiến lược tấn công thị trường hiệu quả.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ 소믈리에타임즈

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).