Ngày 22/12/2019, thẩm phán Toà án Suwon đã xử phạt 10 triệu KRW 2 nhân viên thuộc trường Đại học A, tỉnh Gyeonggi vì vi phạm Luật quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc vì làm giả bảng chuyên cần.

Ngoài ra có 2 nhân viên của trường Đại học B khác cũng bị phạt mỗi người 1 triệu KRW vì làm giả bảng chuyên cần để giúp đỡ cho 39 du học sinh Việt Nam.

Từ năm 2017, Bộ Tư pháp Hàn Quốc không công nhận các trường hợp du học sinh nghỉ học do làm thêm bất hợp pháp hay về thăm nhà… Vì vậy, nhân viên trường Đại học A là người quản lý chung du học sinh nước ngoài nhưng đã làm giả bảng chuyên cần (출석부) cho 37 du học sinh có tỉ lệ chuyên cần dưới 70%.

Toà án cho biết: Các bị cáo đã sửa đổi một cách có hệ thống tỉ lệ chuyên cần của du học sinh vì nếu số học sinh bỏ học nhiều sẽ ảnh hưởng tới uy tín và năng lực tuyển sinh của nhà trường.

Đây là lỗi không hề nhẹ vì ảnh hưởng tới việc quản lý xuất nhập cảnh của quốc gia. Nhưng xét thấy các bị cáo không mưu cầu lợi ích cá nhân từ việc này và không có tiền án hình sự trước đó nên đã giảm án cho các các bộ này.

Hiện tại, du học sinh Việt Nam đứng đầu về bỏ trốn bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Theo thống kê của Bộ giáo dục Hàn Quốc, tỉ lệ lưu trú bất hợp pháp của du học sinh nước ngoài ở Hàn Quốc năm 2018 là 14% và chỉ riêng sinh viên Việt Nam đã chiếm tới 63%.

Trước đó, vụ 161 du học sinh Việt Nam đang theo học tiếng tại trường Đại học Incheon bỏ trốn cũng khiến nhiều trường đại học lo lắng và cảnh giác hơn trong việc quản lý sinh viên nước ngoài, nhất là sinh viên học tiếng.

XEM THÊM: Danh sách cách tỉnh thành Việt Nam bị cấm XKLĐ sang Hàn Quốc 2019

Tổng hợp từ Kyunghyang

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).