Đã là sinh viên hay du học sinh đang sinh sống và học tập ở Hàn Quốc, chắc chắn ai cũng từng có một lần được trải nghiệm công việc làm thêm. Làm thêm được coi là “giải pháp cần thiết” giúp các bạn sinh viên giải quyết phần nào gánh nặng kinh tế.

Đi làm thêm ở xưởng quần áo, bốc hàng thecbe, làm thêm trong các quán ăn hay các cửa hàng tiện lợi… Có thể nói, thế giới làm thêm ở Hàn Quốc khá “muôn màu muôn vẻ”.

Trong đó, có một việc làm thêm “siêu hot” vẫn được các bạn sinh viên Hàn Quốc truyền tai nhau. Làm thêm ở kho chứa hàng khổng lồ của Coupang? Chỉ cần gõ từ khóa “쿠방 알바 후기 – nhật ký làm thêm Coupang” trên Youtube hay Naver, một loạt các kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra.

Rất nhiều bạn sinh viên đã chia sẻ những trải nghiệm làm thêm thực tế của mình tại kho chứa hàng khổng lồ Coupang.

Dưới đây là một số nội dung tóm tắt về trải nghiệm làm thêm Coupang của một bạn sinh viên Hàn Quốc. Sẽ khá thú vị và bổ ích cho những ai đang “nhẵn túi” và muốn tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm với mức lương “kha khá”.

Đăng ký làm thêm ở Coupang như thế nào?

– Có thể đăng ký làm thêm ở Coupang qua 2 website phổ biến là albamon hoặc alba. Trước tiên, bạn cần đăng ký tài khoản trên website ⇢ tìm kiếm theo từ khóa “쿠팡알바” ⇢ gửi tin nhắn đăng ký theo số điện thoại trên thông báo tuyển dụng của Coupang (chú ý: nhắn tin đăng ký trước 1 ngày).

Nội dung tin nhắn : Họ tên, ngày sinh, giới tính, ngày làm việc, ca ngày/ca sáng, khu vực

– Ngoài ra, có thể đăng ký làm thêm ở Coupang qua ứng dụng Coupunch cài đặt trên điện thoại. Ưu điểm của việc đăng ký qua ứng dụng Coupunch: hiển thị chi tiết list công việc và các thông tin cần thiết . Bạn có thể tham khảo hướng dẫn đăng ký làm thêm qua ứng dụng Coupunch theo đường link https://blog.naver.com/coens1359/221774054763

– Sau khi đăng ký qua tin nhắn hoặc qua ứng dụng Coupunch, bạn sẽ nhận được tin nhắn xác nhận từ Coupang. Tuy nhiên, bạn cần phải kiên nhẫn chờ đợi vì tin nhắn đến hơn muộn (có thể là sau 10 giờ tối).

Đi đến Coupang như thế nào và thủ tục trước khi bắt đầu công việc?

– Bạn có thể tự lái xe đến Coupang hoặc bắt xe bus chạy tuyến nội bộ (셔틀버스) để đến kho Coupang mà bạn muốn. Lưu ý: kiểm tra thông tin tuyến xe bus trên ứng dụng Coupunch và đến sớm 10 phút. Đăng ký trước vé xe (탑승권) trên ứng dụng Coupang Shuttle Bus.

– Cài ứng dụng coupunch (nếu chưa có) ⇢ Nhập số tài khoản ngân hàng của mình trên ứng dụng (chú ý: Trước khi vào làm nhấn nút “출근”, tan làm nhấn nút “퇴근”)

– Ký hợp đồng làm việc theo ngày ⇢ nhận mã barcode mới và thẻ ra vào
– Sau khi hoàn thành xong các thủ tục đăng ký, bạn phải gửi túi và điện thoại trong tủ cá nhân dành cho nhân viên.

– Tập trung đi theo người hướng dẫn. Bạn sẽ phải học việc trước khi bắt đầu làm. Tuy nhiên sẽ không mất quá nhiều thời gian để học việc, bởi mỗi nhân viên mới đều có 1 người hướng dẫn chi tiết công việc.

Thời gian làm việc, mức lương và các chế độ khác?

Thông thường, thời gian làm việc tại Coupang được chia làm 3 ca:

– Ca ngày: 09:00 ~ 18:00
– Ca tối: 19:00 ~ 04:00 (đã bao gồm 1 tiếng thêm giờ cố định)
– Ca đêm: 21:00 ~ 06:00
– Thời gian nghỉ ăn cơm: 60 phút

Mức lương cụ thể theo từng ca như sau:

– Ca ngày: 74.480 KRW
– Ca tối: 114.500 KRW (đã bao gồm 1 tiếng thêm giờ cố định)
– Ca đêm: 104.880 KRW

Ngoài ra, cách chế độ phúc lợi dành cho người lao động ở Coupang cũng khá tốt:

– Cung cấp bữa trưa, bữa tối cho nhân viên làm thêm.
– Trường hợp làm thêm giờ, người lao động sẽ được hưởng thêm tiền lương thêm giờ theo quy định.
– Người lao động được hưởng trợ cấp ngày nghỉ trong tuần (주휴수당) nếu làm việc từ 2 ngày trở lên.

– Mức lương làm thêm vào ngày nghỉ theo quy định: tiền lương làm việc vào ngày lễ (법적 공휴일 근무시 일급) × 150%
– Được áp dụng 4 loại bảo hiểm xã hội (4대보험): Bảo hiểm bồi thường tai nạn lao động, bảo hiểm sức khỏe quốc dân, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm hưu trí (chú ý: chỉ áp dụng đối với trường hợp người lao động làm việc từ 8 ngày/tháng trở lên)

Nội dung công việc

Công việc chủ yếu tại kho chứa hàng Coupang gồm 5 công đoạn:

– Nhập kho (IB, Inbound): kiểm tra số lượng và chất lượng hàng nhập kho ⇢ nhập dữ liệu vào máy tính ⇢ xếp hàng lên giá hoặc pallet để hàng.

– Xuất kho ((OB, Outbound): Tìm và đóng gói sản phẩm theo đơn đặt hàng của khách hàng ⇢ nhập dữ liệu xuất kho trên máy tính ⇢ chuyển sang bộ phận HUB.

– Kiểm hàng (QC): Kiểm tra chất lượng hàng hóa trong kho.
– Điều tra tình hình tồn kho (ICQA): kiểm tra tình hình hàng tồn trong kho ⇢ xử lý ngay khi phát sinh các vấn đề về hàng tồn kho.
– HUB: Phân loại hàng hóa được chuyển từ bộ phận xuất kho ⇢ xếp hàng lên xe.

Theo chia sẻ của các bạn sinh viên đã từng làm thêm ở Coupang, công việc nhập kho và xuất kho được nhiều người lựa chọn nhất.

Tuy nhiên công việc này khá tốn sức. Có rất nhiều bạn sinh viên từng trải nghiệm những công việc như: xếp hàng hóa ở trong thùng đặt lên quầy, chuyển sản phẩm lên băng chuyền, chuyển hàng lên pallet hoặc lên xe. Công việc tưởng như đơn giản nhưng đảm bảo sẽ khiến bạn phải “ê lưng mỏi chân”.

Ngoài ra, có những công việc ít tốn sức hơn và phù hợp với các bạn nữ như: đóng thùng carton, dán băng dính thùng, đo kích thước sản phẩm trước khi đóng thùng, quét mã barcode trên sản phẩm, dán tem vào sản phẩm, nhập dữ liệu vào máy tính…

Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận rằng: phải có chút thể lực mới tự tin xin việc làm thêm tại đây. Bởi lẽ, từ trước đến nay, không hề có chuyện “việc nhẹ lương cao”.

Ưu nhược điểm của việc làm thêm ở Coupang

Ưu điểm:

– Coupang có chế độ phúc lợi dành cho nhân viên khá tốt, mức lương thêm giờ cao. Đặc biệt, tiền lương được thanh toán vào ngay ngày hôm sau (nếu làm ngày thường), hoặc thanh toán vào thứ 2 hoặc một ngày khác theo quy định (nếu làm ngày thứ 7, chủ nhật).

– Có cung cấp bữa ăn, nhà ăn sạch sẽ. Có phòng nghỉ dành cho nhân viên.
– Chỗ để xe rộng rãi.
– Có máy bán hàng tự động.

Bãi đỗ xe Coupang

Nhược điểm:

– Mất khá nhiều thời gian đăng ký và đi lại.
– Vì là kho chứa hàng nên có khá nhiều bụi.
– Công việc phải đứng nhiều nên không tránh khỏi tình trạng “nhức mỏi chân tay”.
– Không được mang điện thoại di động vào trong kho. Điều này khá bất tiện vì điện thoại di động là “vật bất ly thân” đối với nhiều bạn trẻ.

Những điểm cần lưu ý

– Chứng minh thư là vật quan trọng thứ nhất bạn cần phải nhớ để đăng ký làm thêm tại Coupang.
– Ngoài ra bạn nên mang theo khẩu trang và mũ lưỡi chai để chống bụi.
– Bạn sẽ được phát găng tay bảo hộ ở văn phòng và hãy nhớ nhất định phải đeo găng tay khi làm việc nếu không muốn “hỏng móng tay”.

– Chuẩn bị tiền loại 1.000 KRW để mua nước uống ở cây bán hàng tự động
– Không được mang bật lửa vào trong kho.
– Nên mang theo một ít kẹo, bánh hay sô cô la để ăn lúc nghỉ giải lao vì đôi lúc bạn sẽ cảm thấy kiệt sức vì công việc.

– Nên mang đồng hồ đeo tay để xem giờ.
– Không nên đeo dép lê hay sandal. Vì phải đứng lâu nên tốt nhất hãy sử dụng một đôi giày thể thao thật thoải mái.
– Mùa đông nên mang theo áo khoác vì trong phòng khá lạnh.

Hệ thống kho hàng Coupang “khủng” đến cỡ nào?

Được mệnh danh là “Amazon” của Hàn Quốc, Coupang hiện là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới.

Bí quyết tạo nên thương hiệu Coupang chính là dịch vụ “giao hàng tên lửa” với hệ thống kho hàng “khổng lồ”, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày một tăng của khách hàng. Coupang hiện đang sở hữu trên 24 kho hàng tại nhiều khu vực trên toàn quốc với công suất hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Gần đây, Coupang cũng đã mạnh tay đầu tư 320 tỉ KRW để xây dựng kho hàng với diện tích lớn gấp 46 lần sân bóng đá tại Daegu. Đây được coi là kho hàng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Với hệ thống kho hàng “khổng lồ” như thế, Coupang đã trở thành “địa điểm làm thêm” tiềm năng đối với nhiều bạn sinh viên và du học sinh ở Hàn Quốc.

XEM THÊM: Coupang, Baemin & câu chuyện về quốc gia sở hữu nhiều công ty khởi nghiệp kỳ lân nhất nhì thế giới

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).