Rất nhiều người quyền lực trên thế giới là fan của Apple, trong đó có thể kể đến cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, tổng thống Pháp François Holland, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama hay thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết Kim Jong Un – Lãnh đạo tối cao của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng được cho là một người mê mẩn những món đồ công nghệ của Apple.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un được cho là tín đồ của các sản phẩm Apple trong khi báo chí Mỹ cho rằng ông Donald Trump nghiện Twitter nhưng không biết sử dụng máy tính.

Trong khi ông Kim Jong Un được cho là đang sử dụng iPhone X, MacBook Pro, iMac thì ông Donald Trump lại bị cho mù mờ về công nghệ, không sử dụng máy tính và chỉ nghiện mạng xã hội Twitter.

Máy tính iMac

Đối với nhà lãnh đạo của một đất nước bí ẩn như Bắc Hàn, việc tìm hiểu thông tin về ông Kim Jong Un là vô cùng khó khăn.

Đó là chưa kể đến việc, tìm hiểu xem nhà lãnh đạo này đang sử dụng những công nghệ gì để phục vụ cho công việc của mình, khi mà Bắc Hàn được cho là khá kín tiếng với thế giới trong một thời gian khá lâu.

Năm 2013, một hình ảnh được công bố cho thấy lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un có một chiếc iMac trên bàn làm việc. Lúc đó trang NKNews khẳng định: Đây là một chiếc iMac với màn hình 21,5 inch.

Lãnh đạo Bắc Hàn là fan Apple và hay đọc bình luận trên mạng về chính mình

Điều này xác nhận tình yêu dành cho những chiếc máy tính iMac của Apple của gia đình ông Kim trong suốt một thời gian dài. Một nguồn tin khác cho biết ông Kim Jong Il, thân phụ của ông Kim Jong Un cũng là một người yêu thích dùng máy tính MacBook.

Đến năm 2016, một hình ảnh khác được James Pearson đăng trên Twitter cá nhân cũng cho thấy ông Kim Jong Un đang tươi cười cùng một chiếc MacBook Pro trên bàn làm việc. Mặc dù không rõ vị lãnh dạo Bắc Hàn có sử dụng iPhone hay iPad không nhưng với với sự gắn bó lâu dài với những chiếc máy tính Apple đến vậy, có thể nói ông đích thị là một fan của táo cắn dở.

Lãnh đạo Bắc Hàn là fan Apple và hay đọc bình luận trên mạng về chính mình

Việc say mê các sản phẩm của Apple ngày nay là một hiện tưởng khá bình thường phổ biến trên thế giới. Nhưng người lãnh đạo của đất nước Bắc Hàn lựa chọn Macbook để sử dụng có thể khiển người ta suy ngẫm. Có vẻ ông đã thực sự bị khuất phục trước sự tinh tế cũng như vấn đề bảo mật của các sản phẩm MacBook mà ông đang sở hữu chứ không phải là những cái tên khác như Dell hay Asus…

Điện thoại thông minh?

Kim Jong Un còn được cho là đang sử dụng một chiếc điện thoại thông minh từ phương Tây để truy cập Internet toàn cầu.

Không chỉ Kim Jong Un, giới chức Bắc Hàn cũng ưa thích sử dụng iPhone của Apple từ thế hệ cũ như những chiếc iPhone 4S đến mới nhất là iPhone XS để truy cập vào internet. Ngoài ra, họ còn sử dụng cả những chiếc điện thoại Android hàng đầu như Galaxy S7 và S8 của Samsung.

Và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi thế giới smartphone đang phát triển mạnh mẽ đó là, liệu nhà lãnh đạo Bắc Hàn có sử dụng smartphone hay không? Và nếu có thì ông sử dụng smartphone của hãng nào?

Người ta chưa từng thấy ông Kim Jong Un cầm trên tay một thiết bị di động nào, và đó là một khó khăn lớn trong việc tìm hiểu.

Chiếc điện thoại này được đặt trong vỏ bảo vệ khá dày, có màn hình cảm ứng toàn phần.

Lãnh đạo Bắc Hàn là fan Apple và hay đọc bình luận trên mạng về chính mình

Ban đầu nhiều người nghi vấn đó là một chiếc smartphone của Samsung, nhưng phía nhà sản xuất Hàn Quốc đã ngay lập tức xác nhận rằng đó không phải là điện thoại của hãng. Nhìn thiết kế này, chắc chắn đây cũng không phải là một chiếc iPhone.

Theo một số thông tin từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, điện thoại trong hình là điện thoại HTC. Và đây là phiên bản cũ của nhà sản xuất Đài Loan có từ năm 2012 – 2013.

Hiện tại vẫn chưa biết làm sao ông Kim Jong Un có được nó, và liệu chiếc điện thoại này có được nâng cấp lên Android nhất mới hay không? Đó vẫn là một bí ẩn mà chúng ta phải đợi đến khi ông Kim Jong Un chịu xuất hiện nhiều trước giới truyền thông và trên tay có cầm điện thoại.

Kim Jong Un cũng lướt mạng

Theo báo cáo của một ứng dụng có tên MoChat, gần đây họ đã phát hiện ra rằng nền tảng của họ có hơn 10 người dùng ở Bắc Hàn.

Vậy ai đang sử dụng ứng dụng này và tại sao?

Ở Bắc Hàn, Internet được giám sát rất chặt chẽ. Theo CNN, chỉ có khoảng 7.000 người dùng Internet trên toàn quốc gia này. Có thể 10 người dùng đó là những lãnh đạo cấp cao.

Chắc chắn nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un có quyền truy cập Internet. Ông Kim cũng được cho là đang bí mật sử dụng nhiều tài khoản Facebook. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa rõ liệu ông Kim đọc gì mỗi ngày trên Facebook.

Một nguồn tin khác còn cho biết, ông Kim hay gõ tên mình vào từ khóa tìm kiếm trên Google. Mặc dù những bình luận về ông thường không mấy tích cực nhưng ông không lấy đó làm bận lòng.

Không thể xác định được ông Kim có đang sử dụng mạng xã hội không và nó là nền tảng nào. Tuy vậy bức ảnh tập thể cho thấy ông Kim đang thực hiện động tác thả tim, một trào lưu rất nổi trên các mạng xã hội Hàn Quốc và lan khắp thế giới có thể thấy nhà lãnh đạo này rất chịu khó bắt trend.

Lãnh đạo Bắc Hàn là fan Apple và hay đọc bình luận trên mạng về chính mình

Công nghệ thời đại Kim Jong Un

Trong khi đó, ở Bắc Hàn, người dùng máy tính sử dụng một hệ điều hành riêng mang tên Sao Đỏ (Red Star). Không biết có liên quan gì đến việc Lãnh tụ Kim Jong Un thích dùng Mac hay không nhưng hệ điều hành này có giao diện rất giống MacOS của Apple. Thực tế, hệ điều hành này được phát triển dựa trên nền tảng Linux OS.

Hai nhà nghiên cứu Đức Florian Grunow và Niklaus Schiess cho hay, đội ngũ phát triển hệ điều hành đã làm khá tốt trong việc bắt chước thiết kế và tính năng cơ bản của OS X, nhưng vẫn có điểm khác biệt: công cụ gián điệp với khả năng theo dõi tài liệu của người dùng kể cả khi ngắt kết nối mạng.

Tuy vậy, nhà lãnh đạo Kim Jong Un có vẻ không mấy thích thú với nền tảng này. Sau khi hệ điều hành Red Star 3 ra đời, người ta vẫn thường xuyên bắt gặp ông sử dụng các sản phẩm máy tính của Apple.

Lãnh đạo Bắc Hàn là fan Apple và hay đọc bình luận trên mạng về chính mình

Theo lời của nhiều người Bắc Hàn đào tẩu và giới chức Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong Un khuyến khích việc phổ biến công nghệ di động cho người dân.

Năm 2013, Bắc Hàn cũng từng công bố với thế giới về Jindallae 3, chiếc smartphone đầu tiên của họ. Nhưng có vẻ như các quan chức cấp cao của nước này lại ưa chuộng những thiết bị công nghệ từ Mỹ và các nước phương Tây hơn.

Dưới thời ông Kim Jong Un, wifi cũng được chú trọng hơn. Một trong những hệ thống mới được đưa vào sử dụng là Mirae, cho phép thiết bị di động truy cập mạng Internet nội bộ mà nhà nước phê duyệt.

Lãnh đạo Bắc Hàn là fan Apple và hay đọc bình luận trên mạng về chính mình

Đài truyền hình trung ương Hàn Quốc ngày 8/11/2018 cũng phát hiện một smartphone cây nhà lá vườn của Bắc Hàn có tên Arirang 171 sử dụng để truy cập Mirae trong một triển lãm công nghệ.

XEM THÊM: Chủ tịch Bắc Hàn cưỡi ngựa trắng lên núi Bạch Đầu

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).