Nửa cuối tháng 7/2019, trên MXH lan truyền một đoạn clip quay lại cảnh một lao động người nước ngoài bị chủ là người Hàn Quốc đánh ngay tại ruộng.

Người lao động này không có găng tay nên có nói tiếng Hàn một cách ngọng nghịu: Giám đốc không cho tôi găng tay (사장님 저에게 장갑 안 줬어요)

Người chủ này cũng cùng làm việc và có đeo găng tay, nhưng không hiểu ông ta không hài lòng về chuyện gì mà liên tục văng tục, doạ nạt người lao động nước ngoài: Thằng XX này, làm nhanh lên. Trước khi tao đập chết (빨리 일 하라고. 이 XXX아. 죽여버리기 전에…).

Mắng chửi chưa đủ, ông ta còn quay trở lại, đánh vào đầu và dùng chân đạp ngã người lao động này.

Có vẻ như do không biết cách biểu đạt nên người lao động nước ngoài đã khiến chủ hiểu nhầm là mình tỏ ra chống đối hay có hành động vô lễ. Người chủ Hàn Quốc còn hỏi lại: Có thật là mày hỏi xin tao găng tay một cách kính trọng không? (너 뭐 이거 뭐 공손하게 ‘장갑 주세요’ 이랬다고?).

Sau khi xem clip này, bản thân những người Hàn Quốc cũng tỏ ra rất tức giận và xấu hổ vì hành động của người chủ Hàn Quốc kia. Dù vì bất cứ lý do gì, hành vi đánh chửi nhân viên là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Người lao động trong clip có nói vài câu tiếng mẹ đẻ nên đã xác định được đây là người lao động Uzbekistan. Biết được lao động nước mình bị xâm hại, văn phòng Bộ Lao động của Uzbekistan đã gửi công văn yêu cầu cảnh sát Hàn Quốc điều tra rõ ngọn ngành.

Sau khi cảnh sát vào cuộc điều tra đã xác định và sự việc này xảy ra vào hồi tháng 5/2019 tại thành phố Seosan, tỉnh Chungnam. Người chủ Hàn Quốc đã bị triệu lên sở cảnh sát làm việc, nhưng do đã xin lỗi và giải quyết riêng với người lao động Uzbekistan nên ông ta không phải chịu xử lý từ phía cảnh sát Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, thanh niên nông thôn có xu hướng di chuyển tới đô thị lập nghiệp nên nảy sinh vấn đề vô cùng nan giải là thiếu lực lượng lao động trẻ. Bởi vậy, hàng năm Hàn Quốc phải tuyển một lượng lớn lao động để bổ sung vào chỗ trống này. Do tính chất công việc đơn giản nên lao động trong ngành nông nghiệp có lương tầm 1 triệu KRW ~ 1,5 triệu KRW, thấp hơn so với lao động ngành chế tạo có lương từ 2,5 triệu KRW ~ 3 triệu KRW.

Tuy nhiên, điều kiện làm việc và sinh hoạt của lao động nước ngoài ở nông thôn Hàn Quốc vẫn còn rất kém. Đa phần, họ được những người chủ phân cho ở những ngôi nhà cũ, chất lượng thấp, lạnh vào mùa đông, nóng bức vào mùa hè.

Người Hàn Quốc bản chất là hay nóng tính. Đặc biệt, những người chủ trong ngành nông nghiệp lại càng thô lỗ và không phải ai cũng được ăn học đàng hoàng, có nhận thức đầy đủ. Chính vì vậy, hiện tượng văng tục, đe doạ, ngược đãi hay dùng bạo lực với người lao động ở nông thông Hàn Quốc nhiều hơn so với ngành công nghiệp chế tạo hay các cơ sở sản xuất tại thành thị.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).