Những năm gần đây, tỷ lệ người lao động nước ngoài nhập cư gia tăng nhanh ở khu vực nông thôn Hàn Quốc, nơi vốn đang rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động phổ thông trầm trọng.

Thế nhưng việc người làm công bị bóc lột sức lao động, xâm hại nhân quyền trong khi tiền lương phải nhận “nhỏ giọt” hoặc thậm chí không được chi trả đã trở thành vấn đề nổi cộm trong thời gian qua.

Mới đây, một trường hợp chủ thuê lao động cố gắng ăn chặn tiền lương của người làm công (là người nước ngoài nhập cư) bằng cách trả một loại phiếu tượng trưng thay cho tiền thật đã bị phát hiện.

Hình trên được cho là “tổng số tiền lương” mà một cặp vợ chồng người Việt Nam nhận được khi làm thuê tại một nông trại tỏi và hành ở Yeongcheon, tỉnh Gyeongbuk. Những cọc phiếu tượng trưng với mệnh giá từ 10.000 ~ 100.000 KRW (khoảng 200.000 ~ 2.000.000 VNĐ) có in tên và số điện thoại của chủ thuê lao động.

Bà A (quốc tịch Việt Nam) cho biết, mỗi ngày sau khi đã kết thúc phần việc, người làm thuê sẽ nhận được những tấm phiếu tượng trưng cho tiền lương một ngày công từ người chủ.

Chủ mà bà A nhắc đến ở đây là người của công ty dịch vụ cung cấp lao động phổ thông, chính dịch vụ này đã giới thiệu hai vợ chồng bà A đến làm việc tại nông trại. Trên thực tế, chủ nông trại vẫn thanh toán đủ số tiền ngày công đều đặn cho người làm thuê. Tuy nhiên, vì muốn ăn chặn số tiền trên mà bên dịch vụ trung gian đã bày cách trả phiếu tượng trưng thay vì tiền mặt nhằm qua mặt họ.

XEM THÊM: Danh sách các tỉnh thành Việt Nam bị cấm XKLĐ sang Hàn Quốc

Khi số phiếu 10.000 ~ 100.000 KRW đã chất chồng lên đến hàng triệu, bên môi giới mới có động thái “xoa dịu” cặp vợ chồng người Việt bằng cách trả “nhỏ giọt” mỗi lượt từ 100.000 đến 300.000 KRW.

Hai vợ chồng bà A đã đến Hàn Quốc được 3 năm, số tiền lương mà dịch vụ môi giới nợ họ cũng đã vượt quá con số 15 triệu KRW. Bà A chia sẻ thêm, người chủ đã viết cam kết sẽ thanh toán trước 1 phần cho họ. Song đầu tháng 12 vừa qua, bên môi giới vẫn chưa có động tĩnh nào.

Thông thường khi đến tháng đóng tiền nhà hoặc có việc cần tiền gấp, bà A sẽ đem phiếu đến đổi cho chủ để lấy tiền mặt. Ngoài ra, dịch vụ trung gian hầu như không tự giác trong việc thanh toán tiền lương cho những người lao động nước ngoài nhập cư như vợ chồng bà.

Theo như tìm hiểu, công ty dịch vụ môi giới trên tìm kiếm và tuyển dụng lao động chân tay người Việt bằng cách cho đăng tải nhiều đoạn video quảng cáo lên các trang MXH mà người Việt thường dùng nhất như Facebook.

Kể từ năm 2018, đã có hơn 200 người lao động nhập cư được giới thiệu làm việc ở các nông trại nông thôn Hàn Quốc thông qua dịch vụ này. Hàng chục người trong số đó bị nợ khoản tiền công lên đến hơn 10 triệu KRW.

Hầu hết người lao động Việt Nam ở đây sang Hàn Quốc theo dạng visa thăm thân. Vì vậy, khi xảy ra những vấn đề tổn hại về quyền và lợi ích, họ ngại việc trình báo lên các cơ quan chức năng. Nhiều công ty môi giới lao động đã nắm được yếu điểm này của người lao động Việt và lợi dụng ăn chặn tiền công triệt để.

Trước đó đã từng có trường hợp một lao động Việt Nam làm việc bất hợp pháp trong một nhà máy thủy sản và bị chết vì ngạt khí độc, điều đáng nói, người lao động này cũng cư trú ở Hàn Quốc dưới dạng visa thăm thân và visa này bị cấm làm việc ở Hàn Quốc.

Choi Seon Hee – người đứng đầu Liên hội vì nhân quyền và quyền người lao động nhập cư ở khu vực Daegu – Gyeongbuk cho biết, hiện tượng các bên môi giới ăn chặn tiền lương của người lao động nhập cư có xu hướng tiếp diễn vì hình phạt cho hành vi này còn quá yếu. Choi cũng đề nghị các cơ quan chức năng Hàn Quốc nên có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn, chẳng hạn tăng mức phạt lên án tù thay vì chỉ phạt hành chính như hiện tại.

Trong khi đó, các tổ chức đoàn thể người lao động nhập cư đã cáo buộc, đồng thời kêu gọi điều tra và bắt giữ nhà cung cấp dịch vụ môi giới lao động nói trên vì vi phạm nghiêm trọng Đạo luật về tiêu chuẩn điều kiện lao động Hàn Quốc.

CẦN BIẾT: Người nước ngoài khi sinh sống & làm việc ở Hàn Quốc khi gặp các sự cố hãy liên lạc với các tổng đài tư vấn cuộc sống để nhận được sự hỗ trợ hợp pháp & miễn phí từ chính phủ Hàn Quốc.

Tổng hợp từ MBC News

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).